Tháo gỡ “điểm nghẽn” giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/9/2020 | 7:59:06 AM

YênBái - Năm 2020, kế hoạch vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài cần giải ngân của tỉnh là 1.196.803 triệu đồng. Đến hết tháng 8, tổng giá trị giải ngân vốn nước ngoài mới bằng 30,5% kế hoạch vốn giao, đạt 365.081 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long cùng các sở, ngành liên quan dự tại điểm cầu Yên Bái Hội nghị trực tuyến “Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020” do Bộ Tài chính tổ chức sáng 31/8.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long cùng các sở, ngành liên quan dự tại điểm cầu Yên Bái Hội nghị trực tuyến “Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020” do Bộ Tài chính tổ chức sáng 31/8.

Các dự án giải ngân chậm do những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đơn cử như Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế các huyện nghèo tỉnh Yên Bái vốn vay Ả rập - Xê út, do dịch Covid-19 nên phía Ả rập - Xê út chưa thu xếp sang Việt Nam để ký hiệp định. Do đó, chưa thể giải ngân số vốn kế hoạch năm 2020 đã giao là 61.104 triệu đồng. 

Hay Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Yên và 10 phòng khám đa khoa khu vực tỉnh Yên Bái chậm tiến độ do lựa chọn nhà thầu tư vấn kéo dài và đang hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phải thực hiện giãn cách xã hội nên việc xây dựng bị hạn chế về số lượng người, nhiều công trình chậm tiến độ. Cùng với đó, một số dự án vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân.

Vốn đầu tư công chủ yếu cho các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm… nên khi nguồn vốn này được giải ngân sẽ có vai trò như vốn mồi thu hút nguồn vốn từ khu vực dân doanh và đầu tư nước ngoài, qua đó góp phần tăng tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt mục tiêu đặt ra là từ 33-34% GDP. 

Với ý nghĩa đó, đẩy nhanh vốn đầu tư công, trong đó có vốn ODA, vốn vay ưu đãi không chỉ lấy lại đà tăng trưởng cho nền kinh tế mà là thể hiện trách nhiệm, năng lực sử dụng vốn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư, nhà tài trợ. 

Việc đẩy nhanh, hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư năm 2020 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao độ để tháo gỡ "nút thắt” giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nguồn vay nước ngoài.

Do vậy, chỉ đạo của UBND tỉnh là tập trung đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện; thường xuyên giao ban xây dựng cơ bản và rà soát kế hoạch xây dựng từng tháng, từng quý, từng dự án, nắm bắt những dự án chậm trễ để có phương án xử lý kịp thời; thành lập các tổ công tác để triển khai việc giám sát đầu tư và tháo gỡ vướng mắc của đơn vị; xây dựng kế hoạch hành động trong đó phân công chi tiết, cụ thể cho các đơn vị, các ban quản lý dự án; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các tổ chức và cá nhân liên quan với công tác thi đua theo đúng tinh thần của Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng cho Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế các huyện nghèo tỉnh Yên Bái, vốn vay Ả rập - Xê út bảo đảm điều kiện để sẵn sàng tổ chức thực hiện và giải ngân nguồn vốn nước ngoài đã giao năm 2020…

Bên cạnh đó, các bộ, ngành Trung ương cần linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn nước ngoài để làm căn cứ cho địa phương thực hiện và giải ngân; đồng thời, đẩy nhanh công tác kiểm đếm, xác minh kết quả để địa phương có điều kiện thực hiện các thủ tục rút vốn và giải ngân dự án…
Hùng Cường

Tags Yên Bái đầu tư công vốn nước ngoài giải ngân vốn

Các tin khác
Đoàn công tác của tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) kiểm tra sản phẩm quế điếu  thuốc đạt chuẩn 3 sao của Hợp tác xã Quế Hồi Việt Nam tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Sau hơn 1 năm triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), tỉnh Yên Bái đã có 18 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao, trong đó có 10 sản phẩm đạt 3 sao trong 8 tháng năm 2020.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Tài chính, Báo cáo của KBNN Yên Bái cho thấy, từ ngày 01/1/2020 đến 24/8/2020, tổng thu ngân sách nhà nước qua kho bạc là 13.565 tỷ đồng; tổng chi ngân sách nhà nước qua kho bạc là hơn 15.948 tỷ đồng…

Trồng dâu nuôi tằm đã trở thành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian gần đây, bà con từ vùng thấp đến vùng cao tích cực chủ động chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu. Các loại cây trồng mới đều cho hiệu quả kinh tế cao gấp hai, ba lần so với cây lúa, góp phần tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Công đoạn sơ chế măng Bát Độ

Xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên hiện có trên 1.800 ha tre măng Bát Độ; trong đó, trên 1.600 ha đã cho thu hoạch. Năm 2019, nhân dân trong xã đã thu hoạch trên 3.900 tấn măng vỏ tươi, 27 nghìn tấn măng thương phẩm. Tổng giá trị thu được từ măng trên 35 tỷ đồng. Dự kiến năm 2020, toàn xã thu khoảng 45.000 tấn măng tươi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục