Yên Bái dự tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 715 của Chính phủ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2020 | 2:19:10 PM

YênBái - Sáng 11/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”. Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Kể từ khi được Chính phủ phê duyệt, đến nay, Đề án Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là Đề án 715) đã vận hành 4 năm với 8 kỳ biên soạn và công bố, bao gồm 4 kỳ 6 tháng đầu năm và 4 kỳ cả năm. 

Mặc dù đang trong quá trình hoàn chỉnh nhưng quy trình mới cho thấy tính khả thi cao với nhiều ưu điểm vượt trội so với biên soạn và công bố phân tán tại các cục thống kê. 

Trong đó, ưu điểm nổi bật của quy trình biên soạn và công bố GRDP theo Đề án 715 là thông tin đầu vào được thu thập từ nhiều nguồn, xử lý qua nhiều cấp, nhiều vòng với sự tham gia của nhiều đơn vị nghiệp vụ. Nhờ đó, chất lượng số liệu GRDP đã được nâng lên, phản ánh chính xác hơn thực trạng và xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Kết quả khảo sát tháng 11/2020 về sử dụng số liệu thống kê trong xây dựng văn kiện đại hội Đảng của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo của 57/63 tỉnh, thành phố đã thống nhất sử dụng số liệu GRDP giai đoạn 2010 - 2020 do Tổng cục Thống kê biên soạn và công bố. 

Không chỉ phản ánh chính xác hơn tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, việc biên soạn GRDP và GDP tiến hành đồng thời tại Tổng cục Thống kê còn tạo khả năng đối chiếu, so sánh, nâng cao chất lượng số liệu của hai chỉ tiêu. Cụ thể, khoảng cách chênh lệch số liệu giữa GRDP và GDP những năm 2017 - 2020 về quy mô chỉ còn dưới 4% so với mức trên 30%, về tốc độ chỉ còn dưới 1% so với 5 - 6% những năm trước. 

Đối với tỉnh Yên Bái, từ năm 2017, Cục Thống kê tỉnh chịu trách nhiệm thu thập thông tin đầu vào trên địa bàn để báo cáo Tổng cục Thống kê biên soạn và công bố số liệu GRDP. Theo đó, Cục Thống kê tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập số liệu về thu, chi ngân sách, dư nợ tín dụng, huy động vốn, BHXH,… Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá số liệu thống kê đảm bảo tính thống nhất, đầy đủ, khách quan và minh bạch. Kết quả biên soạn số liệu GRDP của Tổng cục Thống kê được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái thống nhất sử dụng trong công tác đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương. 

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập đang tồn tại đảm bảo việc thực hiện Đề án đạt mục tiêu, Tổng cục Thống kê tiếp tục xây dựng quy trình biên soạn và công bố GDP kết hợp biên soạn, công bố GRDP; hoàn thiện công cụ tính toán; nâng cao số lượng và chất lượng nguồn thông tin đầu vào. 

Trong đó, sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả các hình thức thu thập thông tin và các kênh thông tin; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả các giải pháp khai thác dữ liệu hành chính phục vụ công tác thống kê nói chung và biên soạn GRDP nói riêng; nâng cao và gắn trách nhiệm cung cấp số liệu đầu; hoàn thiện, nâng cấp tiêu chí phân bố kết quả sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty,… phù hợp với đặc điểm của các loại hình kinh doanh hiện nay và xu thế phát triển trong năm tới. 

Hùng Cường

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án 715 quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm

Các tin khác

Ngày 11-12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2021, ngành Đường sắt tổ chức chạy tàu tăng cường Hà Nội – Vinh (Nghệ An), Hà Nội - Đồng Hới (Quảng Bình).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển xem sản phẩm lạc ri đỏ trong gian hàng của huyện Lục Yên nhân chuyến thăm Yên Bái

Phát huy những lợi thế vốn có từ thế mạnh địa phương, nhiều năm qua, huyện Lục Yên đã đưa kinh tế địa phương thoát nghèo, hướng tới bền vững.

Trồng dâu tại HTX Sơn Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái.

Đồng đất Văn Chấn (Yên Bái) xưa nay vốn chỉ quen với đồng chè, ngô, lúa... thế nhưng giờ đây, nhiều nơi trên đồng đất ấy đã ngút xanh những cánh đồng dâu cao sản. "Dâu xanh, kén vàng" đang giúp người dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên khấm khá.

Giao dịch vàng tại doanh nghiệp.

Tại thời điểm 9 giờ 00 phút, giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 1.838 USD/ounce, tăng 2 USD kéo theo giá vàng trong nước cũng tăng từ 80.000-200.000 đồng mỗi lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục