Văn Chấn xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/3/2020 | 1:45:34 PM

YênBái - Trạm Y tế xã Sơn Lương có 7 cán bộ y, bác sĩ và 6 nhân viên y tế thôn bản. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng Trạm vẫn thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe cho nhân dân, nhất là vào thời điểm giao mùa hay tư vấn trực tiếp tại Trạm đối với các bà mẹ đang mang thai, nuôi con nhỏ.

Cán bộ Trạm Y tế xã Sơn Lương cho trẻ em uống vitamin.
Cán bộ Trạm Y tế xã Sơn Lương cho trẻ em uống vitamin.

Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 14%, người dân được khám, điều trị bệnh bằng y học cổ truyền đạt trên 30%. Tỉ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 90%, người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 97%. 

Trạm thường xuyên duy trì lịch tiêm chủng định kỳ vào mùng 4 hàng tháng, tỉ lệ trẻ tiêm đủ các mũi vắc-xin đạt trên 95%. Với sự đầu tư của Nhà nước, năm 2019, Trạm được đầu tư xây dựng dãy nhà 2 tầng phục vụ khám, điều trị và làm việc của cán bộ y, bác sĩ với tổng kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. 

Cùng đó, Trạm cũng bám sát vào các tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (QGVYTX), giai đoạn đến năm 2020 để thực hiện, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020. 

Ông Hà Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: "Xác định tiêu chí số 15 về y tế xã là một trong các tiêu chí quan trọng và là mục tiêu hoàn thành vào năm 2020, do đó, chính quyền địa phương đã tiến hành rà soát, gắn việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế với xây dựng nông thôn mới tại địa phương, đầu tư các nguồn lực hỗ trợ hoàn thiện 10/10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí QGVYTX”. 

Với mục tiêu phấn đấu năm 2020 có thêm 2 xã Sơn Lương và Suối Bu đạt chuẩn QGVYTX, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tiếp tục hỗ trợ các xã trong lộ trình hoàn thiện 10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí QGVYTX, trong đó, quan tâm việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề, áp dụng phương pháp chữa bệnh mới vào điều trị, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 

"Đối với các xã đã đạt chuẩn, tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, quan tâm bảo vệ môi trường, xử lý chất thải y tế theo đúng quy định, phấn đấu đến năm 2020, huyện Văn Chấn có 12 xã đạt chuẩn QGVYTX” - ông Nguyễn Đình Liên - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn khẳng định.

Xây dựng chuẩn QGVYTX gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn và trạm y tế các xã trên địa bàn huyện thực hiện trong những năm qua. Hoàn thành Bộ tiêu chí QGVYTX đã góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh ban đầu tại các địa phương; đồng thời, tạo điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở, giúp các đơn vị y tế tuyến trên giảm tải áp lực về khám, chữa bệnh, giảm chi phí cho người dân, đảm bảo công tác phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Quang Sơn


Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục