Xuân Ái ổn định phát triển sau sáp nhập

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2020 | 7:43:07 AM

YênBái - Được sáp nhập từ hai xã Hoàng Thắng và Xuân Ái, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên hiện có 7 thôn, 1.703 hộ, 6.431 nhân khẩu.

Một xưởng sơ chế quế ở xã Xuân Ái, huyện Văn Yên  tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Một xưởng sơ chế quế ở xã Xuân Ái, huyện Văn Yên tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Là xã thuần nông, thu nhập chính của nhân dân chủ yếu là dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, nên Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Ái đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh việc thâm canh, tăng vụ, tăng năng suất, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm. 

Trong đó, lúa là một trong những cây chủ lực được xã chú trọng chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất và diện tích lúa nước của xã hiện có 374 ha, chủ yếu được gieo trồng bằng các giống lúa năng suất, chất lượng cao; qua đó, năng suất bình quân đạt 53 tạ/ha/vụ, sản lượng đạt 1.982 tấn/năm; cây ngô 191 ha, chủ yếu được sản xuất trên đất màu và đất 2 vụ lúa, năng suất bình quân đạt 38 tạ/ha, sản lượng ngô đạt 725,8 tấn/năm. 

Trồng dâu nuôi tằm là nghề mới đang được phát triển mạnh và đã trở thành nghề sản xuất theo hướng hàng hóa mang lại thu nhập khá và ổn định cho nhân dân một số thôn với diện tích dâu là 35,5 ha. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền xã còn chỉ đạo nhân dân quản lý, khai thác hiệu quả 2.526,6 ha rừng trồng hiện có. 

Trong những tháng đầu năm 2020, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân trồng mới, trồng thay thế 200 ha rừng; trong đó, trồng mới, trồng thay thế 163 ha quế, nâng tổng diện tích quế lên 2.381,5 ha. Cùng đó, xã vận động nhân dân chăm sóc tốt 53 ha cây ăn quả, 6,5 ha chè... 

Chị Lưu Thị Thảo ở thôn Trung Tâm cho biết: "Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế của xã, gia đình tôi mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng thu mua vỏ quế và sơ chế quế nguyên liệu của nhân dân địa phương. Bình quân mỗi tháng vào thời điểm chính vụ, tôi thu mua, sơ chế từ 70 đến 80 tấn quế vỏ các loại. Hiện nay, cơ sở sơ chế quế của tôi đã tạo việc làm thường xuyên cho từ 15 đến 20 lao động với mức thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập của gia đình sau khi trừ chi phí đạt trên 150 triệu đồng/năm”.

Phát huy thế mạnh chăn nuôi, hiện nay, xã Xuân Ái có 8 cơ sở chăn nuôi theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, với sản lượng thịt hơi xuất chuồng hàng năm đạt 300 tấn; chăn nuôi gia cầm theo quy mô tập trung đang được coi trọng. 

Điển hình như cơ sở chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh ở thôn Quyết Hùng hiện đầu tư chăn nuôi trên 3.000 con gà, chủ yếu là giống gà Minh Dư; trong đó, có 1.800 con mới được nuôi gần 1 tháng và 1.500 con đang ở thời điểm xuất ra thị trường với giá bán 55.000 đồng/kg. Chị Quỳnh phấn khởi chia sẻ: "Từ khi phát triển chăn nuôi gà, thu nhập của gia đình đã tăng khá và hiện gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định hơn so với trước đây”. 

Ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch UBND xã Xuân Ái cho biết: "Để phát triển kinh tế bền vững, xã đã phân ra các vùng sản xuất, định hướng cho nhân dân phát triển kinh tế tập trung theo từng vùng như: vùng trồng quế, vùng trồng dâu nuôi tằm, khu vực phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Xã đã có chương trình hỗ trợ nhân dân để thúc đẩy các ngành, nghề kinh doanh, dịch vụ phát triển để giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Năm 2019, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 45 triệu đồng/người”. 
Chí Sinh

Tags Xuân Ái Văn Yên sáp nhập bộ máy cán bộ cấp xã

Các tin khác
Huyện Trấn Yên xây dựng và phát triển vùng cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao.

Theo ngành nông nghiệp, hết tháng 8/2020, diện tích cây ăn quả của tỉnh Yên Bái đạt trên 9.000 ha, tăng trên 2.500 ha so với năm 2015.

Ngô đồi là nông sản chủ lực nâng tổng sản lượng lương thực có hạt của huyện Trạm Tấu.

Đó là 30 chỉ tiêu cụ thể trong lĩnh vực phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh theo Kế hoạch Huyện ủy Trạm Tấu đề ra để thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy.

Các đồng chí: Tạ Văn Long- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ngô Hạnh Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham quan hệ thống vận hành Nhà máy thủy điện Pá Hu

Sáng 4/10 tại tỉnh Yên Bái, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Trường Thành đã tổ chức lễ mừng đóng điện thành công nhà máy thủy điện Pá Hu.

Quang cảnh phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2030.

Chiến lược xác định 3 trụ cột phát triển và 7 nội dung chính, tập trung ở khuôn khổ pháp lý, hệ thống tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng kiểm toán, hợp tác quốc tế...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục