“Bưởi Đại Minh” - khẳng định một hướng đi

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/2/2021 | 2:16:42 PM

YênBái - Làng bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình giờ đã là một làng quê trù phú. Thấp thoáng giữa những gam màu vàng - xanh của bưởi là biệt thự tiền tỷ, là nhà vườn, nhà xây kiên cố. Người dân Đại Minh giàu lên nhờ trồng bưởi, có những cây bưởi tổ đã chừng 200 năm tuổi.

Phát triển đặc sản bưởi Đại Minh gắn với du lịch trải nghiệm đang là hướng đi tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững.
Phát triển đặc sản bưởi Đại Minh gắn với du lịch trải nghiệm đang là hướng đi tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Là xã vùng dưới của huyện Yên Bình, Đại Minh từ lâu đã nổi tiếng có giống bưởi quý. Cây bưởi Đại Minh thấp, lá tròn dày, tán rộng; quả có hình dẹt, nhẵn bóng, đặc biệt là mọng nước, róc múi, vị ngọt mát và thơm thoang thoảng đặc trưng mà không vùng đất nào có được. 

Gia đình ông Cao Tiến Mạnh ở thôn Minh Thân có gần 100 gốc bưởi Khả Lĩnh trên 60 năm tuổi. Thừa hưởng kinh nghiệm sản xuất từ ông cha, thời tiết "mưa thuận gió hòa” nên cây nào cây nấy cũng trĩu quả. 

Ông Mạnh bộc bạch: "Những năm gần đây, được cấp ủy, chính quyền các cấp, tổ chức hội, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ, không chỉ tôi mà hầu hết các hộ trồng bưởi ở Đại Minh có cơ hội phát triển, làm giàu từ cây bưởi. Trước tết, đa phần bưởi ở đây đã được các thương lái thu mua cả vườn, còn lại một ít để cung ứng cho thị trường tại địa phương. Đối với người Đại Minh chúng tôi cây bưởi không chỉ gắn bó với ký ức tuổi thơ mà nay còn trở thành giống cây chủ lực để phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc”. 

Với giá bán ổn định, vụ bưởi năm nay, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Mạnh thu về gần 100 triệu đồng.

Năm 2016, "Bưởi Đại Minh” được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền, từ đó đến nay, bưởi Đại Minh đã không ngừng phát triển và mở rộng. Đến nay, tổng diện tích bưởi Đại Minh đạt 825 ha, năng suất bình quân toàn huyện đạt 10,5 tấn/ha, cho hiệu quả cao gấp 1,5-2 lần so với loại cây ăn quả khác. 

Ông Nguyễn Đức Vượng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Bình cho biết: Là một trong những địa phương có diện tích trồng bưởi lớn, bưởi Đại Minh đã và đang khẳng định được vị trí, thương hiệu. Nằm không quá xa trung tâm thành phố, đường xá đi lại thuận tiện, bưởi Đại Minh nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, trở thành loại quả đặc sản được đông đảo người dân ưa chuộng. 

Thêm một tín hiệu vui cho người trồng bưởi ở Đại Minh khi mới đây, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ VN-GREEN triển khai thực hiện Dự án "Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái”, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh nhằm phát triển chuỗi liên kết từ sản xuất đến kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng bưởi, gia tăng giá trị và đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm bưởi Đại Minh. 

Bên cạnh đó, phải kể đến Lễ hội Bưởi Đại Minh được tổ chức định kỳ 2 năm một lần gắn với các hoạt động du lịch như: đua thuyền trên hồ Thác Bà; lễ dâng hương tại đình Khả Lĩnh; phiên chợ quê; hội thi bóc bưởi, trình bày bưởi, các sản phẩm từ quả bưởi; các tour du lịch tham quan vườn bưởi và các điểm du lịch trên hồ Thác Bà… 

Với thế mạnh về giống bưởi đặc sản nổi tiếng, ngoài việc phát triển diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng, việc quảng bá thương hiệu, thiết lập thị trường, mở rộng đầu ra cho quả bưởi... sẽ thúc đẩy "Làng bưởi” Đại Minh ngày càng khởi sắc, rộn rã hơn, nhất là mỗi độ xuân về...

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh, các sở, ban, ngành, tin tưởng đặc sản bưởi Đại Minh gắn với du lịch trải nghiệm sẽ ngày càng đứng vững trên thị trường, góp phần đưa thương hiệu và sản phẩm du lịch của huyện phát triển đột phá, tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Mai Linh

Tags Bưởi Đại Minh

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các bộ, ngành Trung ương trồng cây tại Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia tổ chức tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Từ phong trào "Tết trồng cây”, hàng năm các địa phương trong tỉnh đã trồng mới được trên 15.000 ha rừng tập trung. Đến nay, tỉnh đã có trên 188.000 ha rừng trồng sản xuất với sản lượng gỗ khai thác mỗi năm đạt khoảng nửa triệu mét khối, đưa Yên Bái trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu của vùng và cả nước về trồng và chế biến rừng sản xuất.

Đồng chí Chu Đình Ngữ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã trồng cây đầu xuân Tân Sửu 2021 tại thôn Gốc Nhội, xã Yên Thái, huyện Văn Yên.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, sáng 17/2, các địa phương trên toàn địa bàn tỉnh Yên Bái đã đồng loạt ra quân "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Tân Sửu.

Giá vàng giảm sâu trong phiên giao dịch sáng 17/2/2021. (Ảnh minh họa)

Giá vàng SJC sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm Tân Sửu 2021, hiện giá mua vào ở mức 56,45 triệu đồng/lượng.

Sáng 17/2, UBND thành phố Yên Bái tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Tân Sửu năm 2021 tại Khu di tích Nhà tưởng niệm Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục