Nghĩa Lộ tăng cường phòng chống dịch bệnh vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2020 | 8:02:13 AM

YênBái - Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB) vật nuôi, tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững, thị xã Nghĩa Lộ xây dựng kế hoạch chi tiết về PCDB triển khai đến các xã, phường nhằm nâng cao nhận thức cho nông dân trong phát triển chăn nuôi.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ phun tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ phun tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi.

Có thâm niên nuôi lợn, nhưng năm 2019 do bệnh dịch tả lợn châu Phi khiến hơn 50 con lợn của ông Lò Văn Dân, tổ Tông Poọng, phường Tân An phải tiêu hủy. Dọn dẹp, khử trùng chuồng trại, đến tận tháng 12/2019, ông Dân mạnh dạn đăng ký mô hình nuôi gà quy mô 1.000 con/lứa. 

Được cán bộ xã, Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã tuyên truyền, hướng dẫn cách PCDB cho vật nuôi, ông Dân chủ động mua thuốc tiêm phòng, phun thuốc khử trùng quanh khu vực chăn nuôi. 

Ông Dân cho biết: "Là thời điểm giao mùa, dịch cúm gia cầm đang bùng phát khá nhiều. Bởi vậy, tôi phải chăm sóc tuyệt đối cho đàn gà và nếu có biểu hiện lạ là phải tập trung chữa trị, cách ly ngay không để lây lan đến cả đàn”. 

Được đánh giá là một trong những địa phương có phong trào phát triển chăn nuôi khá, hiện xã Nghĩa An có 862 con trâu, bò, trên 1.200 con lợn, gần 13.000 con gia cầm, gần 10 mô hình chăn nuôi tập trung quy mô lớn. 

Để chủ động PCDB gắn với tái đàn vật nuôi sau đợt bệnh dịch tả lợn châu Phi, xã đã chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thị xã đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp với chủ động PCDB trên đàn vật nuôi, vận động nông dân chăn nuôi an toàn sinh học và đối với những hộ chăn nuôi quy mô tập trung cần thực hiện nghiêm ngặt PCDB. 

Ông Vi Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: "Ngay từ đầu năm, xã đều tổ chức kiện toàn lại Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi của xã để xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên có trách nhiệm vận động, tuyên truyền, đôn đốc nhân dân tham gia thực hiện bảo đảm 100% giống vật nuôi đều được tiêm phòng đầy đủ. Bởi vì, công tác PCDB có tốt mới thúc đẩy phát triển chăn nuôi ổn định”. 

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có 10.400 con trâu, bò và 34.380 con lợn, 116.600 con gia cầm. Để chủ động PCDB cho vật nuôi, UBND thị xã đã xây dựng Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 17/2/2020 về công tác PCDB định kỳ cho đàn vật nuôi năm 2020. 

Theo đó, thị xã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch tiêm phòng các loại vắc - xin, phun tiêu độc khử trùng tất cả 14 xã, phường. Thời gian tiêm phòng sẽ chia làm 2 đợt và đợt 1 vào tháng 3, tháng 4; đợt 2 vào tháng 9, tháng 10/2020 với tổng số loại vắc-xin tiêm phòng bằng 27.754 liều. 

Để công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi hiệu quả, công tác chỉ đạo PCDB gia súc, gia cầm năm nay ở thị xã Nghĩa Lộ cũng được nâng cao. Các xã, phường phải có người đứng đầu, đầu mối có trách nhiệm giám sát tiêm phòng cũng như kịp thời phát hiện dịch bệnh; tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc - xin phải đạt 100% số gia súc, gia cầm trong diện tiêm. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trước mắt, thực hiện Tháng tổng vệ sinh phun khử trùng tiêu độc môi trường và triển khai kế hoạch tiêm phòng định kỳ đợt I năm 2020, đơn vị đã phát 325 lít thuốc sát trùng, các vật tư bảo hộ cho 14/14 xã, phường và 123 thôn, tổ dân phố để triển khai phun kết thúc trong tháng 2; đồng thời, thống kê số lượng gia súc, gia cầm để triển khai tiêm phòng vào tháng 3, tháng 4 tới. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phân công cán bộ khuyến nông cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp PCDB”. 

Thanh Tân

Tags Nghĩa Lộ Tân An Nghĩa An thuốc sát trùng vắc-xin chống dịch bệnh vật nuôi

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi về công tác thu ngân sách tháng 3/2020.

Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đang quản lý 40 doanh nghiệp và hợp tác xã; trong đó, có 5 doanh nghiệp hoạt động sản xuất thủy điện, 1 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, còn lại là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và các lĩnh vực khác.

Để góp phần ổn định cung cầu thị trường trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Cục Quản lý thị trường Yên Bái đã yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, thương mại trên địa bàn.

Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, nguyên liệu nhập khẩu của Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam chỉ đủ để sản xuất trong 2 tháng nữa.

Trên địa bàn tỉnh, ngoài 30 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu với Trung Quốc thì các doanh nghiệp còn lại cũng đã và đang ít nhiều bị ảnh hưởng Dịch bệnh Covid-19.

Giá vàng tăng mạnh phiên đầu tuần.

Giá vàng thế giới tăng mạnh đã khiến giá kim loại quý trong nước tăng tới 700.000 đồng/lượng, lên trên 48 triệu đồng/lượng - mức cao nhất trong hai tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục