Khai thác, chế biến khoáng sản ở Lục Yên: Sản xuất phục hồi, việc làm ổn định

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/1/2021 | 11:05:41 AM

YênBái - Huyện Lục Yên có nguồn tài nguyên khoáng sản lớn và có giá trị kinh tế cao, trong đó có đá hoa trắng.Những năm qua, phát huy hiệu quả thế mạnh này, địa phương đã có nhiều chính sách thu hút các nguồn đầu tư trong, ngoài nước để khai thác tốt tài nguyên khoáng sản, tạo đà cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển trở thành một ngành kinh tế chủ lực.

Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn hoạt động ổn định trở lại sau dịch Covid-19.
Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn hoạt động ổn định trở lại sau dịch Covid-19.

Trong bối cảnh chung của đất nước và thế giới, năm 2020 dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp đang hoạt động tại huyện Lục Yên. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Hiện, Lục Yên có 42 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trên lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản và đây cũng là lĩnh lực chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Ông Đoàn Đức Trường - Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Yên cho biết: "Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, mỗi doanh nghiệp trên địa bàn đều xác định phải nỗ lực vượt qua thách thức, nhạy bén trong các chính sách tuyển dụng và đào tạo cán bộ, công nhân; chủ động phát triển mở rộng vùng nguyên liệu, năng động, sáng tạo tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn đảm bảo duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh hiệu quả”. 

Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn đóng tại thị trấn Yên Thế hoạt động trên lĩnh vực khai thác và chế biến các sản phẩm từ đá hoa trắng. Những năm qua, Công ty nhận được sự quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của chính quyền địa phương như: giải phóng mặt bằng; thủ tục hành chính; các cơ chế, chính sách về thuế, lao động; đảm bảo an ninh trật tự để doanh nghiệp yên tâm sản xuất. 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến - Phó Giám đốc Công ty cho biết: "Năm 2020, mặc dù gặp không ít khó khăn do tác động của nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng dịch Covid-19, song nhờ có sự giúp đỡ của địa phương, Công ty đã từng bước khôi phục sản xuất. Chúng tôi hiện có 1 dây chuyền tự động và 1 dây chuyền bán tự động và tận dụng tối đa nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm đá xẻ nhiều kích cỡ đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Với sản lượng hàng năm khoảng 92.000 m2 đá xẻ và 8.000 m3 đá khối, tổng doanh thu đạt 137 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho trên 200 công nhân, lao động với thu nhập bình quân đạt từ 4 - 8,5 triệu đồng/tháng”.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, nhưng nhiều doanh nghiệp ở Lục Yên đã nhanh chóng thích ứng với tình hình mới; chủ động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ; hạn chế thấp nhất thiệt hại và từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh. Hết tháng 11/2020, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện ước đạt trên 1.920 tỷ đồng, bằng trên 98% kế hoạch năm. 

Trong đó, công nghiệp ngoài quốc doanh đạt trên 1.319 tỷ đồng; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên 600 tỷ đồng. Các doanh nghiệp chủ yếu có giá trị cao chiếm tỷ trọng lớn trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp như: Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam; Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn; Công ty TNHH Một thành viên Vạn Khoa Lục Yên; Nhà máy Khai thác và Chế biến đá Marble Lục Yên thuộc tập đoàn Hùng Đại Dương... 

Nỗ lực từ phía các doanh nghiệp đã góp phần ổn định việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; giúp cho mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Lục Yên trong năm 2020 đạt nhiều kết quả khả quan.

Anh Dũng

Các tin khác
Nông dân xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đẩy mạnh chăn nuôi trâu theo mô hình 10 con trở lên.

Là huyện vùng cao, Trạm Tấu có phần lớn diện tích tự nhiên là đồi núi thuận lợi cho việc tận dụng làm bãi chăn thả đại gia súc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước kiểm tra công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, tiến độ triển khai sản xuất vụ lúa xuân 2020 - 2021 tại xã Bản Mù.

Cuối tuần qua, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống rét cho người, vật nuôi và công tác sản xuất vụ đông xuân 2021 tại huyện Trạm Tấu.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra việc chống rét cho mạ tại xã Bản Mù.

Rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày qua khiến nhiệt độ giảm xuống tới trên dưới 10 độ C; thậm chí, tại các vùng núi cao chỉ còn 2 đến 4 độ C nên người chăn nuôi đang bằng mọi cách để bảo vệ đàn vật nuôi của mình và bảo vệ diện tích mạ mới gieo.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn sản xuất hàng xuất khẩu trong những ngày đầu năm mới.

Ngay từ ngày đầu của năm mới, hàng vạn công nhân, người lao động tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã hăng hái thi đua lao động hướng tới những thành công mới cho ngành công nghiệp của tỉnh năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục