Trạm Tấu chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/1/2021 | 7:50:03 AM

YênBái - Những ngày này, trên các cánh đồng từ Phình Hồ, Túc Đán, Hát Lừu đến Trạm Tấu, Bản Mù, Bản Công, Làng Nhì... của huyện Trạm Tấu, người dân tranh thủ thời tiết nắng ráo, tập trung thi đua sản xuất vụ xuân.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Bản Mù.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Bản Mù.

Tại cánh đồng bản Hát, xã Hát Lừu, người dân khẩn trương làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho vụ xuân. Chị Hoàng Thị Quý cho biết: "Vụ xuân này, gia đình tôi làm hơn 1.000 m2 đất lúa. Sau đợt rét đậm, rét hại vừa qua, tranh thủ thời tiết nắng ấm, được sự hướng dẫn của cán bộ, gia đình đã chủ động nguồn nước, làm đất, chọn giống tốt, làm đúng khung thời vụ; dự kiến cuối tháng 1, đầu tháng 2 sẽ xuống mạ”. 

Cũng như gia đình chị Quý, đến nay, gần 100% hộ dân xã Hát Lừu đang tranh thủ tiết trời ấm để làm đất, chuẩn bị xuống mạ. 

Đồng chí Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Bước vào sản xuất vụ xuân năm nay, người dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn bởi rét đậm, rét hại nhưng để hoàn thành kế hoạch gieo cấy 224,4 ha. Vào trung tuần tháng 12, xã chỉ đạo nhân dân các thôn, bản tập trung giữ nước, làm đất  gieo mạ cũng như để xuống cấy. Nhờ vậy, đến nay, người dân cơ bản gieo xong mạ và hoàn thành trên 80% đất ruộng để chuẩn bị cấy vào đầu tháng 2”. 

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng Tà Ghênh, Chủ tịch UBND xã Xà Hồ Giàng A Sáy cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, vụ xuân 2021, Xà Hồ có kế hoạch gieo cấy 166 ha. Nếu không chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường vừa qua thì chúng tôi đã gieo xong mạ. Đợt này, tranh thủ thời tiết nắng ấm, xã chỉ đạo người dân tập trung làm đất gieo mạ và mua nilon che mạ; đồng thời, chủ động lấy nước, phân bón và đất để ra quân cấy từ cuối tháng 1”.

Vụ xuân 2021, huyện Trạm Tấu có kế hoạch gieo cấy 1.550 ha lúa với cơ cấu giống chủ yếu là: Nhị ưu 838; Việt Lai 20, GS55,  ĐS1, J02, Nếp 87, DQ11... Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay từ cuối tháng 12/2020, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Sản xuất nông nghiệp năm 2021; đồng thời, ra thông báo về việc phân công nhiệm vụ của các thành viên trong Ban sản xuất vụ xuân năm 2021. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòe - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: "So với những năm trước đây, bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất vụ xuân năm nay, nhân dân trên địa bàn huyện phải chịu ảnh hưởng nhiều đợt rét đậm, rét hại; Nhà nước không hỗ trợ giống, nilon cho người dân. Để hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ xuân, Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn sớm xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân phù hợp với điều kiện thực tế; trong đó tập trung chỉ đạo nhân dân gieo cấy 100% diện tích, tổ chức thâm canh, sử dụng giống có năng suất, chất lượng cao nhằm nâng cao giá trị, thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác; đồng thời, rà soát diện tích đất kém hiệu quả chuyển đổi sang trồng cây trồng đặc sản, chủ lực của địa phương, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung”. 

Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo nhân dân gieo cấy lúa đúng khung thời vụ đối với từng tiểu vùng để hạn chế ảnh hưởng thời tiết, sâu, bệnh và tăng quỹ đất để mở rộng sản xuất vụ đông năm sau. Theo đó, mỗi địa phương cơ cấu từ 1-2 giống lúa chủ lực có năng suất, chất lượng cao, thích hợp với điều kiện thời tiết và kháng các loại sâu, bệnh chủ yếu. Nhờ làm tốt việc giao chỉ tiêu, kế hoạch đến từng thôn, bản, xã, thị trấn và vận động nhân dân chủ động tu sửa nạo vét các công trình thủy lợi, đảm bảo đủ nước tưới, đến nay, Trạm Tấu cơ bản hoàn thành việc làm đất và chuẩn bị tập trung cấy vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2021.

Cùng với cây lúa, huyện Trạm Tấu cũng đang tập trung chỉ đạo nhân dân chuẩn bị đất để gieo trồng 2.405 ha ngô xuân; 200 ha khoai sọ và 170 ha rau đậu các loại…, phấn đấu tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 15.000 tấn. 

Văn Tuấn

Tags Trạm Tấu Hát Lừu Xà Hồ sản xuất vụ xuân gà đen nếp 87 khoai sọ

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp tại Chương trình “Cà phê doanh nhân”.

Được cập nhật những thông tin mới nhất về cơ chế, chính sách và những thông tin thiết thực, sát sườn về những vấn đề thời sự đang diễn ra tác động tới doanh nghiệp. Đó là lợi ích từ Chương trình“Cà phê doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” mang lại cho các doanh nghiệp trên địa bàn Yên Bái.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu triển khai nhiệm vụ thu ngân sách quý I/2021.

Tất cả các nguồn thu đều đạt và vượt so với dự toán tỉnh giao, đặc biệt có 4 nguồn thu đạt từ 125% trở lên.

Sản xuất linh kiện bán dẫn tại Công ty MTEX (Nhật Bản).

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 195/NQ-CP về triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 mà Chính phủ đã đề ra, phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 6%-6,5%.

Giá vàng SJC mua vào và bán ra cùng giảm 200.000 đồng/lượng đầu phiên giao dịch 16/1, cùng lúc giá vàng thế giới giảm còn 1.828 USD/oz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục