Trạm Tấu: Bản lĩnh vượt khó, tạo đà tương lai

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/2/2020 | 8:09:11 AM

YênBái - Năm 2019, dấu ấn đầu tiên phải kể đến đó là 1 năm tổng sản lượng lương thực có hạt trên địa bàn huyện đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu (thứ ba, phải sang) động viên người dân thị trấn Trạm Tấu tích cực lao động sản xuất.
Đồng chí Trần Ngọc Luận - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu (thứ ba, phải sang) động viên người dân thị trấn Trạm Tấu tích cực lao động sản xuất.

Năm 2019, nhờ sự đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, huyện Trạm Tấu đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những dấu mốc quan trọng trong thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ huyện. 12/25 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, kinh tế - xã hội có bước chuyển biến tích cực, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Dấu ấn đầu tiên phải kể đến đó là 1 năm tổng sản lượng lương thực có hạt trên địa bàn huyện đạt mức cao nhất từ trước đến nay, trên 23.460 tấn, tăng trên 700 tấn so với năm 2018; trong đó, sản lượng thóc đạt trên 14.574 tấn, sản lượng ngô đạt gần 8.900 tấn. 

Đây là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị huyện trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn được những cây giống phù hợp với đặc thù địa phương đem lại năng suất và có giá trị kinh tế. 

Các xã, thị trấn dưới sự chỉ đạo của UBND huyện đã tích cực vận động nhân dân thực hiện sản xuất đúng khung lịch thời vụ, cơ cấu giống cũng như các biện pháp kỹ thuật thâm canh. Ngành chuyên môn đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh trong sản xuất. 

Gần 70 tấn giống lúa các loại, trên 44 tấn ngô các loại đã kịp thời đến tay người dân. Các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật được tổ chức tại chân ruộng giúp người dân có kinh nghiệm thực tiễn. Những điều đó đã giúp đồng bào vùng cao có động lực để mạnh dạn chuyển các diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng ngô đồi; mạnh dạn trồng các loại nông sản có giá trị kinh tế, hình thành các vùng chuyên canh lúa chất lượng cao ĐS1, tẻ đỏ, nếp cẩm. 

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: "Nhờ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, đồng bào đã chủ động hơn trong sản xuất, không còn quá ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhiều xã có các hộ điển hình tiên tiến, phát triển đặc sản trong nông nghiệp địa phương, khẳng định được thương hiệu nông sản Trạm Tấu và mang về thu nhập cao cho gia đình. Người dân đã hướng tới một nền nông nghiệp hàng hóa. Đây chính là niềm vui lớn nhất”.

Việc thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 86 của Huyện ủy Trạm Tấu đã tạo động lực quan trọng để huyện Trạm Tấu làm nên những dấu ấn quan trọng trên con đường xóa đói giảm nghèo. 

Huyện ủy Trạm Tấu đã cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ vào điều kiện thực tế của địa phương, bám sát phương châm hành động "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả”; đồng thời, phát huy mạnh mẽ trách nhiệm, tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị gắn với nêu cao sự "đoàn kết, thống nhất, dân chủ, đồng thuận, đồng tình, đồng ý, đồng chí, đồng lòng” trong tập thể lãnh đạo, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên cùng nhau nỗ lực, cố gắng giải quyết kịp thời, hiệu quả mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Kế hoạch được xây dựng, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, Trạm Tấu đã có 2 doanh nghiệp được thành lập mới, đạt 100% kế hoạch; thành lập mới 5 hợp tác xã, đạt 166% kế hoạch, thành lập 129 tổ hợp tác xã, đạt 129% kế hoạch. 

Các hợp tác xã, tổ hợp tác xã đã sản xuất với các mặt hàng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, khẳng định và quảng bá nông sản, du lịch Trạm Tấu tới du khách trong và ngoài nước, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 160 tỷ đồng, tăng 9,5 tỷ đồng so với năm 2018. 

Bên cạnh đó, Đề án tái cơ cấu nông nghiệp đạt được những kết quả tích cực như: 5 cơ sở chăn nuôi trâu bò với quy mô 10 con/cơ sở đã được hoàn thành tại 5 xã Bản Mù, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu, Pá Lau; 5 mô hình nuôi 1.000 con gia cầm trở lên cũng đã được thực hiện đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân… 

Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm 2018 là 8,81%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Đặc biệt, năm 2019, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ và thực hiện đúng tiến độ. Đến nay, Hát Lừu là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Hát Lừu mà còn là động lực tinh thần to lớn để đồng bào các dân tộc trong huyện tiếp tục thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới. 



Người dân huyện Trạm Tấu mạnh dạn thử nghiệm các giống cây trồng mới tại địa phương. 

Ông Giàng A Trư – Chủ tịch UBND xã Bản Công cho biết: "Hiện nay, xã đã đạt 8 tiêu chí nông thôn mới. Đảng ủy, chính quyền xã Bản Công quyết tâm đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, đặc biệt là việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu việc xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình và phù hợp với đặc thù địa phương, nâng cao đời sống cho người dân”.

Văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc đầu tư cho phát triển du lịch quảng bá đất và người Trạm Tấu, như: tham dự sự kiện "Đêm sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” tại Hà Nội, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, tổ chức và tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục cấp huyện và cấp tỉnh. Các chương trình quảng bá qua truyền hình và mạng xã hội về các điểm du lịch hấp dẫn như: chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, thác Háng Đề Chơ, thác Tà Xùa, du lịch suối khoáng nóng được đầu tư công phu và hấp dẫn người xem. Vì vậy, năm 2019, Trạm Tấu thu hút 26.500 lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt 15,9 tỷ đồng.

Một năm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, huyện Trạm Tấu đã xuất hiện nhiều những tập thể điển hình, cá nhân tiên tiến. UBND huyện đã khen thưởng cho 94 tập thể, 410 cá nhân; đề nghị UBND tỉnh tặng 5 cờ thi đua xuất sắc, 4 tập thể lao động xuất sắc, đề nghị tặng bằng khen cho 22 tập thể và 36 cá nhân. Cán bộ và nhân dân huyện Trạm Tấu được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là niềm tự hào, khẳng định hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành linh hoạt và sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết đồng lòng của người dân.

Bước vào năm 2020, huyện Trạm Tấu đề ra 26 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, phấn đấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 337 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 360 tỷ đồng. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 23.806 tấn, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,5% so với năm 2019. Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ những tháng đầu năm, huyện Trạm Tấu đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đầu năm. 

Đồng chí Trần Ngọc Luận – Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Huyện tiếp tục phát triển kinh tế nông lâm nghiệp gắn với nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Để làm được điều đó, huyện chỉ đạo ngành chuyên môn vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức có hiệu quả các lớp tập huấn để người dân rút kinh nghiệm trong sản xuất; thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Yên Bái, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Bên cạnh đó, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa xã hội, thông tin truyền thông, khoa học công nghệ, bảo đảm an ninh xã hội. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giữ vững trật tự trị an; xây dựng nền hành chính công minh bạch, dân chủ, phục vụ tốt cho người dân”.

Một mùa xuân mới lại về trên non cao Trạm Tấu. Trong xuân sớm, đồng bào ra sức thi đua lao động sản xuất mừng Đảng 90 mùa xuân và chuẩn bị tâm thế cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Tin tưởng, với những dấu ấn trong năm 2019, huyện Trạm Tấu sẽ về đích thành công trong năm 2020.

Phương Thùy 

Tags Trạm Tấu bản lĩnh vượt khó tạo đà tương lai

Các tin khác
Trong tháng 2/2020, các huyện, thị xã, thành phố phải tiến hành phun tiêu độc khử trùng các hộ chăn nuôi, chợ và các khu giết, mổ gia súc.

Tại Yên Bái, bệnh dịch tả lợn châu Phi được khống chế từ cuối tháng 12/2019, nhưng đến đầu tháng 2/2020 dịch tái phát tại 3 xã ở huyện Lục Yên. Cùng đó, đầu tháng 1/2020 bệnh lở mồm long móng xuất hiện tại huyện Văn Yên và hiện là huyện Trạm Tấu.

Hiện nay, bệnh Dịch tả lợn châu Phi cơ bản được kiểm soát, để tái đàn chăn nuôi lợn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hướng dẫn nông dân lưu ý một số yêu cầu sau:

Người chăn nuôi huyện Trấn Yên chủ động phòng chống rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Hiện nay, thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, các đợt rét đậm rét hại kèm theo mưa, độ ẩm không khí cao đã ảnh hưởng lớn tới ngành nông nghiệp, nhất là nội ngành chăn nuôi.

Một góc khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục