Điện lực Yên Bái nỗ lực duy trì giảm tổn thất điện năng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2020 | 7:57:55 AM

YênBái - Thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái nỗ lực thực hiện các giải pháp cụ thể để hiện thực hóa các chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng trong điều kiện phụ tải đang tăng trưởng nhanh, điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao.

Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) hiện đang quản lý, vận hành hệ thống lưới điện trên 2.300 km đường dây trung thế và trên 2.500 km đường dây hạ thế, 1.790 trạm biến áp (TBA), cung cấp điện cho 230.359 khách hàng. 

Với đặc thù Yên Bái là tỉnh miền núi nên đường dây trung áp chủ yếu đi trên đồi núi, vấn đề hành lang an toàn lưới điện cao áp phức tạp dẫn đến việc khó khăn trong di chuyển. 

Cùng với đó, các mạch vòng trên đường dây trung áp còn hạn chế, làm giảm khả năng linh hoạt trong phương thức vận hành khi có công tác và sự cố vĩnh cửu, khó khăn trong cấp hỗ trợ cho các trạm, các đường dây. 

Đối với lưới điện 110kV, hiện tại, phương thức vận hành lưới điện, chế độ vận hành các nhà máy thủy điện do Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) điều khiển nên không thực hiện được chế độ phát và kết dây tối ưu. 

Trước những thách thức đó, thời gian qua, PCYB chủ động đề ra nhiều nhóm giải pháp mang tính đột phá trong việc giảm tổn thất điện năng (TTĐN). Theo đó, PCYB đã phối hợp thường xuyên cùng Đội cao thế 110 kV Yên Bái điều chỉnh điện áp tại trạm 110 kV nhằm đảm bảo chất lượng điện áp; tiến hành vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao đối với trên 226 vị trí cột, 42 TBA phân phối. 

Đồng thời, thực hiện hoán đổi 95 MBA non tải - quá tải, luân chuyển 10 bộ tụ bù hạ thế, thực hiện cân đảo pha 227 TBA bị lệch pha; vệ sinh cách điện 6 đường dây 110kV với 275 vị trí cột; thực hiện 5S đối với 416 TBA và tiến hành phát chặt hành lang các đường dây trung thế. 

Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, PCYB tập trung đầu tư cho những khu vực có tổn thất cao, sản lượng điện năng tổn thất lớn. Đến hết tháng 11/2020, PCYB sẽ hoàn thành 44/44 hạng mục sửa chữa lớn, xây mới 40 TBA, cải tạo trên 160 km đường dây trung áp, hạ áp và xây dựng mới 32,43 km đường dây hạ áp. 

PCYB cũng đã tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp đầu tư, quản lý vận hành, kinh doanh, giám sát mua bán điện để giảm TTĐN đối với các TBA phân phối có TTĐN trên 7% và điện năng tổn thất trên 2.000 kWh/tháng. Đồng thời, sử dụng súng bắn nhiệt độ, camera nhiệt phát hiện, xử lý các tiếp xúc, mối nối phát nhiệt làm tăng tổn thất điện năng. 

Ngoài ra, PCYB đã thực hiện các biện pháp quản lý khác như: kiểm tra 251.479 lượt khách hàng, tiến hành lập 56.345 biên bản các loại; trong đó đã xử lý 2.455 trường hợp hư hỏng sai lệch đo đếm và vi phạm sử dụng điện; thực hiện truy thu, bồi thường trên 1.899 kWh (bằng 126,63% kế hoạch năm và bằng 111,06%  so cùng kỳ 2019). Nhờ thực hiện tốt các giải pháp đó, trong 10 tháng năm 2020, tỷ lệ tổn thất trung - hạ áp toàn công ty là 5,67% (giảm 0,59% so với cùng kỳ năm 2019).

Ông Cao Bình Định - Phó Giám đốc PCYB cho biết: thời gian tới, PCYB sẽ tiếp tục triển khai từng nhóm giải pháp giảm TTĐN đã mang lại hiệu quả cao mà đơn vị đang áp dụng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ TBA phân phối, kiểm soát sản lượng các TBA chuyên dùng của khách hàng; kết hợp thực hiện chương trình đầu tư, sửa chữa lớn giảm tổn thất điện năng các TBA phân phối tổn thất cao và công tác lắp đặt tụ bù hạ thế trong vận hành; tập trung đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình điện theo thứ tự ưu tiên đối với khu vực có điện áp thấp, nơi có tổn thất cao, lưới điện cũ… 

Song song với các giải pháp quản lý kết hợp với giải pháp kỹ thuật, PCYB sẽ tăng cường kiểm tra chống các vụ vi phạm sử dụng điện, phối hợp vi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các vụ vi phạm. Tích cực tuyên truyền để các nhân viên quản lý vận hành, các đơn vị và người dân nâng cao nhận thức về giảm TTĐN.

Thanh Chi

Tags Điện lực Yên Bái giảm tổn thất điện năng

Các tin khác
Chế biến măng tre Bát độ ở Công ty cổ phần Yên Thành.

Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông - lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2025” đã chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt ngày 14/11/2020.

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã triển khai thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng (FSC) tại 3 huyện với diện tích 8.000 ha. Trong đó, huyện Lục Yên 3.000 ha, huyện Yên Bình 3.000 ha và huyện Trấn Yên 2.000 ha.

Chiều 26/11, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy đã tới dự Lễ khánh thành đại lý 3S của Hyundai tại Yên Bái.

Nhờ đồng vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo ở xã Xuân Long đã phát triển chăn nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Chỉ thị số 40 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tín dụng chính sách xã hội”, mặc dù ảnh hưởng dịch COVID -19, nhưng từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình đã kịp thời phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn trong việc triển khai khảo sát nhu cầu vay vốn, bình xét cho vay và giải ngân kịp thời, đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng đối tượng. Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm, Phòng đã tổ chức được 218 buổi giao dịch lưu động tại 26 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục