Sau rất nhiều nỗ lực, gác lại các khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ chính thức đưa tuyến cao tốc này vào vận hành miễn phí trong dịp Tết Canh Tý, bắt đầu từ 0h ngày 15/1/2020.
Việc đưa vào khai thác miễn phí đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong dịp Tết Canh Tý sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu ước khoảng 45 tỷ đồng đối với một dự án BOT đang bị âm dòng tiền trong thời gian đầu khai thác là sự nỗ lực của nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ.
Với quan điểm chia sẻ cùng người dân, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chủ động kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn đưa dự án vào vận hành miễn phí để giảm thiểu tai nạn giao thông, kịp thời phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết cổ truyền, đồng thời để kiểm chứng, đánh giá tổng thể công tác vận hành toàn tuyến. Đến chiều ngày 10/1/2020 UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức họp đánh giá tổng thể công tác chuẩn bị và chấp thuận đưa dự án (đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) vào khai thác như đề xuất của nhà đầu tư.
Thông qua thời gian vận hành miễn phí, nhà đầu tư sẽ đánh giá toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo ATGT, tiếp tục rà soát, đối chiếu số liệu và đánh giá lưu lượng, các ảnh hưởng khác nhằm thống nhất với tỉnh Lạng Sơn các giải pháp khắc phục các tồn tại phương án tài chính (bao gồm cả việc bị ảnh hưởng doanh thu) nhằm hoàn thiện đảm bảo các điều kiện vận hành thông suốt, an toàn lâu dài để dự án không bị gián đoạn trong thời gian tới.
Việc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đi vào khai thác chấm dứt sự đình trệ của dự án kéo dài hơn 5 năm qua. Điều đó đã minh chứng rằng, khi dự án bị ách tắc, nếu có sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, các bộ ngành, sự vào cuộc của nhà đầu tư có năng lực điều hành, quản trị dự án, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền khi giải phóng mặt bằng và hỗ trợ của ngân hàng phù hợp thì sẽ tháo gỡ được các nút thắt để đưa dự án về đích đúng hẹn.
Trước mắt, nhà đầu tư sẽ phải giải quyết bài toán khó của phương án tài chính do việc bỏ bớt 1 trạm thu phí, miễn giảm phí cho gần 5.000 phương tiện giao thông mà trước đây chưa lường hết được, đồng thời khi chưa hoàn thành tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị nên tuyến cao tốc mới tới Chi Lăng còn cách thành phố Lạng Sơn 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị 43km.
Đầu tư theo hình thức đối tác công tư là chính sách đầu tư đúng đắn được nhiều nước trên thế giới thực hiện thành công với các cơ sở đầu vào, sự cam kết của các bên về tài chính luôn đảm bảo, chuẩn mực và không hồi tố nhưng ở nước ta cơ chế chính sách cho hình thức này còn nhiều bất cập.
Nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, cùng với việc đưa vào vận hành miễn phí tuyến cao tốc này, họ sẽ tiếp tục cùng với tỉnh Lạng Sơn, ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc còn tồn đọng. Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã đề xuất UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn về thực trạng khó khăn của phương án tài chính tiến tới báo cáo Chính phủ có các giải pháp bổ sung nguồn vốn Ngân sách Nhà nước để đảm bảo tính hợp lý của phương án tài chính nhàm đảm bảo việc đưa vào khai thác vận hành ổn định, lâu dài.
(Theo VOV)