Lục Yên chủ động phòng cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2020 | 2:24:48 PM

YênBái - Huyện Lục Yên hiện có độ che phủ rừng đạt 67,5%, đứng thứ 3 toàn tỉnh sau huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên trao đổi về công tác bảo vệ rừng đối với đồng bào Dao xã Tân Phượng.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên trao đổi về công tác bảo vệ rừng đối với đồng bào Dao xã Tân Phượng.

Huyện có trên 54.685 ha đất có rừng; trong đó, rừng tự nhiên 31.916 ha, rừng trồng hơn 22.786 ha. Mặc dù nơi đây không nằm trong khu vực trọng điểm cháy rừng của tỉnh, nhưng do địa bàn trải dài, nhiều diện tích rừng giáp ranh với nhiều huyện như: Bảo Yên (Lào Cai), Bắc Quang (Hà Giang), Hàm Yên (Tuyên Quang), nên công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn gặp không ít khó khăn. 

Cụ thể, mùa khô năm 2019 - 2020, trên địa bàn huyện để xảy ra 1 vụ cháy rừng tại xã Vĩnh Lạc. Nguyên nhân gây ra cháy rừng được xác định do người dân đốt dọn thực bì từ khu vực rừng trồng giáp ranh gây cháy lan vào rừng. Vụ cháy rừng không gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là lời cảnh báo về công tác PCCCR, đặc biệt là tình trạng người dân chưa tuân thủ đúng quy trình trong việc xử lý thực bì, đốt nương rẫy. 

Không chủ quan với "giặc lửa”, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các chủ rừng xây dựng các phương án, sẵn sàng chủ động trong PCCCR. Hiện, toàn bộ  31.916 ha rừng tự nhiên trên địa bàn huyện đã được giao cho cộng đồng dân cư các thôn, bản, tổ dân phố quản lý. 

Đồng thời, ngay trước mùa khô, huyện đã kiện toàn toàn 25 ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững các cấp. Tại các thôn, bản đã củng cố và thành lập 185 tổ, đội xung kích tuần tra, bảo vệ rừng với 646 lượt người tham gia. Các xã, thị trấn rà soát xây dựng các phương án PCCCR sát với điều kiện địa phương; trong đó, chú trọng việc chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, thiết bị sẵn sàng dập lửa nếu xảy ra cháy rừng. 

Đồng thời, đã xây dựng lịch trực PCCCR, có ghi số điện thoại liên lạc của từng thành viên để kịp thời chỉ đạo theo phương châm "4 tại chỗ”. Bên xây dựng các phương án PCCCR sát thực tế ở cơ sở, lực lượng kiểm lâm huyện tăng cường tuyên truyền, tổ chức cho người dân các thôn, bản học tập các tài liệu, quy định về bảo vệ rừng và PCCCR; ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR tới tất cả các chủ rừng trên toàn huyện. 

Đặc biệt, vào thời gian trọng điểm mùa khô hanh, mùa sản xuất nương rẫy của người dân, Hạt Kiểm lâm huyện chủ động tăng cường cán bộ xuống các xã trọng điểm phối hợp với các thôn, bản kiểm tra việc làm nương rẫy của nhân dân; đồng thời, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật, quy trình xử lý thực bì; từ đó, ngăn chặn kịp thời các vụ việc cháy rừng có thể xảy ra. 

Ông Triệu Tiến Tiên - Chủ tịch UBND xã Tân Phượng, huyện Lục Yên cho biết: xã Tân Phượng có 1.393 ha rừng phòng hộ và 944,16 ha rừng tự nhiên sản xuất. Toàn bộ diện tích rừng này, đều giao cho cộng đồng thôn, bản quản lý. 

Để công tác bảo vệ rừng, PCCCR được triển khai hiệu quả, xã thành lập 5 tổ quản lý và bảo vệ rừng tại các thôn, bản và thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra, kiểm tra trên khu vực rừng được giao khoán. Bước vào mùa khô hanh năm nay, xã cũng đã xây dựng các phương án cụ thể tại các điểm xung yếu có nguy cơ cháy rừng cao để phối hợp với kiểm lâm tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới tất cả các hộ dân. 

Đặc biệt, để chủ động quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, xã chỉ đạo các trưởng thôn, bản phối hợp với kiểm lâm địa bàn vận động, tuyên truyền người dân không phát phá rừng làm nương rẫy. Nhờ đó, trên địa bàn không để xảy ra tình trạng xâm canh, xâm cư lấn chiếm rừng trái phép; đặc biệt, nhiều năm nay trên địa bàn không để xảy ra cháy rừng. 

Ông Đặng Văn Tâm - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên cho biết: mùa khô năm 2020 - 2021, với phương châm phòng ngừa là chính, chữa cháy phải kịp thời hiệu quả, đơn vị đã sớm chủ động tham mưu với UBND huyện có phương án khoanh vùng các xã có nguy cơ cháy rừng cao; kiện toàn và củng cố các tổ, đội bảo vệ rừng ở cơ sở để phản ứng kịp thời, xử lý nhanh các tình huống cháy rừng ngay tại cơ sở, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. 

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc phát nương rẫy dựa trên cơ sở giải quyết triệt để tình trạng xâm canh nương rẫy trên các khu vực giáp ranh để vừa có ý nghĩa bảo vệ tốt vốn rừng, đồng thời cũng tránh được hậu quả do đốt nương rẫy gây ra cháy rừng.

Văn Thông

Tags Lục Yên phòng cháy rừng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), trong 11 tháng năm 2020 các doanh nghiệp đã thoái được 979 tỷ đồng, thu về 2.031 tỷ đồng từ thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp.

Các ngân hàng bảo đảm máy ATM hoạt động thông suốt, đặc biệt trong dịp cuối năm.

Ngân hàng Nhà nước vừa có Văn bản số 9027/NHNN-TT đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước thực hiện tốt thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Giá bán lẻ điện cho cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt được giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4.

Trong đợt giảm tiền điện lần hai này, giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt được giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4.

Cán bộ Ngân hàng Agribank Yên Bái đẩy mạnh cho vay tiêu dùng cá nhân.

Nhu cầu tiếp cận vốn vay tiêu dùng trả góp trung, dài hạn hay vay vốn ngắn hạn để sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ sẽ tăng cao khoảng 40 - 60% so với các tháng trong năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục