Mù Cang Chải gồng mình chống “giặc lửa”

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/12/2020 | 7:49:42 AM

YênBái - Hàng năm, khi mùa khô về từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau, là đội ngũ cán bộ nhân viên của Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) huyện Mù Cang Chải lại phải gồng mình để chống “giặc lửa” nhằm tiếp tục giữ vững thành tích không để xảy ra cháy rừng trong 4 năm gần đây.

Tổ Bảo vệ rừng bản Dế Xu Phình B, xã Dế Xu Phình tuần tra, quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh.
Tổ Bảo vệ rừng bản Dế Xu Phình B, xã Dế Xu Phình tuần tra, quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh.

Chủ động xây dựng phương án cụ thể để quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVR -PCCCR) trong suốt mùa khô hanh.


Trên đường đi kiểm tra công tác QLBVR và PCCCR tại xã Dế Xu Phình và Púng Luông, ông Nguyễn Anh Phương - Phó trưởng Ban QLRPH huyện Mù Cang Chải thông tin nhanh: hiện nay, Ban đang giao khoán bảo vệ trên 48.578 ha cho các nhóm hộ. Trong đó, rừng trồng chủ yếu các loài cây như: thông, sa mộc, vối thuốc, sơn tra 14.887 ha; rừng tự nhiên gồm các loài cây bản địa 33.690 ha. 

Do địa hình núi cao, hiểm trở, độ dốc trung bình trên 300, đường sá đi lại khó khăn, phương thức canh tác nông lâm - nghiệp của người dân không phát triển, nhiều hộ dân vẫn sản xuất nương rẫy trong mùa khô hanh nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. 

Chính vì vậy, khi chuẩn bị bước vào mùa khô hanh hàng năm, Ban QLRPH huyện đã chủ động xây dựng phương án QLBVR và PCCCR trong suốt mùa khô hanh. 

Cụ thể, mùa khô hanh năm 2020 - 2021, ngay từ đầu tháng 10/2020, Ban QLRPH huyện đã xây dựng Phương án số 01, triển khai thực hiện QLBVR và PCCCR do đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy rừng xảy ra trong mùa khô hanh... 

Trong phương án QLBVR và PCCCR, Ban Quản lý thành lập 5 tổ với 39 đồng chí được bố trí ở các đơn vị, trạm tiểu khu rải đều trên địa bàn huyện. Lực lượng dân quân tự vệ của 13 xã và thị trấn; lực lượng tại chỗ của các thôn, bản 13 xã và thị trấn, kết hợp lực lượng chi viện của huyện... 

Bố trí lực lượng thường trực PCCCR tại Ban QLRPH 11 đồng chí và lực lượng thường trực tại 13 xã và thị trấn cùng các lực lượng đóng tại các thôn, bản trên địa bàn huyện để triển khai thực hiện nhiệm vụ PCCCR. Huy động lực lượng và phương tiện chữa cháy khi cháy rừng xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ". 

Đặc biệt, vùng trọng điểm cháy rừng, các khu vực giáp ranh xã Cao Phạ giáp với xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn; xã Nậm Khắt giáp với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La; xã Chế Tạo giáp huyện Mường La, huyện Than Uyên; xã Nậm Có, Chế Cu Nha, Mồ Dề, Khao Mang giáp huyện Văn Bàn; xã Hồ Bốn giáp huyện Than Uyên, đều được bố trí lực lượng tuần tra, canh gác 24/24 giờ vào những ngày nắng nóng kéo dài để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCCR. 

Tăng cường tuyên truyền công tác PCCCR tại các thôn, bản phổ biến quán triệt Luật Lâm nghiệp, các văn bản quy phạm pháp luật về rừng, chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch PCCCR của cấp trên; hướng dẫn quy trình đốt nương làm rẫy, các quy định để thực hiện tốt PCCCR. 

Ông Giàng A Lâu - Trưởng bản Dế Xu Phình B, xã Dế Xu Phình cho hay: Bản Dế Xu Phình B hiện có 85/86 hộ tham gia quản lý, bảo vệ 147.16 ha rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải và 237,66 ha rừng phòng hộ tại xã Dế Xu Phình. 

"Hàng năm, tôi lên lịch phân công, mỗi tháng luân phiên cử 5 người của 5 hộ trong bản đi tuần tra từ 3 - 4 lần, còn vào những tháng mùa khô hanh cao điểm dễ xảy ra cháy rừng thì tổ chức tuần tra, canh gác 24/24 giờ hàng ngày để kịp thời ngăn chặn các trường hợp đốt nương rẫy vào ngày nắng nóng, hoặc đem theo lửa vào rừng" - ông Lâu chia sẻ. 

"Trong mùa khô hanh năm 2017 - 2018, chúng tôi đi tu sửa 7,4 km đường băng cản lửa và kết hợp tuần tra phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính 4 đối tượng chặt trộm gỗ thông ở khu vực này chuyển UBND xã xử phạt hành chính theo quy định" - ông Lâu cho biết thêm. 

Vì thế, góp phần răn đe được nhiều trường hợp khác trên địa bàn không dám vi phạm trong khai thác và sản xuất nương rẫy nên từ mùa khô năm 2017 đến nay trên địa bàn không để xảy ra một vụ cháy rừng nào...

Bằng phương án đã xây dựng chi tiết, cụ thể với nhiều tình huống cháy rừng có thể xảy ra, hy vọng mùa khô hanh năm nay, Ban QLRPH huyện Mù Cang Chải sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện, của xã và thôn, bản tiếp tục giữ vững thành tích không để xảy ra cháy rừng trong 4 năm gần đây.

Cao Chính

Tags Dế Xu Phình Nậm Có Chế Cu Nha Mồ Dề Khao Mang Mù Cang Chải rừng phòng hộ giặc lửa

Các tin khác

Chiều 15/12, UBND tỉnh Yên Bái tổng kết Chương trình "Cà phê doanh nhân" năm 2020, đề ra phương hướng hoạt động năm 2021.

Một website không phải kênh bán vé chính thức của Vietnam Airlines, nhưng được thiết kế gần giống website chính thức của hãng và giả mạo bán vé máy bay của Vietnam Airlines.

Hiện có một số website giả mạo bán vé máy bay trong dịp cao điểm Tết cận kề và các hãng bay hành khách nên mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng.

Nam Định là địa phương vinh dự có đơn vị đầu tiên tại Việt Nam, đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận ASC cho ngao Meretrix lyrata.

Người dân xã Nậm Lành chăm sóc cây quế.

Ông Phùng Sinh Sương – Trưởng thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành cho biết: "Giờ nhiều hộ dân đã tự ươm cây giống để trồng nên hầu như chẳng còn diện tích đất trống. Giá quế tăng cao, người dân cũng nâng cao nhận thức về trồng, chăm sóc cây quế. Ở đây, nhiều hộ đã sử dụng cả phân dúi dùng cho lúa để chăm quế mới trồng thấy hiệu quả rõ rệt”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục