Những năm qua, hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) toàn tỉnh diễn ra khá sôi động. Hạ tầng thương mại từng bước được xây dựng, phát triển theo hướng hiện đại với sự tham gia của các thành phần kinh tế và không chỉ cung cấp lượng lớn hàng hóa đến tay người tiêu dùng mà còn thu hút, tạo việc làm cho nhiều lao động, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Tại thành phố Yên Bái, 5 năm trở lại đây, các loại hình TMDV phát triển nhanh chóng. Cùng với các chợ truyền thống, các hàng quán, cửa hàng, cửa hiệu mọc lên đông đúc, hệ thống cửa hàng tự chọn, siêu thị, trung tâm thương mại... trên địa bàn tăng nhanh về số lượng, quy mô hoạt động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, trao đổi hàng hóa, hỗ trợ phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân, thói quen tiêu dùng của người dân cũng từng bước được thay đổi.
Chị Nguyễn Hương Giang ở phường Yên Ninh cho biết: "Đời sống ngày một nâng cao, giờ hoạt động thương mại cũng rất tiện lợi. Hàng ngày, trên đường đi làm về tôi thường mua hàng tại hệ thống cửa hàng VinMart+. Hàng hóa ở đó rất đa dạng, có xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu mua sắm từ bình dân đến cao cấp. Hơn nữa, đến đây chúng tôi còn thường xuyên được hưởng lợi từ các đợt khuyến mãi với nhiều ưu đãi về giá cả”.
Những năm qua, cơ sở hạ tầng thương mại toàn tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới, nhiều thiết chế thương mại hiện đại đã được hình thành và phát huy hiệu quả. Từ đó, có nhiều trung tâm thương mại, các thương hiệu lớn được đầu tư như: Trung tâm Thương mại Vincom của Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Điện Máy Xanh, Trung tâm Điện máy Mediamart, chuỗi cửa hàng thuộc Thế giới di động tại thành phố Yên Bái.
Hệ thống mạng lưới bán buôn, bán lẻ phát triển cả về quy mô và số lượng, các doanh nghiệp thương mại chủ lực như: Công ty Xăng dầu Yên Bái, Tổng Công ty Hòa Bình Minh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng, Công ty TNHH Tuấn Tuyết Yên Bái, Công ty TNHH Thương mại Hằng Hiển, chuỗi cửa hàng Vinmart+...
Ngoài ra, thông qua các cơ chế, chính sách, tỉnh đã thu hút, khuyến khích nhiều doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia đầu tư xây dựng các cửa hàng kinh doanh tiện ích, tự chọn, tổng hợp tại địa bàn tất cả các huyện. Cùng đó, việc nâng cấp, cải tạo chợ nông thôn đáp ứng tiêu chí nông thôn mới đã đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân.
Phát triển TMDV đã phục vụ tốt hơn nhu cầu xã hội, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, góp phần tích cực trong tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh qua từng năm và bình quân giai đoạn 2015 - 2019 tăng trưởng 13,65%/năm.
Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng hoạt động TMDV trên địa bàn được bảo đảm và tiếp tục thực hiện tốt việc cân đối cung cầu; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tăng cường và giá cả các mặt hàng không có biến động lớn.
Ngành công thương thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Nhờ đó, chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 8 tháng vẫn tăng 0,46% so với cùng kỳ.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 11.832 tỷ đồng, bằng 94,8% so với kịch bản tăng trưởng 8 tháng đầu năm 2020, bằng 59,58% so với kịch bản tăng trưởng năm 2020. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước ước đạt 480,13 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 4,05%; các khu vực kinh tế khác đạt trên 11.352 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 95,95%.
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ lĩnh vực DVTM đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Trong đó, tập trung phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng công nghệ cao, các ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo nghề.
Tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng thương mại; thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; đẩy mạnh phát triển các dịch vụ vận tải, logistics, cảng cạn, kho bãi trung chuyển, giao thương, giao nhận xuất nhập khẩu hàng hóa và thông quan phục vụ các hoạt động kinh tế - xã hội.
Yên Bái phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 đạt 30.000 tỷ đồng trở lên.
Hồng Duyên