Yên Bái: Nhiều chuyển biến trong giải ngân

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2020 | 2:25:41 PM

YênBái - Đã duy trì được kết quả giải ngân của toàn tỉnh cao hơn so với mức giải ngân bình quân chung cả nước.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công cầu Cổ Phúc đẩy nhanh tiến độ xây lắp.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công cầu Cổ Phúc đẩy nhanh tiến độ xây lắp.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn quý III/2020 ước đạt 5.093 tỷ đồng, tăng 43,7% so với quý trước, tăng 19,35% so với cùng kỳ năm trước; 

Trong đó, khu vực Nhà nước đạt 1.512 tỷ đồng, chiếm 29,70% tổng vốn, tăng 66,08% so với quý trước, tăng 7,75% so với cùng kỳ năm trước; khu vực ngoài Nhà nước đạt 3.394 tỷ đồng, chiếm 66,64%, tăng 36,50% so với quý trước, tăng 24,55% so với cùng kỳ; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 186 tỷ đồng, chiếm 3,66% trong tổng số, tăng 26,82% so với quý trước, tăng 34,47% so với cùng kỳ. 

Trong quý III/2020, các dự án đầu tư xây dựng được tích cực triển khai; các địa phương, các đơn vị chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc các đơn vị thi công cập nhật tiến độ triển khai thực hiện, báo cáo định kỳ về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện; qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc được các cấp, ngành tập trung tháo gỡ. Công tác giải phóng mặt bằng được chủ đầu tư chủ động phối hợp tốt với các địa phương triển khai thực hiện.

Các dự án, công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch. Một số nguồn vốn giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu gồm: vốn chương trình mục tiêu quốc gia 78,5%; vốn đầu tư phát triển ngân sách địa phương, phần vốn đã có nguồn 75%. 

Thời gian xử lý các công việc liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân được tỉnh chỉ đạo xử lý trong thời gian rất ngắn. Việc phân cấp mạnh cho các địa phương được chủ động giao chi tiết, nhất là đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ thực hiện đề án phát triển giao thông nông thôn, dự phòng xây dựng nông thôn mới...; ủy quyền và giao nhiệm vụ cho các đơn vị chủ đầu tư phê duyệt dự toán, điều chỉnh thiết kế dự toán trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện; qua đó, tạo sự chủ động, rút ngắn thời gian phân bổ vốn của các địa phương. 

Dự tính vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn 9 tháng năm 2020 đạt 11.050 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch, tăng 10,46% so với cùng kỳ; trong đó, khu vực Nhà nước đạt 3.173 tỷ đồng, chiếm 28,71%, đạt 56,55% kế hoạch, tăng 6,83% so với cùng kỳ; khu vực ngoài Nhà nước đạt 7.498 tỷ đồng, chiếm 67,85%, đạt 70,94% kế hoạch, tăng 11,99% so với cùng kỳ; khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 379 tỷ đồng, chiếm 3,44%, đạt 47,43% kế hoạch, tăng 12,04% so với cùng kỳ. 

Như vậy, kết quả giải ngân các nguồn vốn trong quý III/2020 đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với quý trước và đã duy trì được kết quả giải ngân của toàn tỉnh cao hơn so với mức giải ngân bình quân chung cả nước. 

Các công trình, dự án đã bám sát tiến độ được ký hợp đồng để tổ chức triển khai thực hiện; công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động trong thi công được đảm bảo. Việc cân đối, bố trí, điều chỉnh, bổ sung các nguồn vốn được thực hiện kịp thời, đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện của các công trình, dự án, đặc biệt là đối với các dự án công trình trọng điểm. 

Tiến độ giải ngân một số nguồn vốn như sau: các nguồn vốn kéo dài từ năm 2019 chuyển sang (không bao gồm vốn ODA) giải ngân đạt 72,4% kế hoạch. Nguồn vốn ngân sách Trung ương giải ngân đạt 66,8% kế hoạch. Vốn nước ngoài (ODA) giải ngân đạt 29,6% kế hoạch, nếu không tính số vốn chưa được Bộ Tài chính cấp (194.395 triệu đồng) thì kết quả giải ngân đạt 37,5%. 

Vốn ngân sách địa phương (vốn đầu tư phát triển) giải ngân đạt 61,3%, nếu không tính nguồn tiền sử dụng đất (218.127 triệu đồng) và xổ số chưa có nguồn (14.800 triệu đồng) thì kết quả giải ngân đạt 75% kế hoạch. Các nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư giải ngân đạt 41,6% kế hoạch. 

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc kế hoạch năm 2020, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ tại tất cả các khâu của dự án, xây dựng tiến độ chi tiết đối với từng dự án, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn lao động, an toàn công trình và vệ sinh môi trường. 

Kiên quyết thay thế những nhà thầu không đáp ứng được chất lượng, tiến độ theo yêu cầu đã đề ra. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công các công trình. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với các dự án đã hoàn thành, các dự án chuyển tiếp, nhất là các dự án khắc phục hậu quả thiên tai, các dự án công trình trọng điểm. 

Đối với các dự án có tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân thấp cần điều chuyển vốn sang cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân các dự án trọng điểm, quan trọng, cấp bách.

Tiến độ giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc Nhà nước từ đầu năm đến hết ngày 31/8/2020 đạt 2.405 tỷ đồng, đạt 52,51% kế hoạch vốn đã được phân bổ (cùng thời điểm này năm trước đạt 1.681 tỷ đồng, đạt 43,78% kế hoạch vốn được phân bổ).

Quang Thiều

Các tin khác
Tận dụng tốt các ưu đãi về thuế quan trong các FTA đã ký kết để mở rộng các thị trường xuất khẩu mới.

Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, rau quả,…

Ảnh minh họa.

Gần 700 triệu USD ưu đãi thuế và kim ngạch xuất khẩu EU dành cho Việt Nam chỉ sau 2 tháng Hiệp định (EVFTA) chính thức có hiệu lực.

Một xưởng sơ chế quế ở xã Xuân Ái, huyện Văn Yên  tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Được sáp nhập từ hai xã Hoàng Thắng và Xuân Ái, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên hiện có 7 thôn, 1.703 hộ, 6.431 nhân khẩu.

Huyện Trấn Yên xây dựng và phát triển vùng cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao.

Theo ngành nông nghiệp, hết tháng 8/2020, diện tích cây ăn quả của tỉnh Yên Bái đạt trên 9.000 ha, tăng trên 2.500 ha so với năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục