Chấn Thịnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2020 | 1:55:39 PM

YênBái - Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những năm qua, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp động viên nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất. Việc xây dựng các mô hình kinh tế đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, đưa Chấn Thịnh cán đích nông thôn mới vào năm 2019.

Trước đây, gia đình anh Trần Văn Đức ở thôn 1 chỉ tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp. Diện tích đồi rừng khá rộng nhưng trồng manh mún nên hiệu quả kinh tế thấp. Thực hiện chủ trương của chính quyền xã, 4 năm trở lại đây, gia đình anh đã quy hoạch lại đất đai, lựa chọn những cây trồng có giá trị để phát triển. 

Một số diện tích ruộng kém hiệu quả đã được chuyển sang trồng cam quýt, diện tích đồi rừng sau khi khai thác chuyển sang trồng quế và keo, thay vì bồ đề như trước dây. Kết hợp phát triển nông, lâm nghiệp đến nay đời sống của gia đình anh có những chuyển biến tích cực. Ngoài diện tích cam, quýt đang bắt đầu cho thu hoạch thì thu nhập từ chăn nuôi và diện tích ruộng cũng đủ để gia đình anh lấy ngắn nuôi dài. 

Anh Đức cho biết: "Trước đây, gia đình cũng muốn chuyển đổi cây trồng nhưng chưa có chủ trương, chưa có phong trào nên cũng e ngại. Từ năm 2016, chính quyền xã đã vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, gia đình cũng mạnh dạn đăng ký thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả có múi. Dù mới bước đầu cho thu hoạch nhưng việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng của gia đình đã cho những tín hiệu khả quan”.

Hiện nay, xã Chấn Thịnh còn có nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp có hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình phát triển kinh tế chủ yếu là chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, chăn nuôi đại gia súc, hay các mô hình trồng dâu, nuôi tằm và phát triển cây ăn quả có múi. 

Trong phát triển các mô hình, người dân đã tận dụng tối đa lợi thế về đất đai, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa. Mạnh dạn lựa chọn những cây trồng, có giá trị đưa vào sản xuất, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã lên trên 34 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 8%. 

Bà Trần Thị Nghĩa – Trưởng thôn Bồ 1 cho biết: "Chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng đang được nhân dân hưởng ứng rất mạnh mẽ. Những chân ruộng cao, bãi soi, bãi giữa đã được chuyển sang trồng dâu, nuôi tằm thu nhập gấp đôi, gấp 3 trồng lúa. Còn đồi bãi cũng được quy hoạch, cải tạo để trồng cây ăn quả. Người dân đã biết cách trồng trọt, chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây trồng phát triển tốt, cho thu hoạch cao”.

Có thể khẳng định, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã có tác động mạnh mẽ đến đời sống nhân dân, góp phần giúp Chấn Thịnh cán đích nông thôn mới và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Có được kết quả này là do những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Chấn Thịnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nhằm nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích. Trong trồng trọt, xã đã quy hoạch các vùng trọng điểm cây hàng hóa theo hướng giảm dần diện tích đất trồng lúa, tăng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao. 

Giai đoạn 2016 - 2020, xã đã quy hoạch một số diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng dâu, nuôi tằm, chuyển một số diện tích chè kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi, trồng rừng... Bước đầu thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã cho thấy hiệu quả, giá trị thu nhập của các hộ tăng gấp 2 – 3 lần, nhiều hộ đạt từ 100 đến 200 triệu đồng/ha/năm. 

Bên cạnh đó, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải tạo đồng ruộng, mở đường cho cơ giới hóa nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.  Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, xã tập trung các nguồn lực phát triển trên quy mô vừa và nhỏ theo hướng hiệu quả, bền vững. Đến nay, toàn xã có 3 mô hình chăn nuôi lợn thịt và lợn nái, quy mô 50 – 100 con, cùng hàng chục mô hình chăn nuôi đại gia súc quy mô 10 con trở lên.  

Ông Hoàng Văn Thịnh – Chủ tịch UBND xã Chấn Thịnh cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục động viên nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển mạnh các cây, con có thế mạnh như: chăn nuôi lợn, chăn nuôi đại gia súc, trồng dâu, nuôi tằm và phát triển kinh tế rừng. Đặc biệt quan tâm đến việc liên kết trong sản xuất để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch làm hàng hóa, tạo điều kiện để nông dân phát triển nông nghiệp bền vững”.

Chuyển dịch cơ cấu cây trồng là một trong những mục tiêu quan trọng trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Những năm qua, Chấn Thịnh đã lựa chọn đúng hướng trong phát triển cây trồng, vật nuôi, tạo ra những bước chuyển đáng kể trong sản xuất nông, lâm nghiệp, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Với kết quả đạt được, xã Chấn Thịnh đang nhân rộng các mô hình hiệu quả; đồng thời, xem xét bổ sung các mô hình mới phù hợp để giúp nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.
Hồng Hải

Tags Chấn Thịnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp Văn Chấn

Các tin khác

Với sự chủ động, tích cực trong quan hệ hợp tác quốc tế, kinh tế của tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc. Đến nay, tỉnh đã có quan hệ hợp tác với 100 tổ chức quốc tế, các đại sứ quán các nước, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài...

Việc thực hiện ủy thác cho vay các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) thông qua các tổ chức chính trị - xã hội: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tại huyện Lục Yên đã huy động được sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng chung sức giúp người nghèo, các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn đó, nhiều hộ có điều kiện phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, đầu tư cho con đi học và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh bị thiệt hại nặng sau trận mưa đá.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiêm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 11 giờ trưa 3/3, rêng thiệt hại về nhà cửa đã lên tới 2.906 nhà.

Đêm 3/3, không khí lạnh tràn về miền Bắc, trời có thể chuyển rét 1 - 2 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục