Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền cho người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2020 | 7:53:29 AM

YênBái - Trong 10 tháng đầu năm 2020, ngành thuế Yên Bái đã thực hiện tuyên truyền 525 tin, bài, ảnh, công khai 297 thủ tục hành chính (TTHC), đăng tải 420 lượt văn bản hướng dẫn về thuế, trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính thuế tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.
Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính thuế tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.

Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 290/KH-UBND của UBND tỉnh, Cục Thuế đã ban hành Kế hoạch số 34/KH-CT về tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, yêu cầu chi cục thuế các huyện, khu vực, thành phố thực hiện xây dựng kế hoạch theo thực tế tại chi cục và thực hiện tuyên truyền theo những nội dung đã được nêu trong Kế hoạch số 34/KH-CT; đồng thời, thực hiện tốt chế độ báo cáo theo đúng thời gian quy định. 

Cơ quan thuế các cấp đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền công tác CCHC năm 2020 và thực hiện phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền về CCHC để phổ biến tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC; phát hành tờ rơi, tờ gấp, sách hướng dẫn, nội dung công tác tuyên truyền được ngành thuế chọn lọc, biên tập ngắn gọn để doanh nghiệp và người dân dễ hiểu.

Cùng đó, ngành thuế cũng tập trung tuyên truyền kết quả xếp hạng chỉ số CCHC (PAR INDEX) hàng năm của tỉnh; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS); đẩy mạnh tuyên truyền chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). 

Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức thực thi công vụ, gắn với kỷ luật, kỷ cương nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. 

Tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; kịp thời phản ánh những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức... 

Đặc biệt, trong năm, đã tập trung tuyên truyền về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, các chính sách của tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau dịch Covid-19; các giải pháp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh…

Theo thống kê, đến hết ngày 31/10, ngành thuế tỉnh đã thực tuyên truyền 525 tin, bài trên các phương tiện thông tin địa chúng, thực hiện công khai 297 TTHC được chuẩn hóa tại cơ quan thuế các cấp và trên Trang thông tin điện tử về lĩnh vực quản lý thuế; trong đó, 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 162 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế. 

Cập nhật đăng tải kịp thời 420 lượt văn bản hướng dẫn về thuế, thông tin hộ nộp thuế khoán, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế, các quyết định về cưỡng chế hóa đơn, người nộp thuế không hoạt động... 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền tới doanh nghiệp và người dân chưa được sâu rộng, đặc biệt là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, trình độ quản lý của người đứng đầu doanh nghiệp và trình độ kế toán của các doanh nghiệp còn hạn chế. 

Nhiều doanh nghiệp ở xa các trung tâm nên cơ sở hạ tầng về đường truyền internet cũng có phần hạn chế làm ảnh hưởng đến việc tiếp cận, tìm hiểu, tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp và gây bất lợi cho việc canh tranh của các doanh nghiệp…

Quang Thiều

Tags Cục thuế tỉnh người nộp thuế TTHC CCHC quy tắc ứng xử

Các tin khác
Mô hình trồng cây sả chanh để sản xuất túi lọc thảo dược tại xã Liễu Đô.

Để đẩy mạnh Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và thực hiện một số mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp năm 2020, UBND huyện Lục Yên đã hỗ trợ mô hình trồng cây sả chanh “sả Java” để sản xuất túi lọc tắm thảo dược tại xã Liễu Đô.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội nghị.

Ngày 30/11, Sở Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái năm 2020. Dự Hội nghị có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, đại diện sở công thương 14 tỉnh và 60 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Nhiệm kỳ 2021 - 2025, Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên đặt mục tiêu phấn đấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 1.600 tỷ đồng. Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã nêu nhiệm vụ trước hết của lĩnh vực này là tập trung phát triển nông nghiệp bền vững gắn với nâng cao giá trị, chất lượng các vùng nguyên liệu, các sản phẩm chủ lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục