Hồ thủy điện xả lũ gây ngập lụt là thông tin không chính xác

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/11/2020 | 8:37:08 AM

Ngày 2-11, bên hành lang kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, thông tin hồ thủy điện ở miền Trung xả lũ gây ngập lụt ở hạ lưu là không chính xác.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, tại phiên họp Quốc hội, câu chuyện ứng phó với biến đổi khí hậu trên cơ sở bảo đảm an toàn hồ, đập thủy điện, vận hành hồ chứa nước, hồ thủy lợi… được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và đặt vấn đề với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan. Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh thay đổi thời tiết, biến đổi khí hậu với tính dị thường và cực đoan ngày càng lớn, việc ứng phó với thiên tai, bão lụt, bảo đảm an toàn của hồ thủy điện, hồ chứa nước, hồ thủy lợi là nhiệm vụ được xác định rất quan trọng.

Hiện cả nước có 429 công trình thủy điện đưa vào vận hành khai thác, với dung tích khoảng 56 tỷ mét khối, chiếm 86% tổng dung tích hồ chứa nước của cả nước. "Về pháp luật, chúng ta đã có đầy đủ những quy định trong việc quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn hồ, đập thủy điện cũng như có quy trình vận hành liên hồ chứa", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, các bộ, ngành cũng đã có hướng dẫn cụ thể với các địa phương trong quản lý hồ, đập thủy điện, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Hiện có 401/401 hồ thủy điện được chủ đập báo cáo hiện trạng an toàn hồ, đập theo đúng quy định. 100% hồ thủy điện được bảo trì, kiểm tra, sửa chữa. Toàn bộ các hồ, đập do các bộ, ngành quản lý cũng đều được kiểm tra thường xuyên theo quy định.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thêm, có một số thông tin cho rằng hồ, đập thủy điện ở miền Trung và một số địa phương xả lũ gây ngập lụt cho địa phương. Tuy nhiên, qua số liệu quan trắc và khí tượng thủy văn cho thấy, tại tỉnh Quảng Nam, hồ thủy điện Đắk Mi 4 là hồ có dung tích lớn, có những thời điểm đỉnh lũ ngày 28-10 vừa qua, lượng nước về hồ tới 17.000 m3/giây, nhưng chính nhờ dung tích của hồ thủy điện Đắk Mi 4 có khả năng điều tiết, chứa nước để cắt lũ đã giúp cắt lũ hơn 55%, nếu không đỉnh lũ về ngày 28-10 sẽ gây ngập lụt trắng toàn vùng hạ du.

Song Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân câu chuyện ảnh hưởng môi trường trong hoạt động kinh tế - xã hội, dân sinh là vấn đề sẽ phải đánh giá kỹ hơn, kể cả công trình thủy điện, giao thông.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh cùng cán bộ kiểm lâm huyện Yên Bình khảo sát năng suất rừng trồng.

Toàn tỉnh hiện có trên 188.000 ha rừng trồng sản xuất; tuy nhiên, hầu hết diện tích là gỗ nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp. Do đó, trồng rừng gỗ lớn tiến tới cấp chứng chỉ Quản lý rừng bền vững FSC nhằm tăng thu nhập cho người dân là hướng đi tất yếu của ngành lâm nghiệp.

Một mô hình nuôi gà Minh Dư thương phẩm ở huyện Trấn Yên

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 2619 phê duyệt 3 mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển sản xuất thuộc nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên với tổng kinh phí 6.885,438 triệu đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thảo luận tổ.

Phát biểu thảo luận tại tổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dịch Covid-19 làm thế giới điêu đứng, chưa bao giờ có cuộc khủng hoảng lớn như vậy, đại dịch đã làm thế giới dừng lại.

Hội chợ Thương mại và Du lịch huyện Yên Bình năm 2020 dự kiến khai mạc vào tối 6/11 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục