Gần 100 con gia súc ở Sơn La bị chết do giá rét

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2021 | 2:47:35 PM

Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều khu vực bây giờ nhiệt độ không quá mức 2-3 độ C, có nơi còn âm độ C. Thời tiết đang rất khắc nghiệt với bà con ở những khu vực này.

Cán bộ xã vùng cao hướng dẫn bà con phòng chống rét cho gia súc. Ảnh minh họa
Cán bộ xã vùng cao hướng dẫn bà con phòng chống rét cho gia súc. Ảnh minh họa

Tỉnh Sơn La có hơn 500.000 con trâu, bò, dê các loại. Chính quyền các cấp của tỉnh này đã kêu gọi người dân không chăn thả gia súc, chuẩn bị thức ăn dự trữ, làm sao để giảm thiểu tối đã thiệt hại tới đàn gia súc.

Hai hôm nay, nhiệt độ xuống thấp và có băng giá tại xã Tà Xùa, nên gia đình chị Hạng Thị Sông đã lên núi lùa đàn trâu của gia đình về gần nhà. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, gia đình đã chuẩn bị sẵn thức ăn và quây bạt che chắn cẩn thận. Ban đêm, nhiệt độ xuống âm 1 độ , nên chị được phổ biến đốt lửa sưởi suốt đêm để giữ ấm cho gia súc.

Bắc Yên là huyện vùng cao, nơi thường xuyên xảy ra sương muối và băng giá, với 39.000 con gia súc. Riêng 5 xã vùng cao có trên 8.000 con. Đến nay, đã có 15 con bò và nghé chết do băng giá.

Tuy đã được chính quyền các cấp tuyên truyền tích cực nhưng do tập quán chăn thả gia súc của bà con vùng cao, trong mấy ngày vừa qua, nhiệt độ xuống quá thấp bà con mới đi lùa gia súc về, dẫn đến tình trạng đàn vật nuôi thiếu thức ăn, đói, rét. Đã có gần 100 con gia súc gồm trâu, bò, bê, nghé, ngựa và dê chết do giá rét.

(Theo VTV)

Các tin khác

Ngày 11/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 74 yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về nuôi trồng, phát triển, kinh doanh loài ngoại lai xâm hại; tăng cường công tác quản lý, ngăn ngừa và kiểm soát loài ngoại lai xâm hại.

Người lao động HTX Quế hồi Việt Nam chế biến vỏ quế.

Những ngày cuối năm, không khí sản xuất ở Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam (viết tắt là Hợp tác xã Quế hồi) rất nhộn nhịp để kịp giao hàng cho đối tác. Đơn hàng cung cấp quế, hồi nguyên liệu gia vị cũng như sản phẩm quế, hồi dành cho thị trường xuất khẩu đã được lên kế hoạch đến nửa năm sau.

Huyện Mù Cang Chải đã có 18 con gia súc bị chết rét do băng giá. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường trong những ngày qua khiến nền nhiệt độ trong tỉnh Yên Bái giảm mạnh. Đặc biệt ở các huyện vùng cao, nhiệt độ xuống dưới 3 độ C, xuất hiện băng giá. Tính đến 11 giờ ngày 12/1/2021, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có 18 con gia súc bị chết rét, ước thiệt hại khoảng 480 triệu đồng.

Yên Bái đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm địa phương tới các siêu thị tại Hà Nội

Theo Quyết định phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, tổng kinh phí thực hiện chương trình là 99,77 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục