Yên Bái: Kích cầu tiêu dùng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2020 | 7:57:45 AM

YênBái - Những tháng đầu năm, các chỉ số tiêu dùng nội địa tăng không cao do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa tháng cuối năm, các cấp, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường kết nối giao thương, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng…

Người dân đến mua sắm tại Siêu thị VinMart trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Người dân đến mua sắm tại Siêu thị VinMart trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình: "Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP, xúc tiến thương mại, khuyến công nhằm hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng đã góp phần làm "ấm” không khí mua sắm của người dân sau một thời gian dài trầm lắng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến bất thường trên toàn cầu. 

Theo đại diện Siêu thị VinMart cho biết, qua thực tế cho thấy, thói quen mua sắm của người dân sau dịch Covid-19 đã có sự thay đổi khá lớn. Nếu như trước đây, khách hàng thường mua những sản phẩm lớn để tiết kiệm và khỏi mất thời gian mua sắm nhiều lần thì hiện nay do thu nhập bị giảm sút nên người dân ưu tiên mua sản phẩm có trọng lượng nhỏ theo phương châm dùng hết đến đâu mua đến đó. 

Bên cạnh đó, người dân chủ yếu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu, còn sản phẩm về thời trang, điện máy, mỹ phẩm thì khá hạn chế; chọn lựa nhiều hơn các sản phẩm bình dân, nội địa, ít chọn hàng cao cấp, nhập khẩu…

Theo số liệu của Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ tháng 11/2020 trên địa bàn đạt 1.540 tỷ đồng, tăng 2,94% so tháng trước, tăng 14,94% so cùng kỳ, do nhu cầu tiêu dùng tăng ở tất cả các nhóm hàng. Tính chung 11 tháng tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 15.062 tỷ đồng, tăng 5,05% so cùng kỳ năm trước. Phân theo nhóm ngành hàng thì mặt hàng lương thực, thực phẩm đạt 7.395 tỷ đồng, tăng 2,54%; hàng may mặc đạt 628,5 tỷ đồng, giảm 9,71%; đồ dùng, dụng cụ gia đình đạt 1.190 tỷ đồng, giảm 6,4%; vật phẩm văn hóa giáo dục đạt 144,4 tỷ đồng, tăng 2,95%; gỗ và vật liệu xây dựng đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 31,75%; ô tô (dưới 9 chỗ ngồi) đạt 281,1 tỷ đồng, tăng 15,16%; phương tiện đi lại trừ ô tô con (kể cả phụ tùng) đạt 1.095 tỷ đồng, giảm 3,61%; xăng dầu các loại đạt 1.132 tỷ đồng, tăng 0,28%; nhiên liệu khác (trừ xăng, dầu) đạt 107,1 tỷ đồng, tăng 11,44%; đá quý, kim loại quý đạt 120,3 tỷ đồng, tăng 45,17%; hàng hóa khác đạt 482,8 tỷ đồng, tăng 17,31%; dịch vụ sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác đạt 267,4 tỷ đồng, tăng 15,66% so cùng kỳ năm trước. Dự ước cả năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 16.757,5 tỷ đồng, tăng 6,71% so cùng kỳ.

Thực hiện chủ trương kích cầu thị trường nội địa, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2020 và dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Công Thương hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình kết nối cung - cầu nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng, miền, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương, tạo nguồn hàng phục vụ tết. 

Đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp tết cho các địa bàn dân cư, nhất là khu vực nông thôn. 

Để khuyến khích tiêu dùng, Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo tập trung kiểm tra công tác bảo đảm hàng hóa, bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố; đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức; lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu để kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, đấu tranh ngăn chặn kịp thời để người dân yên tâm mua sắm. 

Với những giải pháp thiết thực vừa kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước vừa tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, góp phần thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Quang Thiều

Tags Yên Bái kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các tin khác
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đó là một trong những nội dung được nêu tại Quyết định số 1950/QĐ-TTg ngày 28/11/2020 của Thủ tướng ban hành về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Nhân dân xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên xây dựng đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Thủy Thanh)

Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đã huy động nguồn lực trên 50.000 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng.

Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Giá vàng trong nước tăng mạnh trong 2 phiên gần đây. Đến sáng 3/12, thương hiệu SJC đã vượt qua mốc 55 triệu đồng mỗi lượng và nới rộng chênh lệch với thế giới.

Năm 2020, chuỗi cá hồ Thác Bà dự kiến khai thác được gần 200 tấn.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2016 - 2020, thời gian qua, tỉnh ban hành nhiều chính sách đẩy mạnh phát triển liên kết theo chuỗi (LKTC), tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hướng đến phát triển bền vững, chế biến sâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục