Tăng cường phòng trừ bệnh phồng lá và dịch hại khác trên cây chè

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/4/2020 | 3:13:12 PM

YênBái - Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, thời gian qua, thời tiết thuận lợi cho bệnh phồng lá trên cây chè phát sinh, gây hại và lây lan trên diện rộng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh phồng lá tập trung gây hại ở các huyện Văn Chấn và thành phố Yên Bái, trong đó diện tích chè nhiễm nhẹ là 207 ha, nhiễm nặng 10 ha tại huyện Văn Chấn. Ngoài ra, còn có các đối tượng sâu bệnh khác gây hại trên chè như: Bọ xít muỗi, rầy xanh, nhện đỏ, bọ cánh tơ, bệnh thối búp, bệnh chấm xám. 

Để hạn chế thiệt hại do bệnh phồng lá và các dịch hại khác gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị Trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố cần hướng dẫn cơ sở và bà con nông dân áp dụng các biện pháp phòng trừ một số đối tượng sâu bệnh chủ yếu hại chè. 

Đối với bệnh phồng lá, tiến hành kiểm tra các nương chè, đặc biệt chú trọng các vùng ổ bệnh, những nương chè xanh tốt do bón quá nhiều đạm để phát hiện sớm phòng trừ kịp thời triệt để khi bệnh chớm xuất hiện; hướng dẫn nông dân làm tốt công tác vệ sinh nương chè, tỉa bớt cây che bóng, tạo cho nương chè có độ thông thoáng, đủ ánh sáng, những nương chè bị bệnh cần tiến hành hái đau, hái triệt để, đem lá bị bệnh đi tiêu huỷ; bón phân cân đối, tăng cường bón phân kali để tăng sức chống chịu bệnh. 

Khi các nương chè, vườn ươm giống chè xuất hiện bệnh phồng lá, bà con phải ngừng bón phân hóa học, xử lý bằng một trong các loại thuốc hóa như Manage 5WP; Voces 25WP; Diboxylin 4SL, Starone 20WP, Starsuper 20WP, Antracol 70WP; Alphacol 700WP… những nương chè bị bệnh nặng cần phun kép 2 lần, mỗi lần cách nhau 5 - 7 ngày.

Văn Thông

Các tin khác

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đề nghị cho phép doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp bảo hiểm xã hội năm 2019, năm 2020 đến hết tháng 6/2021; đồng thời cũng đề xuất các giải pháp cụ thể cho 3 kịch bản diễn biến dịch COVID-19.

Lãnh đạo xã Xuân Ái thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của các hộ dân ở thôn Sông Hồng.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộb xã đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân ở một số thôn chuyển đổi 12 ha ruộng kém hiệu sang trồng dâu nuôi tằm và nuôi trồng thủy sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần trồng lúa.

Nông dân xã Minh An thu hoạch quế.

Từ lâu, xã Minh An, huyện Văn Chấn đã phát triển kinh tế rừng, trong đó, quế là một trong những cây trồng chủ lực.

Giá vàng trong nước tăng nhẹ đầu tuần giao dịch.

Giá vàng SJC hiện đang ở mức 48,30 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới giảm nhẹ về mức 1.683 USD/oz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục