Mù Cang Chải phấn đấu thu ngân sách 139 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2020 | 8:01:24 AM

YênBái - Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đang quản lý 40 doanh nghiệp và hợp tác xã; trong đó, có 5 doanh nghiệp hoạt động sản xuất thủy điện, 1 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, còn lại là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và các lĩnh vực khác.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi về công tác thu ngân sách tháng 3/2020.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi về công tác thu ngân sách tháng 3/2020.

Toàn huyện có gần 600 hộ kinh doanh nộp thuế khoán tập trung chủ yếu ở các xã: Púng Luông, Khao Mang và thị trấn huyện; số thuế nộp hàng tháng bình quân thấp. Cùng đó, quỹ đất tại khu vực trung tâm huyện hạn chế nên công tác thu tiền đất và tạo ra quỹ đất mới rất khó khăn. Tuy nhiên, năm 2019, huyện đã thu ngân sách 143,2 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch tỉnh giao, 155,5% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết: xác định thu ngân sách là nhiệm vụ quan trọng , thời gian qua, huyện đã có nhiều chính sách mang tính lâu dài để tăng thu như thu hút đầu tư nhằm khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh địa phương và tạo thêm việc làm, thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số. 

Cụ thể là, thu hút đầu tư vào lĩnh vực thủy điện, khai thác và chế biến khoáng sản, lâm sản... Để các doanh nghiệp đến đầu tư yên tâm sản xuất, Huyện ủy, UBND huyện, các ngành chức năng thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp, giải đáp những vướng mắc, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp. Ngoài ra, huyện còn tạo điều kiện tốt cho các hộ kinh doanh buôn bán tại các chợ và khu trung tâm các thị tứ. 

Hiện tại, trên dòng suối Nậm Kim có 3 nhà máy thủy điện nhỏ đang đưa vào khai thác là Nhà máy Thủy điện Mường Kim, Hồ Bốn và Khao Mang Thượng, góp phần cung cấp, ổn định cho hệ thống lưới điện khu vực Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái; đồng thời, đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện còn thực hiện tốt công tác cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. 

Năm 2019, Chi cục giải đáp vướng mắc qua văn bản, qua hỗ trợ trực tiếp và qua điện thoại 322 lượt; tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế 1 buổi với 27 người tham dự; tiếp nhận giải quyết các thủ tục về thuế 2.391 hồ sơ; thực hiện phối hợp chặt chẽ cơ quan đăng ký kinh doanh để cấp mã số thuế cho người nộp thuế mới thành lập.

Trên cơ sở đó, phân cấp quản lý thuế phù hợp theo từng địa bàn thu; 100% các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn theo phân cấp quản lý đang hoạt động đã đăng ký kê khai thuế, nộp thuế điện tử. Hiện nay, phần lớn thời gian được dành để phân tích kê khai, đôn đốc kê khai thuế; do vậy, chất lượng công tác kê khai được nâng lên rõ rệt...

Mặc dù số thu ngân sách không nhiều nhưng số thu từ thủy điện chiếm gần 80% trên tổng thu ngân sách; vì vậy, công tác thu ngân sách phụ thuộc rất lớn vào tình hình sản xuất của các đơn vị thủy điện. Trong khi đó, 2/3 số thủy điện trên địa bàn đã hoạt động trên 5 năm; do vậy, đã bắt đầu đi vào chu kỳ sửa chữa lớn, bảo dưỡng thường xuyên nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến số thu ngân sách. 

Hoạt động khai thác quặng cũng gặp nhiều khó khăn trong xác định sản lượng hàng năm, vì các mỏ đều là các vỉa quặng nhỏ, khai thác theo hình thức hầm lò nên phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tự nhiên...

Trước tình hình thực tế nêu trên, để hoàn thành kế hoạch được giao, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều biện pháp tích cực như: tăng cường thu hồi nợ đọng, kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với những đơn vị cố tình chây ỳ, không chấp hành pháp luật thuế; tăng cường rà soát, quản lý các nguồn thu đối với các đơn vị vãng lai có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị có hoạt động xây dựng cơ bản, xây dựng công trình giao thông cụ thể. 

Năm 2020, huyện Mù Cang Chải được tỉnh giao nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn là 127,5 tỷ đồng; mục tiêu phấn đấu của huyện là 139 tỷ đồng; trong đó, thu quốc doanh 15 tỷ đồng; thu ngoài quốc doanh 54,5 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân 3 tỷ đồng; tiền giao đất 55 tỷ đồng; thu trước bạ 2,2 tỷ đồng; thu phí, lệ phí 5,5 tỷ đồng. Hết tháng 2 đã thu đạt 22,3 tỷ đồng; trong đó, thu quốc doanh 2 tỷ đồng; ngoài quốc doanh 7,1 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân 257 triệu đồng; thu trước bạ 567 triệu đồng; thu phí, lệ phí 1,07 tỷ đồng... 

Quang Thiều

Tags Mù Cang Chải thu ngân sách thủy điện khai thác quặng

Các tin khác

Để góp phần ổn định cung cầu thị trường trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Cục Quản lý thị trường Yên Bái đã yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, thương mại trên địa bàn.

Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, nguyên liệu nhập khẩu của Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam chỉ đủ để sản xuất trong 2 tháng nữa.

Trên địa bàn tỉnh, ngoài 30 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu với Trung Quốc thì các doanh nghiệp còn lại cũng đã và đang ít nhiều bị ảnh hưởng Dịch bệnh Covid-19.

Giá vàng tăng mạnh phiên đầu tuần.

Giá vàng thế giới tăng mạnh đã khiến giá kim loại quý trong nước tăng tới 700.000 đồng/lượng, lên trên 48 triệu đồng/lượng - mức cao nhất trong hai tuần qua.

Mấu hóa đơn điện tử mới trong hoạt động bán điện được áp dụng từ ngày 1/3/2020

Công ty Điện lực Yên Bái vừa có Công văn số 363 ngày 28/2/2020 về việc áp dụng mẫu hóa đơn điện tử mới trong hoạt động bán điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục