Thực hiện mục tiêu giảm giá thịt lợn: Cần kiểm soát khâu trung gian

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2020 | 8:25:15 AM

YênBái - Kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá, ngày 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm giảm giá thịt lợn về khoảng 60.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng vẫn phải mua thịt lợn với giá cao.
Người tiêu dùng vẫn phải mua thịt lợn với giá cao.

Hiện nay, giá lợn hơi ở mức 80.000-90.000 đồng/kg và giá thịt thành phẩm tại chợ phổ biến ở mức 145.000-165.000 đồng/kg. Nhiều người tiêu dùng đã hào hứng và tin rằng giá thịt sẽ giảm. Tuy nhiên, trên thực tế, giá thịt lợn không những không giảm mà còn có xu hướng tăng cao hơn trong những ngày gần đây. 

Theo một số tiểu thương, tuần trước, giá thịt lợn hơi vào khoảng 82.000 - 85.000 đồng/kg nhưng những ngày gần đây tăng lên 90.000 đồng/kg, từ đó kéo theo giá thịt cũng tăng từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg. Giá thịt tăng khiến cho việc buôn bán kinh doanh ngày càng ế ẩm vì người dân đang thắt chặt chi tiêu. 

Như vậy, bất chấp những nỗ lực của các cơ quan quản lý trong bình ổn giá, giá thịt lợn hơi vẫn tiếp tục xu hướng tăng, ngày càng đi ngược mục tiêu đề ra của cơ quan quản lý và kỳ vọng của người tiêu dùng. Với giá bán lợn hơi ở mức 85.000 đồng/kg, nếu giết mổ, bán tới tay người tiêu dùng thì mức giá thịt lợn chỉ ở mức khoảng 120.000 đồng/kg. 

Thực trạng này cho thấy, khâu trung gian hiện nay vẫn đang chiếm tỷ lệ lợi nhuận lớn và cần phải có cơ chế quản lý. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, giảm giá lợn hơi chỉ có lợi cho thương lái trong khi người chăn nuôi và người tiêu dùng thực tế khó được hưởng lợi. 

Thay vì cam kết giảm giá đầu vào, cơ quan quản lý nên tăng cường kiểm soát khâu trung gian. Mặc dù cơ cấu tiêu dùng các sản phẩm thịt ngày càng đa dạng nhưng thịt lợn vẫn là mặt hàng thực phẩm đặc biệt quan trọng, chiếm từ 65-70% nhu cầu tiêu thụ thịt tại Việt Nam. 

Việc đưa giá lợn hơi xuống mức hợp lý không chỉ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng mà còn giúp ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Quang Thiều

Tags Giá thịt lợn thương lái người chăn nuôi

Các tin khác
Mô hình trồng dâu nuôi tằm của bà Vũ Thị Hà, thôn Phù Lâm, xã Lâm Giang cho thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng.

Kỹ thuật canh tác lạc hậu dần được xóa bỏ và thay thế bằng các biện pháp kỹ thuật mới; cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng nâng cao năng suất, giá trị; nhiều mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa cho thu nhập cao… Đây chính là kết quả sau 10 năm thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo (DVK)” ở huyện Văn Yên.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại đã cam kết hỗ trợ vốn vay đối với 529 khách hàng. Ảnh minh họa

Mạng lưới ngân hàng trên địa bàn phát triển mạnh mẽ với 10 chi nhánh ngân hàng loại I , 46 máy rút tiền tự động, 15 phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, 180 điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội, 17 quỹ tín dụng nhân dân và 4 điểm giao dịch lưu động...

Giá vàng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng tới ngưỡng 1.900 USD/oz do ảnh hưởng của Covid-19

Dịch Covid-19 có thể gây ra những khủng hoảng khiến giá vàng có thể tăng lên mức 1.900 USD/oz.

Công nhân nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng đã làm việc trở lại bình thường.

Hiện các doanh nghiệp Đà Nẵng đã sản xuất kinh doanh trở lại tuy nhiên vẫn đảm bảo phòng dịch và sẵn sàng chuyển trạng thái sản xuất trong dịch bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục