Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2020 | 7:45:56 AM

YênBái - Xác định giải ngân vốn đầu tư công có vai trò quan trọng và ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2020.

Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Cổ Phúc.
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Cổ Phúc.

Tuy nhiên, trong tháng 2 năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động xây dựng diễn ra muộn và cầm chừng nên dự tính thực hiện vốn đầu tư phát triển của Nhà nước trên địa bàn chỉ đạt trên 252.360 triệu đồng, giảm 7,79% so với tháng trước. 

Trong đó, vốn do địa phương quản lý thực hiện được 234.919 triệu đồng, giảm 9,57% so với tháng trước; vốn do trung ương quản lý thực hiện được 17.445 triệu đồng, tăng 25,47% so với tháng trước. 

Dự tính, tổng vốn đầu tư phát triển của khu vực Nhà nước trong 2 tháng đầu năm đạt 526.036 triệu đồng, bằng 10,65% kế hoạch năm, tăng 46,51% so với cùng kỳ. 

Trong tháng, các chủ đầu tư tập trung triển khai những công trình trọng điểm như: đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trung học phổ thông tỉnh; dự án đô thị thông minh tỉnh Yên Bái; dự án hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm; chương trình đô thị miền núi phía Bắc; dự án chỉnh trị tổng thể khu vực Ngòi Thia; dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC12) với tỉnh lộ 172, tỉnh lộ 173 (đoạn Vân Hội - Đại Lịch - Mỵ, Đại Lịch - Minh An)... 

Về tiến độ giải ngân, đến hết 31/01/2020 chủ yếu giải ngân thanh toán vốn cho các công trình, dự án thuộc kế hoạch năm 2019; nhiều nguồn vốn chưa giao kế hoạch chi tiết năm 2020, nên chưa có hồ sơ để Kho bạc Nhà nước thực hiện thanh toán. 

Năm 2020, là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định trong việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời, là năm chuẩn bị, tạo đà cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công 5 năm 2021 - 2025. 

Do đó, để thực hiện hoàn thành các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 211/UBND-XD ngày 06/02/2020 yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn năm 2020 và Công văn số 361/UBND-TH ngày 21/2/2020 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tháo gỡ khó khăn đối với các dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020. Trong đó, cần tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, nhóm giải pháp khẩn trương hoàn thành việc giao kế hoạch đối với các nguồn vốn được giao năm 2020. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tham mưu cấp thẩm quyền xem xét, giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư phát triển cho các dự án sau khi đủ thủ tục đầu tư theo quy định; tham mưu với cấp thẩm quyền phân giao các nguồn vốn được bổ sung trong năm từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương bảo đảm đúng đối tượng, thời gian, đáp ứng yêu cầu. 

Cùng đó, đôn đốc, theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án, kịp thời đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án giải ngân chậm cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, các dự án trọng điểm, quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ... 

UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch vốn năm 2020 được giao, khẩn trương thực hiện phân bổ chi tiết cho từng nhiệm vụ, dự án để bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện; huy động tối đa các nguồn lực từ ngân sách cấp huyện và các nguồn vốn đóng góp tự nguyện của các tổ chức và nhân dân để bố trí, lồng ghép cho các chương trình, dự án bảo đảm cơ cấu nguồn vốn đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng tiến độ thực hiện và các mục tiêu đề ra. 

Cùng đó, các đơn vị chủ đầu tư cần chủ động, tăng cường và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các địa phương trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng; kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tổ chức thực hiện, sớm khởi công công trình, thời gian hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trước 31/3/2020. Việc lựa chọn nhà thầu phải bảo đảm có đủ năng lực về kỹ thuật, tài chính và kinh nghiệm để triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.... 

Tỉnh sẽ thường xuyên rà soát tiến độ triển khai thực hiện, khả năng giải ngân của dự án và yêu cầu cam kết về tiến độ giải ngân theo quý đối với từng chương trình, dự án. Đồng thời, tỉnh phấn đấu hết quý I giải ngân đạt trên 25%; hết quý II đạt trên 55%; hết quý III đạt trên 80%; hết quý IV đạt trên 90% và hết niên độ ngân sách năm 2020 đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn

Các tin khác
Mưa đá và dông lốc tối 2/3 đã làm ảnh hưởng đến gần 4.000 ngôi nhà và làm 6 người bị thương ở Yên Bái.

Như thông tin đã đưa, ảnh hưởng của mưa đá, dông lốc tối 2/3 trên địa bàn các huyện Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân. Đến thời điểm này, công tác khắc phục hậu quả đang được đẩy nhanh tạo điều kiện cho nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Ảnh minh họa

Theo số liệu báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân kế hoạch vốn đầu tư năm 2020 của các bộ, ngành, địa phương đến hết ngày 29/2/2020 là 34.749,939 tỷ đồng, đạt 7,38% kế hoạch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao.

Giá vàng tăng mạnh

Giá vàng thế giới tăng tới hơn 50 USD/ounce đã khiến giá kim loại quý trong nước tăng tới 900.000-1.000.000 đồng/lượng ở chiều bán, lên 47,4 triệu đồng/lượng - mức cao nhất 1 tuần qua.

Lãnh đạo ABIC Chi nhánh Phú Thọ trao số tiền 201 triệu đồng cho đại diện gia đình bà Đào Thị Hiệp.

Ngày 24/2/2020, Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) Chi nhánh Phú Thọ đã tổ chức lễ chi trả quyền lợi bảo hiểm “Bảo an tín dụng” cho gia đình bà Đào Thị Hiệp, thôn 10, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục