42 địa phương phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia chưa đúng quy định

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2020 | 2:20:33 PM

Bộ Tài chính vừa có văn bản đôn đốc các địa phương chưa phân bổ vốn đầu tư cho các Chương trình mục tiêu quốc gia và các địa phương phân bổ vốn chưa đúng quy định.

Kế hoạch vốn ngân sách Trung ương dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2020 chiếm gần 1/3 tổng số vốn của cả kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Ảnh: internet.
Kế hoạch vốn ngân sách Trung ương dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2020 chiếm gần 1/3 tổng số vốn của cả kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Ảnh: internet.

Theo kế hoạch triển khai Nghị quyết số 100/2015/QH13 ngày 12/11/2015 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn ngân sách Trung ương cho đầu tư năm 2020 thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia là 27.336 tỷ đồng. 

Như vậy, kế hoạch vốn ngân sách Trung ương cho đầu tư năm 2020 thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tăng 1,5 lần so với kế hoạch năm 2019 và chiếm gần 1/3 tổng số vốn của cả kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Qua sơ bộ rà soát báo cáo phân bổ vốn đầu tư của các địa phương, Bộ Tài chính nhận thấy, nhìn chung, các địa phương đã tích cực trong triển khai phân bổ kế hoạch vốn Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2020 nên số lượng các địa phương phân bổ đúng thời hạn và tỷ lệ phân bổ so kế hoạch cao hơn cùng kỳ năm 2019; việc phân bổ cơ bản đảm bảo đúng cơ cấu vốn theo từng Chương trình, theo nguồn vốn trong nước, ngoài nước; phân bổ vốn để thu hồi số ứng tối thiểu theo quy định và đối tượng, nội dung hỗ trợ từ ngân sách trung ương.

Tuy nhiên, một số vấn đề vẫn còn tồn tại. Có thể kể đến như 16 địa phương mới phân bổ tổng số vốn theo từng chương trình mà chưa phân bổ chi tiết đến các đơn vị và chủ đầu tư; 12 địa phương chưa phân bổ hết số vốn được giao; 2 địa phương chưa phân bổ chi tiết theo nguồn vốn trong nước và ngoài nước; 11 địa phương chưa phân bổ vốn thu hồi ứng trước hoặc thu hồi chưa hết số vốn ứng trước; 21 địa phương chưa phân bổ vốn thực hiện các Đề án theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; 7 địa phương phân bổ vốn không đúng đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và bố trí vốn đầu tư thực hiện các dự án duy tu, bảo dưỡng chưa đúng quy định.

Trước tình trạng trên, Bộ Tài chính đã có văn bản đôn đốc đối với các địa phương chưa phân bổ và văn bản gửi 42 địa phương phân bổ vốn chưa đúng quy định, đặc biệt là các dự án phân bổ không đúng đối tượng hỗ trợ của ngân sách nhà nước để thực hiện và kiến nghị địa phương thực hiện phân bổ theo đúng quy định.

Qua đó, Bộ Tài chính kiến nghị địa phương thực hiện phân bổ theo đúng quy định nhằm thúc giải ngân nguồn vốn đầu tư công nói chung, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nói riêng.

Được biết, đến 30/4/2020, ước lũy kế giải ngân kế hoạch năm 2020 là 3.126 tỷ đồng, đạt 11% kế hoạch giao, trong đó nông thôn mới là 2.401 tỷ đồng, đạt 11% kế hoạch giao và giảm nghèo là 725 tỷ đồng, đạt 11% kế hoạch giao. Ước lũy kế giải ngân kế hoạch năm 2019 kéo dài là 92,289 tỷ đồng.

(Theo Báo Hải quan)

Các tin khác
Nhà hàng, nhà nghỉ Khau Phạ, xã Cao Phạ sẵn sàng đón khách trở lại sau mùa dịch COVID-19. (Ảnh: Hùng Cường)

Những năm gần đây, du lịch Yên Bái có bước phát triển đáng khích lệ và gặt hái được nhiều thành công. Sự bứt phá này, có đóng góp quan trọng của các chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, mà Nghị quyết 14/2018/NQ - HĐND ngày 2/8/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) tỉnh là một dấu mốc.

Các hồ, đập chứa nước ở huyện Lục Yên được đầu tư xây dựng kiên cố trước mùa mưa lũ để phòng chống thiên tai.

Lục Yên là huyện vùng cao có địa hình bị chia cắt mạnh, có độ dốc lớn, kết cấu địa chất không vững chắc, nên khi có mưa kéo dài thường gây ra sạt lở đất ở nhiều điểm trên tuyến quốc lộ 70 và các tuyến đường liên xã lên các xã vùng cao.

Công nhân Xí nghiệp may 1, Công ty Cổ phần May Chiến Thắng sản xuất khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn.

Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu nếu phát hiện hiện tượng nhập khẩu các dây chuyền cũ, lạc hậu không bảo đảm tiêu chuẩn, kỹ thuật thì tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới co hẹp lại.

Giá vàng SJC hiện đang bán ra ở mức 48,50 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới duy trì ở ngưỡng 1.707 USD/oz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục