Chính thức cho phép ngân hàng mở tài khoản từ xa cho khách hàng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 6/12/2020 | 8:37:40 AM

Quy định cho phép các ngân hàng định danh trực tuyến khách hàng (eKYC) mà không cần tới quầy giao dịch, nền tảng đầu tiên để ngân hàng số phát triển, vừa được Ngân hàng Nhà nước thông qua.

Ngày 6-12, một đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết thông tư quy định về định danh trực tuyến khách hàng (eKYC) đã được ký và chuẩn bị ban hành.

Định danh khách hàng trực tuyến (eKYC) được xem là nền tảng đầu tiên để thanh toán số, ngân hàng số phát triển. Do đó, thông tư ra đời được xem là hành lang pháp lý, quy định cụ thể sau thời gian một số ngân hàng tiến hành thử nghiệm cho phép khách hàng mở tài khoản từ xa, thay vì phải tới tận quầy giao dịch.

Ghi nhận của Báo Người Lao Động, đến nay đã có một số ngân hàng thương mại áp dụng eKYC vào mở tài khoản cho khách hàng như Bản Việt, HDBank, TPBank, VPBank, Sacombank trên ứng dụng Sacombank Pay…

Chính thức cho phép ngân hàng mở tài khoản từ xa cho khách hàng - Ảnh 1.
eKYC giúp khách hàng mở tài khoản không cần đến quầy giao dịch như trước. Ảnh: Lam Giang

Tuy nhiên, chia sẻ tại Diễn đàn ngân hàng bán lẻ 2020 vừa qua, lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cho biết đang chờ đợi thông tư chính thức từ Ngân hàng Nhà nước quy định về eKYC để có thể triển khai đồng bộ, có cơ sở pháp lý rõ ràng trong quá trình thực hiện.

Hồi tháng 5-2020, Ngân hàng Nhà nước đã lấy ý kiến dự thảo thông tư này, trong đó có quy định cho phép ngân hàng thương mại được quyết định gặp hoặc không gặp trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp khách hàng phải bảo đảm có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng. Và eKYC được xem là bước đầu tiên giúp khách hàng mở tài khoản từ xa, không cần đến quầy giao dịch.

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Tàu bay đầu tiên trong đội bay của Vietravel Airlines là mẫu Airbus A321CEO, được xem như phiên bản thay đổi kéo dài của dòng A320 thuộc Airbus - hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.

Máy bay đầu tiên này đánh dấu việc Vietravel Airlines sẽ hoàn thiện đội bay để đủ điều kiện được cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay - AOC.

Theo Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về thuế, hóa đơn có hiệu lực từ ngày 5/12/2020, hành vi trốn thuế bị phạt tiền từ 1-3 lần số thuế trốn, tùy theo tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của người nộp thuế.

Anh hùng Lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua, cha đẻ gạo ST25, nhận hoa chúc mừng từ Ban tổ chức.

Gạo ST25 của Việt Nam đã giành ngôi vị á quân tại cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới 2020” được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại gạo thế giới lần thứ 12 diễn ra tại Mỹ từ ngày 1-3/12.

Gỗ và sản phẩm gỗ là ngành hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong 11 tháng năm 2020. Trong ảnh: Kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU tại Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.

Hết tháng 11-2020, Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 254 tỷ USD (trong đó có 6 mặt hàng, nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD), tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2019, xuất siêu hơn 20 tỷ USD. Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục