Giảm nghèo bền vững ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2020 | 1:45:43 PM

YênBái - Dự kiến đủ điều kiện thoát nghèo 7 tháng đầu năm 2020 là 407/747 hộ, đạt 54,48% so với chỉ tiêu huyện giao và đạt 65,43% chỉ tiêu giao tại Kế hoạch 170 của Tỉnh ủy.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên nghèo, góp phần tích cực trong giảm nghèo chung của huyện.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên nghèo, góp phần tích cực trong giảm nghèo chung của huyện.

Để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) năm 2020 đạt 7,5%, tương đương với 747 hộ, ngay từ đầu năm 2020, Mù Cang Chải đã cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo theo tinh thần Kế hoạch số 216-KH/HU ngày 10/02/2020 của Huyện ủy triển khai thực hiện Kế hoạch số 170 - KH/TU ngày 01/02/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu GNBV năm 2020. 

Bám sát tình hình thực tế của từng xã, thị trấn, các cơ sở, cơ quan ban, ngành đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh được giao phụ trách các xã, tuyên truyền, vận động giúp đỡ, đảm bảo 747 hộ nghèo của huyện thoát nghèo; trong đó, các sở, ngành giúp đỡ 215 hộ, huyện thực hiện 532 hộ gắn với xây dựng 2 bản/xã thực hiện điểm về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). 

Phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm, mô hình và cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019, bên cạnh tập trung bồi dưỡng, nhân rộng những điển hình tiên tiến vươn lên thoát nghèo tiêu biểu, tự nguyện đăng ký thoát nghèo, huyện tập trung rà soát và phân nhóm nghèo theo các chỉ số thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội của các hộ dự kiến thoát nghèo năm 2020 và đề xuất các nội dung hỗ trợ. 

Ông Trương Đăng Hùng - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Sau khi nhận Kế hoạch số 170 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu GNBV năm 2020, Phòng đã chủ động tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản về việc rà soát chi tiết, cụ thể các chỉ số thiếu hụt số hộ dự kiến thoát nghèo, xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2020; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, ngành, thành phần kinh tế và nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong triển khai thực hiện mục tiêu GNBV và XDNTM; thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 07/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ”.

Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên trong công tác GNBV, huyện Mù Cang Chải luôn quan tâm đẩy mạnh, đổi mới tuyên truyền, vận động bằng hình ảnh trực quan sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ và phải rõ việc, nâng cao nhận thức và làm thay đổi ý thức của nhân dân trong chủ động thoát nghèo để từng người dân, từng hộ dân trong cộng đồng dân cư, nhất là đối với các hộ có đảng viên, hộ tuổi đời trẻ có ý chí, khát vọng làm giàu và phấn đấu không còn hộ có đảng viên, hộ thanh niên là hộ nghèo, bắt đầu ngay từ những việc thường xuyên, thiết thực hằng ngày, những việc dễ làm trước, khó làm sau. 

Cùng đó, phát huy sự vào cuộc của cộng đồng, các sở, ngành tỉnh được phân công phụ trách các xã để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ thoát nghèo; xây dựng, nhân rộng mô hình tổ hợp tác hoặc tổ tự quản giảm nghèo để tập hợp các hộ khá giả hoặc đã thoát nghèo với các hộ nghèo, cận nghèo giúp nhau giảm nghèo, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển kinh tế; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo. 

Kết quả đánh giá nhanh, dự kiến đủ điều kiện thoát nghèo 7 tháng đầu năm 2020 là 407/747 hộ, đạt 54,48% so với chỉ tiêu huyện giao và đạt 65,43% chỉ tiêu giao tại Kế hoạch 170-KH/TU. Đến 30/6/2020, đã hoàn thành công trình nhà ở cho 3 hộ người có công với cách mạng ở xã Chế Cu Nha và Hồ Bốn với tổng kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa của tỉnh, huyện là 120 triệu đồng. 

Thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, ban, ngành, đoàn thể của huyện phụ trách giúp đỡ các xã, thị trấn tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, người dân về mục tiêu GNBV, tạo sự đồng thuận, thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2020; làm tốt công tác phối hợp giữa các sở, ngành của tỉnh với UBND huyện, đặc biệt là các xã được giúp đỡ tập trung giúp các hộ nghèo trên cơ sở các chiều, chỉ số thiếu hụt để tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân, khơi dậy ý chí, phát huy tinh thần tự giác, tự lực, tự cường của người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững gắn với phát triển cộng đồng…

Thành Trung

Các tin khác
Dây chuyền sản xuất sản phẩm thiết bị đầu cuối của VNPT Technology.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời về những khó khăn, thách thức và giải pháp của Bộ về tái cơ cấu trong sản xuất công nghiệp để lĩnh vực này tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Người dân đến tham quan, mua sắm tại hội chợ trong chương trình Trấn Yên đón Bằng công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Sở Công Thương đã tập trung vào hoạt động tuyên truyền, phát hành bản tin; hoạt động xúc tiến thương mại, triển khai các chương trình điểm bán hàng Việt, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi kèm các hội nghị kết nối cung - cầu...

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh Trung thu

Do chịu tác động đại dịch Covid-19, năm nay thị trường bánh Trung thu ít sôi động hơn so với các năm trước. Bên cạnh việc giảm số lượng điểm bán bánh trên các tuyến phố, lượng người mua đến thời điểm này cũng không nhiều.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam cao kỷ lục (ảnh minh hoạ)

Trong bối cảnh thặng dư thương mại liên tục mở rộng, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào lượng lớn ngoại tệ, đưa dự trữ ngoại hối của Việt Nam lên kỷ lục mới: 92 tỷ USD!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục