Yên Bái: Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2020 | 8:09:03 AM

YênBái - Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã lắng dịu, nhưng mỗi buổi sáng, ở các bản làng vùng cao vẫn vang tiếng loa phóng thanh thông tin về tình hình dịch bệnh và phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh rất kịp thời.

Nhân dân vùng cao Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi gà.
Nhân dân vùng cao Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi gà.

Bà Giàng Thị Sú ở bản Thào Xua Chải, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Thông qua loa phóng thanh, trưởng bản thường xuyên thông báo về tình hình dịch bệnh Covid -19 và nhắc nhở bà con phải thực hiện tốt chủ trương phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ. Vì thế, tôi đã nắm được sự diễn biến của dịch bệnh và biết được cách phòng tránh. Dù đi ra đồng hay xuống chợ, tôi luôn nhắc nhở con, cháu phải nhớ đeo khẩu trang, không nên tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng…”. 

Ở huyện Mù Cang Chải, nhân dân sinh sống tại 14 xã, thị trấn, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống chủ yếu chỉ dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp và phát triển chăn nuôi. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, của tỉnh, các địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tích cực tăng gia, sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. 

Hiện nay, trên các cánh đồng, người dân bận rộn chăm sóc cây ngô, cây sắn, cày bừa, làm đất gieo cấy lúa vụ mùa. Tại các phiên chợ vùng cao, người dân qua lại khá đông nhưng hầu hết đều đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid - 19 nói riêng và các loại dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm nói chung. 

Bà Giàng Thị Ninh, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải nói: "Sau khi được tuyên truyền, phổ biến về tình hình dịch bệnh, tôi không còn hoang mang nữa. Tôi đã vận động chồng, con tích cực lao động, sản xuất cây ngô, cây lúa và phát triển chăn nuôi để đảm bảo có đủ lương thực, thực phẩm cho gia đình”.  

Tại Trạm Tấu, xác định công tác phòng, chống dịch Covid - 19 là nhiệm vụ cấp bách, huyện Trạm Tấu đã tập trung chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh. Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận, Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Y tế, Huyện đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện… đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống dịch và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, ổn định đời sống. 

Ông Trang A Lồng - Chủ tịch UBND xã Tà Xi Láng cho biết: "Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên trong xã thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Đồng thời, động viên nhân dân tập trung phát triển sản xuất để vừa đáp ứng lương thực, thực phẩm tại địa phương, vừa cung cấp cho các xã lân cận”. 

Do chủ động, nên thời gian qua, lương thực, thực phẩm của xã Tà Xi Láng không những được đảm bảo mà bà con còn chủ động quyên góp, ủng hộ hàng trăm ki-lô-gam gạo, nhiều thực phẩm, rau, củ, quả các loại cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và người dân ở các khu cách ly trên địa bàn huyện. 

Yên Bái là tỉnh miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành cùng các địa phương chủ động tuyên truyền giúp người dân nâng cao hiểu biết về dịch bệnh. Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện tốt việc điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng tung tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid - 19 trên mạng xã hội để tránh gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân. 

Thông qua đó, giúp nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, kinh doanh... Mặc dù vẫn phải tiếp tục ứng phó với dịch bệnh Covid - 19 nhưng nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng đời sống, xã hội… đảm bảo an toàn và đạt kế hoạch đề ra. 

Sùng A Hồng

Tags Yên Bái Trạm Tấu Mù Cang Chải phòng chống dịch Covid-19 phát triển sản xuất

Các tin khác
Giá vàng trong nước đang duy trì ở mức 49 triệu đồng/lượng.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 20/5, giá vàng SJC tăng 20.000 đồng/lượng, niêm yết ở mức 48,60 - 49,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Người dân đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh Lục Yên Bắc Yên Bái.

Với các giải pháp đã đề ra, Agribank Chi nhánh Lục Yên Bắc Yên Bái là đơn vị luôn hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa.

Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chấn chỉnh công tác cập nhật, báo cáo diễn biến rừng đúng thời gian quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018.

Công nhân Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái vận chuyển sản phẩm bột cacbonatcanxi đi tiêu thụ.

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Yên Bình tập trung triển khai, thực hiện các chính sách thu hút đầu tư trong một số lĩnh vực có thế mạnh như: sản xuất chế biến nông - lâm sản, khai thác, chế biến khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp dệt may…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục