Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Ngành giao thông vận tải (28/8/1945 - 28/8/2020)

Yên Bái: Kết nối vùng miền, thúc đẩy phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/8/2020 | 8:25:06 AM

YênBái - Xác định giao thông phải luôn đi trước tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Yên Bái tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là các công trình trọng điểm. Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đã kết nối vùng miền làm thay đổi diện mạo địa phương.

Cầu Bách Lẫm đưa vào sử dụng năm 2018 đã kết nối hạ tầng hai bờ sông Hồng, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và của thành phố Yên Bái.
Cầu Bách Lẫm đưa vào sử dụng năm 2018 đã kết nối hạ tầng hai bờ sông Hồng, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và của thành phố Yên Bái.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, cùng nghị quyết, kế hoạch của HĐND tỉnh, UBND tỉnh qua các năm, Yên Bái nỗ lực và quyết tâm thực hiện 3 đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong đó có đột phá về đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông. 

Bước phát triển và dần hoàn thiện của hệ thống hạ tầng giao thông góp phần hình thành các tuyến kết nối liên vùng, kết nối với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Đến nay, hệ thống đường quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị, đường giao thông nông thôn, đường sắt, đường thủy, đường không trên địa bàn tỉnh phát triển đồng bộ với vai trò chủ đạo của giao thông đường bộ.

Giai đoạn 2016 - 2020, Yên Bái tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng bảo đảm giao thông, tăng cường năng lực vận tải, khắc phục kịp thời các hư hỏng, sự cố, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông hàng năm ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. 

Có 9 dự án đường tỉnh đã hoàn thành đầu tư nâng cấp và xây dựng mới trong giai đoạn 2016 - 2019 như: đường Cảng Hương Lý - Văn Phú, đường nối nút giao IC12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng của huyện Trấn Yên, đường Văn Chấn - Trạm Tấu… 

Đường đô thị của thành phố Yên Bái, từ năm 2016 - 2020 đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng dự án: đường tránh ngập, cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán, đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đang triển khai thực hiện dự án: đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới… 

Đường đô thị đối với thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành xây dựng đường Thanh Niên kéo dài, đường vành đai suối Thia kết hợp phát triển quỹ đất thị xã, sửa chữa cầu Bản Xa. Ngoài ra, các tuyến đường đô thị tại các thị trấn được đầu tư, sửa chữa, chỉnh trang với tổng vốn 375 tỷ đồng. 

Các dự án đầu tư của các huyện, có dự án đã hoàn thành, có dự án đang triển khai thực hiện, có dự án báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư như: đường Kiên Thành - Quy Mông, huyện Trấn Yên; đường Tân Lĩnh - Lâm Thượng, huyện Lục Yên; đường Đông An đi Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên; đường Tân Nguyên - Phan Thanh - An Phú… 

Thực hiện phát triển giao thông nông thôn, tổng vốn đã bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động đóng góp của các tổ chức xã hội, nhân dân giai đoạn 2016 - 2019 là trên 1.315 tỷ đồng. 

Từ năm 2016 - 2018 đã kiên cố hóa gần 582 km mặt đường bê tông xi măng, mở mới và mở rộng gần 186 km đường đất, xây dựng 842 công trình thoát nước; năm 2019 kiên cố hóa 525 km, xây dựng 143 công trình thoát nước; năm 2020 dự kiến kiên cố hóa 306 km, mở mới 120 km, xây dựng 414 công trình thoát nước. 

Năm 2018, Sân bay quân sự Yên Bái được đầu tư sửa chữa, nâng cấp với kinh phí trên 900 tỷ đồng; năm 2019, Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. 

Với sự tập trung đầu tư, phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2016 - 2019, tỉnh Yên Bái đã nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới 138,5 km đường tỉnh, trên 73 km đường đô thị và trên 3.359 km đường giao thông nông thôn. 

Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài trên 8.723 km, 5 tuyến quốc lộ dài gần 402 km, 14 tuyến đường tỉnh dài 491 km, 280 km đường đô thị, đường giao thông nông thôn 7.470 km. 

Hệ thống hạ tầng giao thông từng bước phát triển, hoàn thiện, chất lượng, đồng bộ, hiện đại hình thành nên mạng lưới các tuyến đường kết nối liên vùng, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. 

Hiệu quả từ khâu đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các dân tộc, đưa Yên Bái ngày càng phát triển như đánh giá của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái đầu xuân Kỷ Hợi 2019: "Chưa bao giờ Yên Bái có được cơ đồ tốt như hôm nay”.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông

Ông Bùi Danh Tú - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải: 

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Yên Bái đã huy động hơn 12.200 tỷ đồng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư một số công trình trọng điểm, có tác động lớn đến phát triển mở rộng không gian đô thị và kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Mạng lưới giao thông đường bộ đã thực sự trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng, huyết mạch, đẩy nhanh liên kết các vùng miền trong tỉnh cũng như kết nối Yên Bái với các tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng và thủ đô Hà Nội, giúp việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư đến Yên Bái.

Ông Âu Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Mai Sơn, huyện Lục Yên:

Những năm qua, hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được mở rộng, cứng hóa. Điều đó không chỉ góp phần cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn mà còn thúc đẩy hoạt động giao thương, buôn bán, hàng hóa giảm chi phí, tăng giá thành sản phẩm, phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Cháng Thị Nhà - Bí thư Chi bộ thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên: 

Những con đường được cứng hóa, những cây cầu dân sinh với độ bền cao được đầu tư xây dựng thay thế những con đường đất, cây cầu yếu đã góp phần nối liền các thôn, nhân dân đi lại thuận tiện và phát triển kinh tế - xã hội cho những vùng còn nhiều khó khăn. Đây cũng là động lực để bà con ra sức xây dựng nông thôn mới.

Hùng Cường (thực hiện)

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái giao thông kết nối vùng hạ tầng diện mạo

Các tin khác
Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái.

Từ ngày 1/8, Cục Thuế tỉnh triển khai nộp lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử và trao đổi dữ liệu điện tử LPTB đối với ô tô, xe máy đăng ký trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, sau hai tuần triển khai, nhiều người dân vẫn chưa nắm hết được các quy trình, cách nộp như thế nào. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.

Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 khắc phục 1 điểm sạt lở ta luy dương trên quốc lộ 32.

Xác định các điểm sạt lở, xung yếu; xây dựng kế hoạch phân luồng, giải tỏa giao thông khi thiên tai xảy ra; dự trữ, chuẩn bị vật tư, vật liệu, máy móc phương tiện và tổ chức thường trực 24/24 giờ; tăng cường kiểm tra, tuần đường khi xảy ra mưa bão… Đây là những giải pháp mà Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 đã, đang triển khai.

Xác định phát triển sản xuất liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm là hướng đi mới mang lại năng suất, chất lượng, giá trị cho sản phẩm cũng như thu nhập của nông dân, năm 2020, huyện Yên Bình đã lựa chọn triển khai thực hiện 5 dự án với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng.

Thép Việt ngày càng đối mặt với nhiều vụ việc liên quan tới phòng vệ thương mại.

Cùng với các lợi thế về thuế quan trong EVFTA, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU cũng đối diện nguy cơ bị áp dụng phòng vệ thương mại trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục