Cao Phạ tập trung phòng chống đói rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/12/2020 | 7:49:17 AM

YênBái - Mùa đông năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp. Đặc biệt, những ngày đầu tháng 12, nền nhiệt xuống thấp (buổi tối có nơi mức nhiệt đo được từ 5 - 8 độ C) ảnh hưởng không nhỏ đến chăn nuôi, nhất là bảo vệ đàn gia súc chính.

Nhiều hộ chăn nuôi ở xã Cao Phạ đã xây dựng chuồng trại kiên cố, nuôi nhốt tập trung đàn gia súc khi mùa đông đến.
Nhiều hộ chăn nuôi ở xã Cao Phạ đã xây dựng chuồng trại kiên cố, nuôi nhốt tập trung đàn gia súc khi mùa đông đến.

Ông Lý Nủ Páo ở bản Kháo Nhà, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đang tập trung sửa lại chuồng trại để đưa đàn trâu, bò về chăn nuôi nhốt tập trung. "Nhà tôi có 13 con trâu, bò. Đây là tài sản lớn nên đến mùa đông, nhất là những đợt không khí lạnh tăng cường, tôi chủ động nuôi nhốt tập trung gia súc, dự trữ nguồn thức ăn đầy đủ” - ông Páo chia sẻ. 

Cũng như ông Páo, chị Hà Thị È ở bản Lìm Thái hiện có 4 con trâu, 11 con bò. Để bảo vệ đàn trâu, bò, chị È đã đưa gia súc về nuôi tại nhà, mua bạt quây quanh chuồng, dự trữ thức ăn khô và không thả rông nên gia súc luôn khỏe mạnh. 

Chị È cho biết: "Khi mùa đông về ở vùng cao như đèo Cao Phạ nền nhiệt xuống thấp và có nhiều nơi xuất hiện băng giá, sương muối. Vì thế, gia đình luôn tuân thủ các khuyến cáo của xã không thả rông trâu, bò và chuẩn bị rơm, cỏ, lá chuối làm thức ăn; dùng trấu, củi sưởi ấm và chăn, làm phên, nứa để che chắn xung quanh chuồng nhằm giữ ấm cho đàn gia súc”.

Mùa đông năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp. Theo dự báo thì vùng núi, vùng cao không khí lạnh, rét đậm, rét hại và có thể xảy ra sương muối, băng giá. Đặc biệt, những ngày đầu tháng 12, nền nhiệt xuống thấp (buổi tối có nơi mức nhiệt đo được từ 5 - 8 độ C), ảnh hưởng không nhỏ đến chăn nuôi, nhất là bảo vệ đàn gia súc chính. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của huyện Mù Cang Chải, xã Cao Phạ đã có nhiều giải pháp trong phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc. 

Đồng chí Vàng A Chái - Chủ tịch UBND xã cho biết: hiện, toàn xã có tổng đàn gia súc chính trên 6.000 con và tổng đàn gia cầm trên 17.200 con với trên 712 hộ chăn nuôi. Trên cơ sở kế hoạch, sự chỉ đạo về phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc của huyện, xã đã xây dựng các kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ đến từng bản để tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc; chủ động cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, đặc biệt là các đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời cho người dân biết. 

Trong đó, nhắc nhở người dân gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn tinh, thô xanh; chủ động làm cây rơm, tận dụng thân lá ngô, trồng cỏ và trồng cây ngô non để có đủ thức ăn cho gia súc. 

Cùng đó, xã Cao Phạ đã tiếp nhận và chỉ đạo tiêm phòng 1.200 liều vắc - xin lở mồm long móng, 6.600 liều tụ huyết trùng, duy trì 560 cây rơm, 681 chuồng trại; chỉ đạo nhân dân chuẩn bị vật liệu như: bao tải, chăn cũ làm áo rét giữ ấm cho trâu, bò; chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn rơm, cỏ tươi, cỏ khô, thân cây ngô, cám gạo, bột ngô... Đề ra các giải pháp đồng bộ, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc chính nên xã Cao Phạ quyết tâm không để hiện tượng trâu, bò chết, góp phần quan trọng trong việc duy trì, ổn định và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào nơi đây.

 Văn Tuấn

Tags Cao Phạ đèo Cao Phạ Mù Cang Chải chống rét cho đàn gia súc

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh hướng dẫn người dân vùng cao phát đường băng cản lửa để phòng, chống cháy rừng trước mùa khô hanh 2020 - 2021.

Mùa khô hanh, việc đốt rừng làm nương rẫy và đốt bãi chăn thả gia súc của đồng bào vùng cao là nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy rừng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu (ảnh DP)

Sáng 9/12, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (Liên minh HTX Việt Nam) tổ chức họp báo giới thiệu về Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX) hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020.

Giá vàng giảm. Ảnh: Internet

Sau khi tăng khá mạnh, sáng 9-12, giá vàng trong nước đảo chiều giảm 100.000 - 200.000 đồng/lượng.

Cán bộ Trạm thú y huyện Mù Cang Chải đến kiểm tra tình hình dịch bệnh LMLM tại xã Nậm Có.

Tại bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) với gần 200 con gia súc mắc bệnh, trong đó có 97 con trâu, 66 con bò, 9 con lợn. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo nhân dân tiêu hủy 7 con lợn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục