Lục Yên khơi dậy tinh thần tự lực thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2020 | 11:00:57 AM

YênBái - Theo rà soát từ đầu năm, huyện Lục Yên còn 1.712 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,90% và 3.594 hộ cận nghèo, bằng 12,39%.

Lục Yên khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh ngành sản xuất, chế biến nông, lâm sản góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập của nhân dân.
Lục Yên khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh ngành sản xuất, chế biến nông, lâm sản góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập của nhân dân.

Để công tác giảm nghèo đảm bảo thực chất, bền vững, huyện đã thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ giảm nghèo với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, khơi dậy tinh thần tự lực, ý chí quyết tâm thoát nghèo của nhân dân.

Hướng đến mục tiêu thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là ở các xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ĐBKK), từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành của huyện đã huy động cả hệ thống chính trị và tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Cùng đó là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, ngành, thành phần kinh tế và nhân dân, triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các thôn, bản ĐBKK, góp phần tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo. 

Đồng thời, Lục Yên tăng cường kiểm tra, đôn đốc, triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, nhằm thực hiện có hiệu quả tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ thoát nghèo. 

Đồng chí Trần Tiến Hưng - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Thực hiện sự phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban đã chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân nhằm làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Nâng cao nhận thức của người dân, khơi dậy ý chí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của người nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững gắn với phát triển cộng đồng; trong đó, tập trung vào một số phong trào như: "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau” theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 07/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ; "Ngày vì người nghèo”, "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, "Chung sức xây dựng nông thôn mới”… 

Huy động sự vào cuộc của cộng đồng để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế…

Cùng với tuyên truyền, huyện còn huy động, lồng ghép các nguồn lực, thực hiện hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh gắn với đẩy mạnh nguồn lực xã hội hóa, thực hiện đồng bộ các tiêu chí giảm nghèo đa chiều bền vững. 

Năm 2020, Lục Yên phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện trên 5,2%, giảm 1.484 hộ; trong đó có 108 hộ thuộc đối tượng chính sách người có công. Cụ thể: 15 xã thuộc vùng III giảm trên 7,83%, giảm 1.228 hộ, 8 xã vùng II giảm trên 2,35%, giảm 244 hộ, thị trấn Yên Thế (thuộc vùng I) giảm trên 0,46%, giảm 12 hộ. Tổng kinh phí triển khai kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020 ước khoảng 326.312 triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Thị Thủy - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Trên cơ sở 5 chiều cạnh nghèo là: giáo dục, y tế, nhà ở, điều kiện sống, tiếp cận thông tin, với 10 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt trong nghèo đa chiều, huyện đã xây dựng các giải pháp tác động nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, tập trung hỗ trợ các chiều thiếu hụt, từng bước cải thiện và nâng dần điều kiện sống, mức sống, chất lượng cuộc sống của các hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, chống tái nghèo. 

Theo đó, các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo được thực hiện theo hướng cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều; từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch trong việc hưởng thụ dịch vụ công và phúc lợi xã hội, trong thu nhập và đời sống giữa thành thị và nông thôn. 

Huyện còn thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, sử dụng hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng, phát triển sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm của các ngành sản xuất, chế biến nông lâm sản cho hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo; phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, đặc sản, có giá trị hàng hóa và có hiệu quả cao gắn với tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động giúp nâng cao thu nhập ổn định, bền vững cho người dân.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền, vận động, đầu tư cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn lực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, ngành, từng cán bộ phụ trách thôn, tổ dân phố chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, hướng dẫn hộ tích cực lao động sản xuất, tăng thu nhập để thoát nghèo, nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo hiệu quả… nên đến nay huyện đã có trên 90% số hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, hoàn thành 160/160 nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở.

Thành Trung

Các tin khác
Giá vàng SJC và vàng thế giới tăng mạnh.

Sáng nay (17/12), giá vàng trong nước tiếp tục đi lên theo đà tăng của giá vàng thế giới.

Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) đến 31/12/2020 sẽ hoàn thành. Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị UBND TPHCM, tỉnh Đồng Nai và Thái Bình về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt tại các trạm thu phí còn chậm tiến độ nhằm đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ và kết nối liên thông trong toàn hệ thống.

Người dân SaPa tăng cường phòng chống rét cho đàn gia súc

Theo đó, các địa phương thực hiện các hoạt động cụ thể về phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, đặc biệt là đàn gia súc.

Ảnh minh họa

Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) sẽ nhập 10.000 tấn gạo Việt Nam trong năm sau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục