Yên Bình khắc phục hậu quả thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/3/2020 | 8:02:26 AM

YênBái - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp kết hợp hội tụ gió trên cao 1.500 m nên vừa qua một số địa phương trong huyện Yên Bình có mưa rào và giông, trong cơn giông xảy ra mưa đá, lốc xoáy và gió giật mạnh gây thiệt hại về tài sản, nhà cửa, cây lâm nghiệp và nhiều công trình công cộng.

Sau khi xảy ra giông lốc, lãnh đạo huyện Yên Bình đã đến thăm hỏi, động viên và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại cơ sở.
Sau khi xảy ra giông lốc, lãnh đạo huyện Yên Bình đã đến thăm hỏi, động viên và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại cơ sở.

Cơn giông lốc đầu tháng 3 đã khiến căn nhà gỗ 2 gian, lợp mái cọ của gia đình ông Đặng Văn Thành ở thôn Đồng Tâm, xã Phúc An bị sập đổ hoàn toàn. Ngay sau khi cơn bão đi qua, gia đình ông Thành được sự giúp đỡ tận tình của các tổ chức đoàn thể địa phương và người dân trong thôn đến dọn dẹp và bố trí chỗ ở tạm. 

Cũng là một trong những hộ bị ảnh hưởng do cơn bão, gia đình bà Lưng Thị Cúc ở thôn Làng Đát, xã Đại Đồng bị sập đổ gian bếp, tốc mái khu vực chăn nuôi và công trình phụ. Ngay trong đêm, gia đình bà đã huy động người thân thu dọn đồ đạc và khẩn trương khắc phục hậu quả. Đến ngày 3/3 gia đình đã lợp lại phần mái bị hỏng và chủ động gia cố lại căn nhà đề phòng thời tiết cực đoan. 

Bà Lương Thị Cúc  chia sẻ: "Cơn bão đi qua gia đình bị thiệt hại một số công trình nhưng đã nhanh chóng khắc phục và ổn định cuộc sống”. 

Xã Đại Đồng là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất với 215 nhà bị hư hỏng; trường mầm non và trường THCS cùng nhiều hội trường tại các thôn bị tốc mái, sập đổ. Bên cạnh đó, nhiều diện tích cây lâm nghiệp của người dân bị gẫy đổ gây thiệt hại lớn về kinh tế. 

Ông Lương Viết Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Ngay khi cơn bão qua đi, chúng tôi đã chỉ đạo các đoàn thể, trưởng thôn tới giúp đỡ, động viên và thống kê đầy đủ những nhà bị thiệt hại”.

Do ảnh hưởng của mưa đá, giông lốc, tính đến 16 giờ ngày 4/3, toàn huyện Yên Bình có 278 nhà bị sập đổ, tốc mái. Trong đó, có 4 nhà sập đổ hoàn toàn ở xã Đại Đồng, Yên Thành và Phúc An; 1 nhà bị hư hỏng nặng; 273 nhà bị tốc mái từ 30% đến trên 70%. Mưa bão cũng đã làm gẫy đổ 4 cột điện, làm hư hỏng 100% mái của Trường Tiểu học xã Phúc An. 

Đặc biệt, toàn huyện có 12 ha cây lâm nghiệp bị đổ gẫy, 6 lồng cá bị hư hỏng và trên 500 con gia cầm. Ước thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. 

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Thường trực Huyện ủy Yên Bình đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) và các ban, ngành, đoàn thể huyện kiểm tra toàn tuyến; chỉ đạo các xã, thị trấn bị ảnh hưởng mưa bão huy động lực lượng và phương tiện tại chỗ cắt cây bảo đảm giao thông an toàn. 

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện cũng đã trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo ban chỉ huy PCTT-TKCN các xã, thị trấn tập trung huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương giúp các hộ gia đình khắc phục thiệt hại sớm ổn định cuộc sống, đồng thời chỉ đạo tiếp tục rà soát thống kê thiệt hại. 

Để khắc phục sự cố đường lưới điện, Điện lực Yên Bình huy động tất cả lực lượng, phương tiện, thuê 1 đơn vị thi công sử dụng máy xúc mở đường lên thay các cột điện gẫy đổ. Đến nay, toàn bộ địa phương bị ảnh hưởng đã được cấp điện trở lại, cuộc sống của người dân đã được ổn định.  

Theo dự báo, năm 2020 thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương trong huyện không được chủ quan, cần chủ động các phương án ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Ban chỉ huy PCTT - TKCN các xã, thị trấn theo dõi diễn biến thời tiết, giữ liên lạc 24/24 giờ, kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra. Người dân cần theo dõi thời tiết hàng ngày, gia cố lại nhà cửa, chủ động phòng, chống, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Hồng Duyên

Tags Yên Bình hậu quả thiên tai thiệt hại giông lốc

Các tin khác
Chị Vương Thị Hạnh ở tổ 4 thường xuyên phun khử trùng khu vực chăn nuôi để bảo vệ đàn gà của gia đình.

Những năm gần đây, việc phát triển chăn nuôi gia cầm đã được người dân trên địa bàn thị trấn Yên Bình đặc biệt quan tâm, nhất là năm 2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi làm ảnh hưởng đến chăn nuôi lợn nên người dân chuyển hướng sang nuôi gà.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Yên cùng Tổ bảo vệ rừng thôn Làng Mới, xã Đại Sơn làm đường ranh cản lửa, phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh.

Huyện Văn Yên có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất tỉnh với trên 49.360 ha. Do vậy, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) là hết sức quan trọng.

Ảnh minh họa.

Đến nay, 98% số xã trên cả nước đã qua 30 ngày không có dịch tả lợn châu Phi. Đây đang là thời điểm thuận lợi để ngành chăn nuôi phục hồi đàn lợn.

Giá vàng giảm sau phiên tăng mạnh. Ảnh: Internet

Sau phiên tăng mạnh hôm qua, ngày 10-3, giá vàng trong nước giảm 200.000 - 300.000 đồng/lượng, xuống mức 47,7 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục