Những vườn ươm quế ở Báo Đáp

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2020 | 1:38:06 PM

YênBái - Những năm gần đây, nghề ươm quế giống đã mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Vườn ươm quế giống của gia đình anh Lê Văn Hiển cho thu nhập cao.
Vườn ươm quế giống của gia đình anh Lê Văn Hiển cho thu nhập cao.

Nhận thấy hiệu quả từ nghề này mang lại, nhiều hộ trong xã đã chuyển đổi các diện tích đất đồi, đất kém hiệu quả và đất vườn tạp để đầu tư mở rộng phát triển nghề ươm quế giống. Thực tế cho thấy, nghề ươm cây giống đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con trong xã.


Nhờ có nguồn thu nhập cao từ ươm quế giống nên kinh tế của gia đình anh Lê Văn Hiển ở thôn Đình Xây ngày càng phát triển, nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi. 

Anh Hiển cho hay: "Tôi làm nghề ươm quế giống được khoảng 7 năm, hiện nay, với hơn 1 mẫu đất, gia đình đã ươm được 1,5 triệu cây quế giống. Cây giống của gia đình luôn đảm bảo uy tín chất lượng nên được khách hàng nhiều nơi đến lấy, cứ khoảng 3 tháng tôi bán một đợt. Giá bình quân từ 800 - 1.200 đồng/cây tùy thuộc vào chiều cao của cây khi xuất bán. Dự kiến, khi xuất hết vườn quế giống, thu nhập của gia đình anh đạt khoảng 500 triệu đồng”. 

Không những thế, vườn ươm quế giống của gia đình anh Hiển còn tạo việc làm cho từ 4 - 5 lao động thời vụ với mức thu nhập từ 4 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Công việc ươm cây giống không đòi hỏi lao động tay nghề cao, chỉ cần chăm chỉ, khéo léo, đặc biệt công việc này phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Hợp tác xã (HTX) Vườn ươm cây giống 2/9 mới được thành lập ở thôn Đồng Trạng có 9 thành viên tham gia, các thành viên của HTX trải đều ở tất cả các thôn với tổng diện tích đất ươm quế giống 2 ha. Bình quân mỗi thành viên có từ 5 đến 7 sào đất để ươm quế giống. 

Anh Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc HTX cũng là người có kinh nghiệm làm nghề ươm cây lâm nghiệp được 12 năm cho biết: "Trước đây, trên mảnh đất 7 sào, tôi ươm các loại như: keo, lát, mỡ và quế. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu của thị trường, tôi chuyển hẳn sang đầu tư ươm cây quế giống với trên 1 triệu cây. Từ khi chuyển đổi sang ươm quế, gia đình có thu nhập ổn định hơn”. 

Được biết, mỗi thành viên của HTX tùy thuộc vào diện tích đất của gia đình mà ươm từ 400.000 đến trên 1 triệu cây/vườn. Các hộ có diện tích vườn ươm quế giống cao hơn như hộ các ông: Nguyễn Văn Đạt ở thôn Đồng Gianh, Đặng Hải Lý ở thôn Đình Xây. 

Có thể thấy, nghề ươm quế giống đã trở thành sự lựa chọn ngày càng nhiều của các hộ dân trong xã Báo Đáp. Toàn xã hiện có 245 hộ dân tham gia ươm cây quế giống, tập trung chủ yếu ở các thôn Đình Xây, Đồng Sâm và Đồng Gianh. Các hộ đã được xã tạo điều kiện cho tham gia lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc các loại cây, con; trong đó, có kỹ thuật về trồng và chăm sóc quế giống.

Thêm vào đó, hạt ươm cây quế giống cũng được các hộ lựa chọn kỹ lưỡng, mua ở nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên chất lượng cây quế giống luôn đảm bảo sinh trưởng, phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, xã Báo Đáp trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp cây quế giống cho nhiều mô hình, dự án và các địa phương trong, ngoài tỉnh như: Lào Cai, Phú Thọ, Lai Châu, Quảng Ninh, Nghệ An… 

Đồng chí Trần Đức Tiến - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp khẳng định: Nghề ươm quế giống phát triển không chỉ giúp đời sống của người dân xã Báo Đáp được nâng lên mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.  

Mỗi năm, toàn xã thu về hàng chục tỷ đồng từ nghề ươm quế giống, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập từ 4 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Việc ươm quế giống gần như quanh năm nên những lao động làm việc tại vườn ươm có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Hiện nay, trên địa bàn xã đang dần hình thành các HTX, tổ hợp tác sản xuất cây quế giống để hỗ trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật sản xuất…

Kinh tế từ các vườn ươm quế giống phát triển đóng góp nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tích cực đưa nền kinh tế địa phương nói chung và các hộ dân  trên địa bàn xã Báo Đáp nói riêng từng bước nâng lên, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Thu Phượng - Thu Hằng

Các tin khác

Năm 2020, trên địa bàn huyện Văn Chấn triển khai 190 công trình; trong đó 96 công trình chuyển tiếp từ năm trước, 94 công trình khởi công mới. Tổng mức đầu tư các công trình gần 524,5 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2020 trên 251,4 tỷ đồng.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Văn Chấn” cho sản phẩm ba ba gai thương phẩm tại Yên Bái.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) ban hành Quyết định số 4520/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý số 00089 cho sản phẩm ba ba gai thương phẩm “Văn Chấn”. Theo đó, UBND huyện Văn Chấn là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Đường gom Bắc Giang - Lạng Sơn hư hỏng nặng dù tuyến Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa hoàn thành toàn bộ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ, cao tốc để nâng cao an toàn giao thông (ATGT).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Việc mở cửa thị trường đối với hàng hóa nhập khẩu, mức độ cam kết thuế nhập khẩu trong các FTA được xây dựng và thực hiện theo lộ trình cam kết với các đối tác FTA.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục