Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình: "Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP, xúc tiến thương mại, khuyến công nhằm hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng đã góp phần làm "ấm” không khí mua sắm của người dân sau một thời gian dài trầm lắng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến bất thường trên toàn cầu.
Theo đại diện Siêu thị VinMart cho biết, qua thực tế cho thấy, thói quen mua sắm của người dân sau dịch Covid-19 đã có sự thay đổi khá lớn. Nếu như trước đây, khách hàng thường mua những sản phẩm lớn để tiết kiệm và khỏi mất thời gian mua sắm nhiều lần thì hiện nay do thu nhập bị giảm sút nên người dân ưu tiên mua sản phẩm có trọng lượng nhỏ theo phương châm dùng hết đến đâu mua đến đó.
Bên cạnh đó, người dân chủ yếu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu, còn sản phẩm về thời trang, điện máy, mỹ phẩm thì khá hạn chế; chọn lựa nhiều hơn các sản phẩm bình dân, nội địa, ít chọn hàng cao cấp, nhập khẩu…
Theo số liệu của Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ tháng 11/2020 trên địa bàn đạt 1.540 tỷ đồng, tăng 2,94% so tháng trước, tăng 14,94% so cùng kỳ, do nhu cầu tiêu dùng tăng ở tất cả các nhóm hàng. Tính chung 11 tháng tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 15.062 tỷ đồng, tăng 5,05% so cùng kỳ năm trước. Phân theo nhóm ngành hàng thì mặt hàng lương thực, thực phẩm đạt 7.395 tỷ đồng, tăng 2,54%; hàng may mặc đạt 628,5 tỷ đồng, giảm 9,71%; đồ dùng, dụng cụ gia đình đạt 1.190 tỷ đồng, giảm 6,4%; vật phẩm văn hóa giáo dục đạt 144,4 tỷ đồng, tăng 2,95%; gỗ và vật liệu xây dựng đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 31,75%; ô tô (dưới 9 chỗ ngồi) đạt 281,1 tỷ đồng, tăng 15,16%; phương tiện đi lại trừ ô tô con (kể cả phụ tùng) đạt 1.095 tỷ đồng, giảm 3,61%; xăng dầu các loại đạt 1.132 tỷ đồng, tăng 0,28%; nhiên liệu khác (trừ xăng, dầu) đạt 107,1 tỷ đồng, tăng 11,44%; đá quý, kim loại quý đạt 120,3 tỷ đồng, tăng 45,17%; hàng hóa khác đạt 482,8 tỷ đồng, tăng 17,31%; dịch vụ sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác đạt 267,4 tỷ đồng, tăng 15,66% so cùng kỳ năm trước. Dự ước cả năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 16.757,5 tỷ đồng, tăng 6,71% so cùng kỳ.
Thực hiện chủ trương kích cầu thị trường nội địa, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2020 và dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Công Thương hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình kết nối cung - cầu nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng, miền, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương, tạo nguồn hàng phục vụ tết.
Đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp tết cho các địa bàn dân cư, nhất là khu vực nông thôn.
Để khuyến khích tiêu dùng, Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo tập trung kiểm tra công tác bảo đảm hàng hóa, bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố; đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức; lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu để kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, đấu tranh ngăn chặn kịp thời để người dân yên tâm mua sắm.
Với những giải pháp thiết thực vừa kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước vừa tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, góp phần thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Quang Thiều