Thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại năm 2019, ngành công thương tỉnh tập trung vào công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh đến với thị trường trong và ngoài nước.
Trong năm, các ngành, địa phương đã xây dựng, phát hành 1.000 đĩa VCD giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh Yên Bái; 1.000 cuốn giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh bằng 2 ngôn ngữ Việt - Trung.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã giúp các DN kết nối với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trên thị trường. Trong năm, đã triển khai tư vấn, hỗ trợ 300 DN xây dựng và hoàn thiện hạ tầng thương mại điện tử.
Đến nay, toàn tỉnh đã có 900 lượt DN và 2.000 lượt sản phẩm chào bán trên sàn giao dịch điện tử. Hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu được tỉnh chú trọng. Năm 2019 các DN trong tỉnh tham gia 3 đoàn công tác đi khảo sát thị trường tại Đài Loan và Trung Quốc; kết nối đoàn DN của Trung Quốc kết nối, giao thương tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư với DN tỉnh Yên Bái; tổ chức các gian hàng của tỉnh tham gia 2 hội chợ triển lãm, quốc tế tại Trung Quốc.
Các hoạt động XTTM trong nước, trong tỉnh được triển khai sâu rộng đã góp phần tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường trong nước. Sở Công Thương đã phối hợp với ngành chức năng tập hợp các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh tham gia các gian hàng trưng bày tại 5 hội chợ trong nước; hỗ trợ các DN tham gia 10 hội chợ trong nước; tổ chức 3 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi; 2 hội chợ quảng bá các sản phẩm đặc sản bưởi, quế tại các huyện Yên Bình và Văn Yên và 15 hội chợ thương mại trong tỉnh.
Cùng với đó, đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu năm 2019 với 200 đại biểu là các nhà quản lý, doanh nghiệp của 20 tỉnh thành phố về dự và trưng bày với hàng trăm sản phẩm từ các vùng miền khác nhau.
Qua Hội nghị, đã kết nối được DN, các nhà phân phối trong nước với các DN Yên Bái và đi đến ký kết 10 hợp đồng, 12 biên bản ghi nhớ tiêu thụ các sản phẩm của Yên Bái. Thông qua các kênh XTTM, nhiều DN, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã đưa được các sản phẩm chủ lực của địa phương tiêu thụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Bà Phạm Thị Thu Hà, HTX sản xuất kinh doanh miến đao xã Giới Phiên, cho biết: "Năm 2019, HTX đã tham gia tích cực các hoạt động xúc tiến thương mại do Sở Công Thương kết nối. Thông qua các kênh xúc tiến thương mại đã hỗ trợ đơn vị rất nhiều trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đồng thời qua đó học hỏi thêm được ý tưởng mới, cách làm hay trong kinh doanh; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng bền vững thương hiệu. Hiện sản phẩm miến đao Giới Phiên đã có mặt tại các thị trường như: Lào Cai, Hà Nội, Quảng Trị, hệ thống siêu thị Big C”.
Dấu ấn đậm nét trong hoạt động XTTM năm 2019 là Yên Bái đã đưa các sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô thông qua việc triển khai các tuần hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản của tỉnh tại hệ thống siêu thị Hapromart và Big C Hà Nội. Qua đó, đã đưa được 11 sản phẩm đặc sản của Yên Bái vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị gồm: Miến đao giới phiên, măng nứa khô, mật ong Mù Cang Chải, trà Quế, chè Suối Giàng, khoai Lục Yên, cam Văn Chấn, cam Lục Yên, bưởi Đại Minh...
Bên cạnh đẩy mạnh xúc tiến thị trường trong và ngoài nước, Sở Công Thương tích cực hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, tập trung hỗ trợ và tư vấn về thủ tục đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm; thiết kế xây dựng tờ rơi giới thiệu sản phẩm, thông tin về việc xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Các hoạt động XTTM kể trên đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu tỉnh Yên Bái năm 2019 đạt trên 170.251 ngàn USD, tăng 30,51% so cùng kỳ, đóng góp chung vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ông Phạm Trung Lân - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết: Năm 2020, hoạt động XTTM của tỉnh sẽ chú trọng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh cả thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thương mại điện tử; tăng cường công tác kết nối cung cầu; xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu một số sản phẩm chủ lực của tỉnh. Theo đó, ngành sẽ tổ chức đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Liên bang Nga; tổ chức gian hàng và hỗ trợ doanh nghiệp Yên Bái tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh.
Văn Thông