Nông dân Văn Chấn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/10/2020 | 10:55:45 AM

YênBái - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Chấn đã có nhiều hoạt động thiết thực, bám sát 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, điển hình là Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, góp phần nâng cao đời sống hội viên.

Nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Văn Chấn, chuyển đổi kinh tế sang nuôi tằm tơ cho thu nhập cao.
Nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Văn Chấn, chuyển đổi kinh tế sang nuôi tằm tơ cho thu nhập cao.

Hàng năm, Hội gắn các phong trào thi đua với từng chuyên đề cụ thể như: "Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... 

Để tăng cường kiến thức khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi cho hội viên, 5 năm qua, Hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của huyện tổ chức 850 lớp tập huấn cho 35.800 lượt hội viên về phòng chống rét cho gia súc, gia cầm; cách bảo quản thức ăn chăn nuôi cho trâu, bò; phòng trừ sâu bệnh hại lúa, kỹ thuật trồng ngô, lạc; cách phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi… 

Phối hợp với các cơ sở dạy nghề mở 143 lớp đào tạo nghề cho 4.672 hội viên, qua đó, đã tạo việc làm cho 3.265 hội viên. Hội viên đã đưa các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy trên diện tích 2.680 ha lúa đông xuân, 2.714 ha lúa mùa chủ yếu là giống lúa lai, lúa thuần có năng suất chất lượng cao; năng suất bình quân đạt 54 tạ/ha/vụ. 

Ngoài ra, hàng năm hội viên còn trồng gần 4.000 ha ngô, trên 700 ha sắn và hàng ngàn héc-ta rau màu, đậu, đỗ các loại, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống hội viên. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Dương - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: "Các phong trào thi đua luôn tạo không khí sôi nổi và phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương như: "Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi”, "Dồn điền, đổi thửa”, "Cải tạo vườn tạp, phủ xanh đất trống đồi núi trọc”, "Giúp nhau giảm nghèo”… 

Hàng tháng, quý, chúng tôi đều dành nhiều thời gian đi cơ sở đẩy mạnh các phong trào thi đua, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên và kiểm tra các chương trình vay vốn ủy thác qua các hệ thống ngân hàng, hoạt động của quỹ hội, việc cung ứng phân bón trả chậm, việc tổ chức sinh hoạt hay những thông tin về các chương trình hỗ trợ… Với sự tham gia tích cực của hội cơ sở và các hội viên đã đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện…”.

Nổi bật trong các phong trào thi đua do Hội phát động là Phong trào thi đua "SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, toàn huyện có 47.545 lượt hội viên được công nhận là hội viên SXKDG. Trong đó, cấp cơ sở có 35.233 lượt hộ; cấp huyện có 10.235 lượt hộ; cấp tỉnh có 1.845 lượt hộ; cấp Trung ương có 232 lượt hộ. 

Điển hình là hội viên các xã như: Đồng Khê, Tân Thịnh, Đại Lịch, Chấn Thịnh, Bình Thuận… với nhiều mô hình phát triển kinh tế thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên như hội viên: Nguyễn Khang Đức, thôn Chiềng, xã Bình Thuận; Nguyễn Văn Tâm, thôn Đồng Quẻ, xã Minh An; Giàng A Phử, xã An Lương; Hà Khắc Lâm, thị trấn Sơn Thịnh... 

Trong 5 năm qua, hội viên các xã, thị trấn còn giúp 1.509 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo. Với Phong trào "Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, hội viên đã hiến trên 8.000 m vuông đất, hàng ngàn cây hoa màu, trên 154.000 ngày công và gần 10 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp, mở mới 547 km đường giao thông nông thôn. 

Hội viên còn gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Qua kết quả bình xét hàng năm, có gần 21.000 gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa...

Tăng cường hướng về cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua là nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nông dân huyện Văn Chấn trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội cấp trên đã đề ra, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.    

Thái Hưng

Các tin khác
Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 20-5.

Từ nay đến cuối năm 2024, Chính phủ tập trung vào triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 1-7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 9; thi công xong 1.000 km đường bộ cao tốc...

Sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã Trà Shan tuyết Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh. Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh, thì cần phải có hợp tác xã”, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, cơ chế để xây dựng, củng cố và phát triển hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT).

Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên khai thác quế hữu cơ.

Bên cạnh các chủ trương, chính sách hỗ trợ của tỉnh, sự chủ động thay đổi phương thức sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế của người nông dân đã giúp tỉnh Yên Bái xây dựng và từng bước mở rộng diện tích một số vùng nguyên liệu chủ lực đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu khó tính nhưng đầy tiềm năng.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục