Yên Bái đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/6/2020 | 8:26:39 AM

YênBái - Dịch Covid - 19 đã tác động mạnh đến thu ngân sách Nhà nước do ngành thuế Yên Bái quản lý trong 5 tháng đầu năm 2020 và dự báo sẽ còn ảnh hưởng trong thời gian tới.

Đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với Cục Thuế tỉnh Yên Bái. (Ảnh: T.L)
Đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với Cục Thuế tỉnh Yên Bái. (Ảnh: T.L)

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nông Xuân Hùng xung quanh việc thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn cũng như giải pháp bảo đảm thu ngân sách năm 2020 của ngành thuế.

P.V: Dịch Covid -19 đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất; đồng thời, sẽ tác động đến kết quả thu ngân sách. Đề nghị đồng chí cho biết tình hình thu ngân sách của ngành thuế Yên Bái trong 5 tháng qua!



Đồng chí Nông Xuân Hùng Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái. 

Đồng chí Nông Xuân Hùng: Thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2020 do Cục Thuế tỉnh thực hiện đạt 1.032,57 tỷ đồng, bằng 31% dự toán tỉnh giao, bằng 105% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu từ hải quan 70,388 tỷ đồng, đạt 25% dự toán tỉnh giao, bằng 64% so với cùng kỳ năm 2019; tổng thu nội địa thực hiện 962,18 tỷ đồng, đạt 32% dự toán tỉnh giao, bằng 111% so với cùng kỳ năm 2019. 

Đặc biệt, thu từ khu vực sản xuất, kinh doanh 5 tháng ở mức thấp; thu từ quốc doanh đạt 27% dự toán tỉnh giao, bằng 90% so cùng kỳ năm trước; thu từ ngoài quốc doanh đạt 31% dự toán tỉnh giao, bằng 92% so cùng kỳ. 

Theo kết quả khảo sát, có trên 85% số doanh nghiệp trên cả nước bị tác động của dịch Covid -19; trong đó, một số ngành có tỷ lệ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề như vận tải là 90%, dịch vụ lưu trú là 97,1%, dịch vụ ăn uống 95,5%, đại lý du lịch là 95,7%, giáo dục và đào tạo là 93,9%... 

Tại tỉnh Yên Bái, do hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nên hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng đều thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhiều lĩnh vực dịch vụ như: y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, du lịch, giải trí, nhà hàng, khách sạn... bị ảnh hưởng rõ rệt. 

5 tháng đầu năm nay, đã làm thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho 377 doanh nghiệp, 17 doanh nghiệp giải thể, 220 doanh nghiệp ngừng sản xuất, kinh doanh. 

P.V: Ảnh hưởng của dịch Covid - 19 lên toàn bộ nền kinh tế. Vậy, Cục Thuế sẽ triển khai những giải pháp nào để bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian tới?

Đồng chí Nông Xuân Hùng: Về công tác thu ngân sách, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo với tinh thần phấn đấu thu ở mức cao nhất, phát huy hết các khoản thu; thực hiện kích cầu bằng cơ chế, chính sách để tạo việc làm cho người lao động, tăng doanh thu cho ngân sách; mở rộng và chống xói mòn cơ sở thuế, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, tăng cường công tác quản lý hóa đơn chứng từ, chống gian lận thuế, thúc đẩy thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi thương mại gắn với chống gian lận thương mại... 

Cùng đó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục bám sát các chỉ đạo của trung ương và UBND tỉnh trong công tác thu ngân sách Nhà nước để triển khai nhiệm vụ. Trong đó, chúng tôi ban hành các văn bản chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh để đánh giá, dự báo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn cũng như đánh giá tác động tới nguồn thu từ việc áp dụng các chính sách hiện hành để chủ động xây dựng kịch bản, giải pháp thu ngân sách phù hợp.

P.V: Đồng chí có thể chia sẻ những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong bối cảnh tác động do dịch Covid - 19? 

Đồng chí Nông Xuân Hùng: Cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả với các sở, ngành, chính quyền các địa phương nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc của doanh nghiệp, chủ đầu tư liên quan đến khoản nợ (chờ xử lý) về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan đến xác định nghĩa vụ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để doanh nghiệp, chủ đầu tư nộp ngân sách trong thời gian sớm nhất. 

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh việc triển khai Đề án hóa đơn điện tử, mục tiêu đến tháng 11/2020 đạt tỷ lệ 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử; chủ động đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh việc đa dạng các hình thức thu nộp tiền thuế không dùng tiền mặt. 

Cục Thuế cũng bám sát tình hình sản xuất, kinh doanh, nguồn thu - dòng tiền, kê khai - nộp thuế... của người nộp thuế để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; triển khai các chính sách của trung ương và tỉnh về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nộp thuế ứng phó với tác động của dịch Covid - 19 đúng đối tượng; đôn đốc khai - nộp đầy đủ, đúng hạn; khai thác tăng thu hiệu quả. 

Cùng với đó, chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá về tác động của dịch Covid - 19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế để có các giải pháp tháo gỡ phù hợp hoặc kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ, hỗ trợ. 

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh tích cực tham mưu với tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế các nội dung liên quan đến công tác quản lý thuế, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi và tạo được sự đồng thuận của người nộp thuế cũng như kịp thời đề xuất, tham mưu giải pháp ưu đãi thuế giúp ổn định và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh...; qua đó, góp phần nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu thuế trong tương lai.

P.V: Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, Cục Thuế đã triển khai các chính sách này như thế nào? Thưa đồng chí!

Đồng chí Nông Xuân Hùng: Nhờ chủ động đánh giá, phân loại mức độ ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nên ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid - 19, Cục Thuế đã phân công nhiệm vụ cụ thể tới các đơn vị. 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế một cách thực chất và hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện đúng các quy định theo chính sách, pháp luật thuế...

Tuyên truyền kịp thời tới toàn thể cán bộ, công chức thuộc Cục Thuế và 100% người nộp thuế trên địa bàn có kết nối địa chỉ thư điện tử với Cục Thuế, bảo đảm mỗi cán bộ, công chức đều nắm bắt và hướng dẫn người nộp thuế triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, Nghị quyết số 42/NQ-CP hiệu quả. Cùng đó, xây dựng tài liệu tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, video clip ngắn để hướng dẫn các chính sách hỗ trợ, đăng tải trên website của Cục Thuế; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và chủ động tuyên truyền qua mạng xã hội (YouTube, Facebook, Zalo,…).

Cục Thuế cũng xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn, được hỗ trợ; tập trung rà soát các điều kiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất; hướng dẫn người nộp thuế nộp đơn đề nghị gia hạn qua hệ thống thuế điện tử; quản lý, theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả về số lượng người nộp thuế, số thuế được gia hạn đối với từng sắc thuế, tiền thuê đất. 

Xây dựng quy trình thực hiện, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị gia hạn, đề nghị hỗ trợ của người nộp thuế trong nội bộ cơ quan thuế; xây dựng các giải pháp quản lý rủi ro, các biện pháp kiểm tra, giám sát để bảo đảm chính sách gia hạn được áp dụng đúng đối tượng, nhanh chóng, hiệu quả, tránh các trường hợp lợi dụng chính sách gia hạn của Chính phủ để vi phạm pháp luật.

P.V: Bên cạnh các chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và Nghị quyết số 42/NQ-CP, Cục Thuế tỉnh còn triển khai các giải pháp hỗ trợ nào khác?

Đồng chí Nông Xuân Hùng: Cục Thuế tỉnh tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước và Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 19/3/2020 của Bộ Tài chính về triển khai Nghị quyết số 94/2019/QH14. 

Chúng tôi cũng tập trung triển khai các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước để trốn thuế, chây ỳ, nợ đọng tiền thuế. Ngoài ra, Cục Thuế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức, xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng chính sách, làm sai quy định nếu có.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quang Thiều (thực hiện)

Tags Yên Bái đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Các tin khác
Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải giữ gìn nghề truyền thống.

Đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải có nhiều nghề truyền thống mang nét văn hóa độc đáo đặc trưng. Năm 2019, nhiều nghề truyền thống, làng nghề được công nhận và có những bước phát triển phù hợp với cuộc sống hiện đại mà vẫn quý trọng, giữ gìn nghề truyền thống của cha ông để lại.

Cán bộ Hội Nông dân xã Sơn Thịnh trao đổi với hội viên về kỹ thuật chăm sóc cây cà chua.

Những năm qua, Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” tiếp tục được Hội Nông dân (HND) thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn triển khai sâu rộng, ngày càng có sức lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên nông dân (HVND) tham gia.

Nhân dân xã Minh Xuân, Lục Yên làm đường giao thông nông thôn. Ảnh Văn Tuấn

Trong giai đoạn 2016 - 2019, toàn tỉnh đã kiên cố hóa 1.106,97 km mặt đường bê tông xi măng, mở mới 196,07 km đường đất, xây dựng 1.483 công trình thoát nước.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam sẽ cơ bản được hoàn thành vào cuối năm 2021.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình tới Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục