Yên Bái: Thực hiện hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2020 | 7:55:40 AM

YênBái - Qua nhiều tháng xảy ra dịch Covid-19, nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Vì thế, đời sống một bộ phận nông dân càng thêm khó khăn nên rất cần sự trợ lực từ nhiều phía.

Dịch bệnh tạm lắng, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã bắt nhịp với trạng thái mới, nhưng do tình hình kinh tế bị suy thoái, thêm vào đó, một bộ phận nông dân cũng bị kiệt quệ bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi nên việc khôi phục sản xuất vô cùng khó khăn. 

Để ứng phó với bệnh dịch Covid-19; đồng thời, tiếp tục khẳng định quan điểm sản xuất nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế, tỉnh đã ban hành bổ sung một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để động viên, khuyến khích các hộ tích cực tham gia vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19. 

Ngay sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND, UBND tỉnh cũng ban hành Hướng dẫn số 01/HD-UBND ngày 26/4/2020 và hướng dẫn sửa đổi, bổ sung số 03/HD-UBND ngày 30/5/2020 hướng dẫn thực hiện các chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020. 

Trước đó, hướng dẫn số 01/HD-UBND ngày 26/4/2020, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành chức năng, UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định. 

Trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục hỗ trợ, nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình căn cứ theo nội dung, tính chất của khó khăn, vướng mắc đó để liên hệ, báo cáo đề xuất với cơ quan chức năng và chính quyền cùng cấp để được xem xét, tháo gỡ kịp thời. 

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã nếu có khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục hỗ trợ lãi suất tín dụng ưu đãi thì liên hệ với các chi nhánh ngân hàng thương mại hoặc UBND cấp huyện để được hướng dẫn, giải quyết. Đối với các hộ nếu gặp khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục để hưởng hỗ trợ thì thông qua cấp thôn, bản để báo cáo, đề xuất với UBND cấp xã hoặc phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, phòng kinh tế để được hướng dẫn, giải quyết. 

Như vậy, đối với doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tín dụng ưu đãi trong thời hạn 6 tháng đối với các khoản vay từ ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cung ứng con giống lợn thương phẩm an toàn phục vụ sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, mức hỗ trợ là 55.000 đồng/con giống thương phẩm. 

Đối với hộ gia đình, có 8 nội dung hỗ trợ một lần kinh phí là: hỗ trợ chăn nuôi lợn thịt có quy mô từ 50 con/lứa trở lên, mức hỗ trợ 18 triệu đồng/hộ; hỗ trợ chăn nuôi lợn nái sinh sản có quy mô từ 5 con trở lên, mức hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ; hỗ trợ chăn nuôi lợn kết hợp có quy mô 3 con lợn nái và 30 con lợn thịt trở lên; mức hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ; hỗ trợ chăn nuôi gia cầm đặc sản địa phương có quy mô từ 200 con trở lên; mức hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ; hỗ trợ chăn nuôi gia cầm có quy mô từ 500 con trở lên; mức hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ gia đình; hỗ trợ chăn nuôi dê có quy mô 30 con trở lên; mức hỗ trợ 8 triệu đồng/hộ; hỗ trợ hộ chăn nuôi lợn đã được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 15/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, hiện nay đang tạm ngừng sản xuất do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, có nhu cầu tái đầu tư, khôi phục lại sản xuất chăn nuôi lợn; hỗ trợ giá giống ngô lai cho các hộ tham gia sản xuất ngô đông trên đất 2 vụ lúa, mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/ha.

Ông Nguyễn Đức Điển - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1642/QĐ-UBND ngày 14/7/2020. Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có điều kiện tham gia chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Cụ thể, hỗ trợ lãi suất tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã  sản xuất, cung ứng giống lợn phục vụ nhu cầu sản xuất và hỗ trợ hộ gia đình chăn nuôi lợn, gia cầm, nuôi dê và sản xuất ngô đông trên đất 2 vụ lúa. 

Chính sách hỗ trợ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2020. Trường hợp phải kéo dài thời gian thanh toán sang năm sau thì chỉ được thanh toán cho khối lượng công việc hoàn thành đã được cơ quan chức năng nghiệm thu trước ngày 31/12/2020. Kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách là 29.139,4 triệu đồng.

Quang Thiều

Tags Yên Bái sản xuất nông nghiệp

Các tin khác

Sau khi lập “đỉnh” mới 58 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước chiều nay đã giảm khoảng 750.000 đồng/lượng.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm về giá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả thị trường, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.

Châu chấu tre  bay sang Việt Nam phá hoại tre luồng, ngô... nay lại bay trở về Trung Quốc

Đàn châu chấu tre lưng vàng di trú từ Trung Quốc, Lào vào Việt Nam phá hoại 60ha cây tre, ngô, nhưng nay chúng lại bay trở lại Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, từ 15h00 ngày 28/7/2020, giá bán mặt hàng xăng RON95 giữ nguyên so với kỳ trước, giá xăng E5RON92 và các mặt hàng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường tăng nhẹ so với giá hiện hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục