Văn Yên tăng cường bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/5/2020 | 2:48:22 PM

YênBái - Huyện Văn Yên có tổng diện tích đất lâm nghiệp trên 103.000 ha, trong đó, rừng tự nhiên 49.360 ha, là một trong những địa phương có diện tích và tài nguyên rừng lớn nhất tỉnh Yên Bái.

 Để bảo vệ tốt vốn rừng hiện có và phát triển rừng ngay tại cơ sở, Hạt  Kiểm lâm Văn Yên đã tăng cường cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn để kịp thời tham mưu giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Xác định công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về rừng giữ vị trí hàng đầu, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã thường xuyên xuống các thôn bản tuyên truyền cho người dân hiểu được các chính sách pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. 

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng kiểm lâm tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành chức năng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản và kiên quyết xử lý các vụ vi phạm. 

Nhờ đó, tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép trên địa bàn huyện cơ bản đã được kiểm soát tận gốc, các vụ vi phạm đã được xử lý kịp thời, đúng pháp luật không để xảy ra "điểm nóng” và khiếu kiện. Tuy nhiên, tình trạng người dân xâm lấn đất rừng để trồng quế và cây sa nhân vẫn còn diễn ra, đặc biệt tại các xã vùng thượng huyện như: Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Châu Quế Thượng. 

Theo lực lượng chức năng, để có đất trồng cây, người dân ven nương chỉ mang cây quế vào trồng xen trong rừng khi cây quế lớn thì dọn tỉa các cây tự nhiên để cây quế phát triển thành rừng… dẫn đến lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc phát hiện và xử lý. 

Ông Vũ Minh Phúc -  Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên cho biết: "Thời gian qua, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng, giúp cho họ nhận thức được tác hại của phát rừng, xâm lấn đất rừng; xây dựng các kế hoạch về kiểm tra, truy quét tình trạng phá rừng khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép đồng thời các trạm kiểm lâm phối hợp với chính quyền các địa phương, triển khai lực lượng tuần tra phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng phát, phá rừng. 

Trong quá trình tuần tra, kiểm tra, tổ bảo vệ rừng nếu phát hiện có việc cố tình trồng cây, xâm lấn đất rừng thì tiến hành ngay việc nhổ bỏ, chặt bỏ các cây trồng vi phạm này để trả lại đất cho rừng tái sinh tự nhiên. 

Trong năm 2019, tại các xã Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Châu Quế Thượng đã tổ chức thực hiện quyết liệt việc nhổ bỏ cây sa nhân và quế trồng xâm lấn đất rừng với tổng diện tích khoảng 8 ha, qua đó đã làm giảm tình trạng phá rừng, xâm lấn rừng. Trong 4 tháng của năm 2020, lực lượng kiểm lâm huyện đã phát hiện và xử lý 20 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, trong đó có 4 vụ khai thác, 16 vụ lấn chiếm đất rừng”. 

Để giữ rừng hiệu quả, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về quản lý bảo vệ và phát triển rừng; phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đặc biệt tại các khu vực trọng điểm, các khu vực rừng giáp ranh, phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm huyện tiếp tục phối hợp với các xã hạn chế giảm thiểu tình trạng xâm lấn đất rừng. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện Văn Yên nhiều diện tích rừng tự nhiên phòng hộ và rừng tự nhiên sản xuất nghèo không đủ tiêu chí để giao khoán bảo vệ giao cho UBND xã quản lý, dẫn đến thường bị xâm lấn. 

Vì vậy, tỉnh cần xem xét và có cơ chế giao cho nhân dân quản lý theo hình thức cộng đồng dân cư. Khi được giao diện tích rừng nhân dân được trồng các cây lâm nghiệp vào diện tích rừng này, khi đến tuổi thu hoạch nhân dân được thu hoạch sản phẩm và hưởng tỷ lệ phần trăm theo quy định theo mô hình lâm nghiệp cộng đồng. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân đồng thời sẽ hạn chế tình trạng xâm chiếm đất rừng. 

Văn Thông

Các tin khác

Lễ thông xe kỹ thuật đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ chính thức diễn ra vào sáng mai 19/5 - đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2020).

Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 18/5 khi vượt xa mốc 49 triệu đồng mỗi lượng, trong khi vàng Rồng Thăng Long cũng cộng thêm 400.000 đồng mỗi lượng.

Nông dân Thanh Lương thu hoạch lúa Séng cù sản xuất theo phương thức hữu cơ.

53 hộ nông dân xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ vừa thu hoạch xong 17 ha giống lúa Séng cù sản xuất theo phương thức hữu cơ trong vụ đông xuân 2019 - 2020 với năng suất đạt 5 tấn/ha, sản phẩm được thu mua cao hơn giá thị trường 1 - 2 giá.

Mướp đắng lấy hạt là cây trồng mới trên đất lúa ở thị xã Nghĩa Lộ.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa là một trong những giải pháp hiệu quả mà thị xã Nghĩa Lộ thực hiện nhằm triển khai tốt đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2015-2020” và Đề án Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm ngành nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2016 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục