Yên Bái: Cần mở rộng thị trường xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/11/2020 | 7:48:12 AM

YênBái - 10 tháng của năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn về thị trường xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu nguyên phụ liệu để phục vụ sản xuất. Tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh mới đạt 62,20% kế hoạch năm, giảm 6,27% so cùng kỳ năm trước.

Mỗi năm, Công ty cổ phần Yên Thành sản xuất, xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản trên 2.000 tấn măng khô.
Mỗi năm, Công ty cổ phần Yên Thành sản xuất, xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản trên 2.000 tấn măng khô.

Theo số liệu của ngành công thương, dự ước tháng 10 năm 2020 tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 18,26 triệu USD, tăng 1,86% so tháng trước, tăng 24,40% so cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng có được là do là các công ty may những tháng trước bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã xuất hàng trở lại, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt 130,61 triệu USD, bằng 62,20% kế hoạch. 

Tuy nhiên, so với cùng kỳ, tổng kim ngạch giảm 6,27%, nhiều mặt hàng xuất khẩu giảm như rau quả đạt 1,73 triệu USD, giảm 35,52% so với cùng kỳ; chè chế biến đạt 2,06 triệu USD, giảm 20,22%; quặng và khoáng sản khác đạt 37,01 triệu USD, giảm 16,18%; chất dẻo nguyên liệu đạt 21,87 triệu USD, giảm 6,48% so cùng kỳ… 

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2020 giảm ở cả thành phần kinh tế tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Các mặt hàng rau quả, chè, quặng và khoáng sản khác, chất dẻo nguyên liệu, giấy và các sản phẩm từ giấy, hàng dệt, may, hàng hóa khác giảm do chưa chủ động được nguồn nguyên liệu cho sản xuất, khó khăn trong tìm kiếm bạn hàng. 

Do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có nền kinh tế lớn như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... 

Do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu. Trong tình hình đó, cũng đã có tín hiệu tích cực khi các công ty xuất khẩu các mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn, sản phẩm từ chất dẻo, gỗ, sản phẩm gỗ, sản phẩm gốm, sứ… đã ổn định sản xuất và mở rộng tìm kiếm đối tác để xuất khẩu.

Để kim ngạch xuất khẩu đạt kế hoạch đề ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần chủ động và tích cực hơn nữa trong xây dựng kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh chuyển hướng khai thác thị trường xuất, nhập khẩu; phấn đấu từ năm 2021 - 2025, mỗi nhóm sản phẩm xuất khẩu tìm kiếm, mở rộng được từ 1 - 2 thị trường mới. 

Với nhóm sản phẩm nông sản chế biến như măng Bát độ, chè, quế, tinh bột sắn..., ngoài thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, có thể khai thác thị trường một số nước thành viên EU. 

Nhóm hàng dệt may, ngoài thị trường xuất khẩu như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu Âu như hiện nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tận dụng lợi thế các cam kết về thuế và các điều kiện, tiêu chuẩn hàng hóa quy định trong Hiệp định EVFTA để tiếp tục mở rộng thị trường đối với một số nước của Liên minh châu Âu; định hướng sử dụng nguyên liệu vải sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ Hàn Quốc để được hưởng các ưu đãi của EU. Nhóm hàng khoáng sản chế biến như đá xẻ, đá bột hiện nay thị trường xuất khẩu đa dạng sang trên 50 quốc gia, song giá trị xuất khẩu chính vẫn phụ thuộc vào thị trường Ấn độ, Italia.     

 Quang Thiều

Các tin khác
Sản phẩm Trà táo mèo Shan Thịnh của Công ty TNHH sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia.

Năm 2020, huyện Văn Chấn có kế hoạch tiêu chuẩn hóa 13 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên. Hiện nay, đã có 10 đơn vị với 13 sản phẩm đăng ký thực hiện chương trình OCOP năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ Dự án đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Sáng nay - 4/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án có nguồn vốn giao lớn nhưng tỷ lệ giải ngân thấp và tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Những năm qua, Yên Bái làm tốt việc bảo đảm nguồn nước sạch cũng như dịch vụ thu gom và xử lý rác thải.

Thống kê cho thấy, đến nay, toàn tỉnh đang có 112 mỏ đã và đang được đưa vào khai thác, 56 mỏ đang thực hiện công tác thăm dò. Cùng với đó, Yên Bái được đánh giá là tỉnh có nguồn tài nguyên nước dồi dào, chất lượng nước tốt, ít bị ô nhiễm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hết tháng 10/2020, toàn tỉnh đã trồng được trên 16.730 ha rừng, đạt 105% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục