Điện lực Yên Bái: Chủ động “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng” trước mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 8:10:12 AM

YênBái - Trong 4 tháng đầu năm 2020, hệ thống lưới điện Công ty quản lý đã chịu ảnh hưởng bởi các đợt mưa lớn làm sạt lở nhiều móng cột, đổ, gẫy nhiều cột trên các tuyến đường, nhiều đường dây bị đứt làm gián đoạn cung cấp điện cho 60.000 khách hàng.

Công nhân điện lực sửa chữa, bảo dưỡng trạm biến áp cấp điện trên địa bàn huyện Trấn Yên.
Công nhân điện lực sửa chữa, bảo dưỡng trạm biến áp cấp điện trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Điển hình như 3 trận mưa đá và dông lốc xảy ra trong tháng 3 đã khiến nhiều cột điện đường dây 22kV, 35kV và cột điện hạ thế bị gãy đổ, nhiều đường dây bị đứt, nhiều sứ và và hòm hộp công tơ bị vỡ, một số trạm biến áp hạ thế bị sự cố tại các huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên và thành phố Yên Bái, ước thiệt hại trên 6 tỷ đồng. 

Ngay sau mưa bão, các điện lực tập trung nhân lực kiểm tra đường dây, thiết bị và trạm điện, triển khai khắc phục sự cố các đường dây, thiết bị theo phương án xử lý nhanh, đảm bảo cấp điện trở lại ổn định. 

Là địa phương phải chịu ảnh hưởng của mưa bão, gây nhiều thiệt hại cho công trình, tài sản của ngành điện cũng như đời sống nhân dân, nên thời gian qua, Điện lực Lục Yên luôn chủ động rà soát, khắc phục các vị trí có khả năng ngập lụt, sạt lở; các cột điện bị nghiêng, xử lý các dây dẫn quá tải… 

Ông Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Điện lực Lục Yên cho biết: "Trước mùa mưa bão, đơn vị đã tổng kiểm tra hành lang an toàn lưới điện, đường dây, trạm biến áp để phát hiện và kịp thời xử lý các vị trí xung yếu, khuyết điểm gây mất an toàn và sự cố lưới điện; phối hợp với chính quyền địa phương, người dân tổ chức phát, chặt cây để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện”.

Xác định việc đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh và phục vụ điện sinh hoạt trong suốt mùa mưa bão là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, PC Yên Bái đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN), triển khai sâu rộng đến các điện lực trực thuộc. 

Ông Cao Bình Định - Phó Giám đốc, Phó ban Chỉ huy PCTT - TKCN Công ty cho biết: Ngay từ đầu năm, PC Yên Bái đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN, chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để sẵn sàng ứng phó; xây dựng phương án PCTT - TKCN ở cả 3 giai đoạn: trước, trong và sau mùa mưa bão theo phương châm "4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). 

"Đồng thời chúng tôi thực hiện "3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả), đảm bảo cung cấp điện kịp thời cho các khách hàng; chỉ đạo điện lực các huyện, thị xã, thành phố duy trì kiểm tra, rà soát hệ thống lưới điện, các trạm biến áp định kỳ hàng tháng để khắc phục những tồn tại phát sinh trên lưới điện, lập kế hoạch khắc phục xong trước ngày 30/4/2020” - ông Định nói. 

Hàng năm, Công ty đều tổ chức diễn tập PCTT - TKCN, xử lý sự cố an toàn trước mùa mưa bão. Ngoài ra, ngành điện đã và đang thực hiện tu bổ, sửa chữa các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện; chuẩn bị đủ các vật tư, thiết bị dự phòng chủ yếu để thay thế, sửa chữa các thiết bị lưới điện bị hư hỏng; lập phương án cấp điện cho các tình huống cần thiết khi xảy ra mưa bão. 

Năm 2020, PC Yên Bái thực hiện 9 dự án đầu tư nâng cấp lưới điện trung và hạ áp với tổng đầu tư trên 90 tỷ đồng. Cùng đó, PC Yên Bái cũng có những khuyến cáo cho khách hàng khi mưa to cần chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: cây đổ, cành cây rơi vào trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, nước tràn vào trạm điện… gây cháy, nổ, rò điện. 

Đồng thời, cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước, không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt. Những thiết bị điện, đồ dùng điện quá cũ cần phải được kiểm tra thường xuyên để có kế hoạch đại tu hoặc thay thế…

Thanh Chi

Tags Điện lực Yên Bái thiên tai 3 sẵn sàng sự cố lưới điện

Các tin khác
Lãnh đạo tỉnh và thành phố Yên Bái thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại bởi thiên tai.

3 tháng đầu năm 2020, thiên tai lại diễn biến bất thường, điển hình là trận lốc xoáy kèm theo mưa đá, sét đánh xảy ra tối ngày 2/3/2020 đã gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Sâu keo gây hại trên nõn ngô.

Hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang xuất hiện loại sâu keo mùa thu(SKMT) chuyên phá hoại các diện tích ngô trên địa bàn. Trước tình hình đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đề xuất hướng dẫn phòng trừ SKMT hại ngô tạm thời bằng một số loại thuốc có trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh chế biến vỏ quế.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số khoản thu đạt thấp như: thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất và các nguồn thu khác ngân sách.

Sẽ mở đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu các lô hàng gạo nếp từ 0h ngày 23/4/2020 (Ảnh minh họa

Sẽ thiết lập trên Hệ thống VNACCS/VCIS để các doanh nghiệp thực hiện đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu các lô hàng gạo nếp từ 0h00’ ngày 23/4/2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục