Lục Yên: Giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2020 | 8:26:58 AM

YênBái - 6 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách trên địa bàn huyện Lục Yên mới đạt 93,62 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán tỉnh giao.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên phục vụ người nộp thuế tại bộ phận Phục vụ hành chính công huyện.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên phục vụ người nộp thuế tại bộ phận Phục vụ hành chính công huyện.

Năm 2020, huyện Lục Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách 232,2 tỷ đồng, trong đó: thu cân đối 162,2 tỷ đồng, tiền giao đất 70 tỷ đồng; dự toán tỉnh giao bổ sung là 261,1 tỷ đồng, trong đó: thu cân đối 166,1 tỷ đồng, tiền giao đất là 95 tỷ đồng.


Xác định trước những khó khăn, nên ngay từ khi nhận được dự toán năm 2020, Chi cục Thuế huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện dự toán thu; triển khai hướng dẫn nghiệp vụ quản lý thuế cho các bộ phận và cán bộ, công chức trong đơn vị.

Xây dựng dự toán, phân kỳ nguồn thu theo từng tháng, quý; giao chi tiết dự toán cho các xã, thị trấn và các đội thuế để tổ chức thực hiện; tham mưu, đề xuất với cơ quan cấp trên và các ngành liên quan có những biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế. 

Cùng đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức như hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, tư vấn, giải đáp qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, tổ chức hội nghị, tọa đàm, đối thoại với người nộp thuế... 

Tuy nhiên, tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn huyện mới đạt 93,62 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán tỉnh giao từ đầu năm, trong đó: thu cân đối đạt 73 tỷ đồng, thu tiền giao đất đạt trên 20 tỷ đồng. 4 nguồn thu đạt sát và vượt tiến độ bình quân trên 50% là đầu tư nước ngoài đạt 57%, thuế thu nhập cá nhân 61%, thuế đất 328%, thu khác ngân sách 110%. 

Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế huyện Lục Yên cho biết: 6 tháng đầu năm, Chi cục thu ngân sách trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây giảm sản lượng khai thác, tiêu thụ, dẫn đến giảm thuế của các doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, còn chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh như dịch tả lợn châu Phi, ảnh hưởng từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tác động làm giảm tiêu thụ bia, rượu... 

Trong tình hình như vậy, tất cả các doanh nghiệp (DN) khai thác, chế biến đá tại địa phương; các DN cung cấp vật tư, dịch vụ phụ trợ phải dừng sản xuất, dẫn đến nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, cá biệt nguồn thu từ thuế tài nguyên mới đạt 66% so với cùng kỳ.

Việc phát triển quỹ đất mới còn chậm, nên 6 tháng đầu năm chưa có quỹ đất tổ chức đấu giá, mà chỉ đấu giá được các quỹ đất năm trước chuyển sang, thị trường có dấu hiệu bão hòa, do có nhiều quỹ đất cùng bán ra trong mấy năm gần đây. 

Trước khó khăn đó, Chi cục Thuế đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là tuyên truyền, hỗ trợ việc thực hiện chính sách gia hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất đối với các DN, hợp tác xã, hộ cá thể, cá nhân kinh doanh; thực hiện thẩm định hồ sơ, hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và thực hiện hướng dẫn thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập tiền lương tiền công; thực hiện quản lý tốt công tác kê khai thuế với tổng số lượt người nộp thuế đã nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn là 1.929 hồ sơ/số hồ sơ phải nộp là 2.009 đạt 96%. 

Kết quả đạt được, về khai thuế điện tử đã có 161/171 DN đang hoạt động, đạt 94%; số lượt DN nộp thuế điện tử 287/300 DN, đạt 95,67%; số lượt giao dịch nộp điện tử/số giao dịch nộp thuế 524/538, đạt 97,4%; số tiền nộp điện tử/số tiền nộp ngân sách Nhà nước 22,106 tỷ đồng/ 22,191 tỷ đồng, đạt 99,6%. 

Bên cạnh đó, Chi cục tổ chức triển khai tốt các ứng dụng, hỗ trợ theo kế hoạch và hướng dẫn của ngành, tiếp nhận nâng cấp đối với tất cả các ứng dụng theo hướng dẫn của ngành; vận hành, khai thác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý thuế. 

Để hoàn thành nhiệm vụ thu 138,5 tỷ đồng vào ngân sách 6 tháng cuối năm, Chi cục Thuế đang tranh thủ tối đa sự giúp đỡ và chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Lục Yên; sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành trong công tác thu ngân sách. 

Trong giai đoạn dịch Covid-19 và sau dịch, tập trung tham mưu tháo gỡ, giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để DN phục hồi và phát triển ổn định. 

Trong đó, tập trung thực hiện tốt việc tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các quyền lợi ưu đãi về thuế, gia hạn nộp thuế; tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ DN, hộ kinh doanh và người dân, người lao động có ảnh hưởng của dịch bệnh theo quy định, tạo nguồn lực để DN và hộ kinh doanh phục hồi nhanh sau dịch. 

Chi cục tiếp tục phối hợp với các ngành tham mưu cho huyện khuyến khích thu hút đầu tư, tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật tạo thuận lợi cho hoạt động SXKD, tăng tính hấp dẫn, mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng, đầu tư vào các ngành nghề sản xuất kinh doanh mà địa phương có lợi thế và những ngành nghề mới đối với địa phương.

Khuyến khích phát triển kinh tế rừng, kinh tế trang trại, nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc sản của địa phương; khuyến khích sản xuất theo chuỗi, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm… Từ đó, nâng cao tổng giá trị sản phẩm của địa phương, góp phần từng bước tạo nguồn thu ngân sách bền vững.   

Quang Thiều

Tags Lục Yên thu ngân sách phát triển quỹ đất đấu giá chế biến đá

Các tin khác
Lãnh đạo xã Thanh Lương (Văn Chấn) kiểm tra công trình xóa nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn.

Từ các nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách tỉnh và nguồn vốn xã hội hóa của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, giai đoạn 2018 - 2020, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình phát triển nhà ở của tỉnh dự kiến 6.447 tỷ đồng; giai đoạn 2021 - 2025 tổng nguồn vốn dự kiến 19.738 tỷ đồng.

Giới thiệu sản phẩm Tuyết Sơn Trà của HTX Chè Suối Giàng.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được tỉnh Yên Bái triển khai từ năm 2018 đã tạo ra bước tiến mới, mang tính “bước ngoặt” trong sản xuất, góp phần đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo, giúp nhiều hộ dân làm giàu và các địa phương hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên cũng bộc lộ một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Mù Cang Chải và các thành viên Tổ bảo vệ rừng bản Mý Háng Tâu kiểm tra rừng phòng hộ.

Xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải là địa phương có diện tích rừng khá lớn của huyện với trên 3.430 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục