Yên Bái phòng chống cúm gia cầm: Chủ động nhưng không chủ quan

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2020 | 8:03:04 AM

YênBái - Gia cầm hiện là đối tượng vật nuôi đang có thế mạnh phát triển. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết giao mùa phức tạp, chăn nuôi nhỏ vẫn chiếm đa số nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh lớn. Giá gà hiện thấp hơn trước từ 20 - 25.000 đồng/kg sẽ khiến người chăn nuôi lơ là trong phòng chống dịch.

Người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm.
Người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm.

Minh Quán là xã có quy mô chăn nuôi gia cầm lớn của huyện Trấn Yên với tổng đàn trên 136.000 con; trong đó, có 34 trang trại quy mô lớn từ 3.000 - 10.000 con. Để bảo vệ tài sản của mình, công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 luôn được người chăn nuôi chú trọng. Trang trại chăn nuôi gà của anh Nguyễn Đình Diệu nằm cách biệt trên một quả đồi lớn ở thôn 4 xã Minh Quán. 

Anh Diệu cho biết: "Tôi thường nuôi khoảng 8.000 con gà/lứa. Ngoài thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin cho gà, tôi còn tích cực rắc vôi bột khử khuẩn chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng  2 lần/tuần. Cùng đó, để tăng sức đề kháng cho gà trước dịch bệnh, tôi cũng thường xuyên theo dõi, giám sát đàn gà, chú trọng khẩu phần, thành phần dinh dưỡng cho gà”. 

Nhờ đó, không chỉ trong thời điểm này mà từ nhiều năm nay, đàn gia cầm của anh Diệu luôn khỏe mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập trên 300 triệu đồng/lứa. Gia trại của chị Nguyễn Thị Thanh Vân ở thôn 4, xã Minh Quán hiện nuôi trên 2.000 con gà lai chọi. 

Quy mô chăn nuôi lớn nên việc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi luôn được chị quan tâm thực hiện. Không chỉ khử trùng bằng vôi bột, phun hóa chất chuồng trại, chị Vân thực hiện nghiêm túc việc không thả rông gia cầm để tránh mầm bệnh xâm nhập, lây lan. 

Chị Vân cho biết: "Để hạn chế dịch bệnh cũng như thiệt hại kinh tế, tôi luôn tự trang bị kiến thức cho mình bằng tìm hiểu các kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, chấp hành tốt quy trình phòng, chống dịch bệnh cho gia cầm”. Toàn huyện Trấn Yên có tổng đàn gia cầm khoảng 1.235.590 con, chủ yếu là gà; trong đó, có 320 cơ sở chăn nuôi gia cầm quy mô trên 1.000 con. 

Bà Trần Thị Hoàn Liên -  Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trấn Yên cho biết: "Với mục tiêu không để xảy ra dịch chồng dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, UBND huyện đã triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và đơn vị đã cấp phát 568 lít hóa chất cho các xã để phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi và môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật, quy trình chăn nuôi, quy trình phòng bệnh tổng hợp, giúp nông dân nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của phòng, chống dịch bệnh vật nuôi; đồng thời, ký cam kết phòng chống dịch bệnh động vật với 13.678 hộ chăn nuôi. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho người chăn nuôi và tăng cường giám sát phát hiện, xử lý ổ dịch tại các xã. Đơn vị cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bàn và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng đàn gia cầm toàn tỉnh hiện có gần 5 triệu con; trong đó, cơ sở chăn nuôi quy mô lớn từ 500 con trở lên có 480 cơ sở, chăn nuôi từ 100 - 500 con có 40.200 cơ sở, còn lại là chăn nuôi nhỏ lẻ. Gia cầm hiện là đối tượng vật nuôi đang có thế mạnh phát triển; trong đó, ưu tiên phát triển các giống gà thịt năng suất cao như gà Minh Dư, gà ri lai, lai chọi, các giống gà địa phương. 

Hiện, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện cúm gia cầm. Tuy nhiên, hiện nay, điều kiện thời tiết giao mùa phức tạp, chăn nuôi nhỏ vẫn chiếm đa số khi mà toàn tỉnh vẫn còn  61.341 cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ dưới 100 con nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh lớn. Điều đáng lo ngại là giá gà hiện thấp hơn trước từ 20 - 25.000 đồng/kg và đây là nguyên nhân khiến người chăn nuôi lơ là trong phòng chống dịch. 

Ông Đàm Duy Đức - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: để chủ động phòng, chống nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, đơn vị đã tham mưu với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để báo cáo, tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo gửi đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện; cấp 6.054 lít thuốc sát trùng cho các địa phương; ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm tới 100% các hộ, cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ chế biến, kinh doanh gia cầm; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc trên địa bàn quản lý...

Văn Thông

Tags Yên Bái phòng chống cúm gia cầm không chủ quan

Các tin khác
Hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.

Ngày 26 tháng 11 năm 2019, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế (NNT) không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước (gọi chung là Nghị quyết xử lý nợ). Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 và được tổ chức thực hiện trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến thời điểm hiện tại, có 788 doanh nghiệp của 19 quốc gia được phép xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn vào Việt Nam.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới, bảo đảm cung cấp điện an toàn ổn định, liên tục trong các ngày nghỉ Lễ.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ không cắt điện và bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Mặc dù dịch COVID-19 trên cả nước đã được kiểm soát tốt song nguy cơ bùng phát có thể bất cứ lúc nào nếu có sự chủ quan. Vì vậy, cùng với từng bước khắc phục doanh thu, các nhà xe cũng như hành khách đi xe vẫn đặt lên hàng đầu yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, tránh mọi sơ suất dù là nhỏ nhất trong điều kiện có thể tránh được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục