Khai Trung: Xuân đến Bình nguyên xanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2021 | 7:52:38 AM

YênBái - Những ngày đầu xuân, đến xã Khai Trung, huyện Lục Yên, ai nấy đều cảm nhận rất rõ sự chuyển mình trong cuộc sống của người dân nơi đây. +Mọi nhà, mọi người, ai nấy đều vui tươi trong không khí đón xuân đầm ấm, tràn đầy khí thế khi địa phương vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Công trình nhà văn hóa xã Khai Trung.
Công trình nhà văn hóa xã Khai Trung.

Năm 2020 đi qua với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội đã đặt nền móng cho những bước đi vững chắc hơn trên chặng đường mới ở xã Khai Trung. Xác định phát triển nông - lâm nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế, xã đã đề ra các giải pháp; đồng thời, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng, chăn nuôi đại gia súc và phát triển một số cây trồng chủ lực như: ngô, lúa, lạc và các loại cây ăn quả có múi; tích cực chuyển đổi phương thức sản xuất phù hợp về quy mô, đa dạng sản phẩm, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nông dân. 

Thực hiện chủ trương xây dựng Khai Trung trở thành xã văn hóa và là điểm du lịch với nhiều hoạt động hấp dẫn từ việc khám phá các làng bản văn hóa cùng những hang động kỳ vĩ nơi núi non đại ngàn..., xã đã thành lập Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Đại An hoạt động ngày một hiệu quả; hàng năm thu hút hàng vạn du khách tới tham quan trải nghiệm. Bên cạnh đó, xã phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn cho hàng chục hộ dân về cách thức làm dịch vụ homestay phục vụ khách du lịch. 

Với những nỗ lực nêu trên, năm 2020, mặc dù còn gặp những khó khăn do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song với tinh thần đoàn kết, xã Khai Trung đã chỉ đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã đề ra. 

Trong đó, 25 chỉ tiêu của Đảng ủy xã đã có 11 chỉ tiêu vượt, 14 chỉ tiêu đạt; 43 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND, có 21 chỉ tiêu vượt, 22 chỉ tiêu đạt; trong đó, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 121%; thu ngân sách đạt trên 130%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,27%; gần 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng - an ninh được bảo đảm; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân được đảm bảo; tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 100%, số học sinh ở bậc tiểu học và trung học cơ sở hoàn thành cấp học đạt 100%. 

Các chế độ, chính sách an sinh xã hội đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt... Đặc biệt, Khai Trung đã sớm hoàn thành các tiêu chí để được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 5/2020.

Đồng chí Hoàng Văn Câu - Chủ tịch UBND xã Khai Trung cho biết: xã có 2 thôn là Giáp Luồng và Giáp Cang với 285 hộ, trên 1.600 khẩu chủ yếu là người dân tộc Tày và dân tộc Dao sinh sống. Trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM, xã huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Theo đó, kết quả huy động nguồn lực trong xây dựng NTM đạt gần 30 tỷ đồng. Việc nâng cao các tiêu chí NTM và nhân dân được xác định là chủ thể; do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đúng phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. 

Thời gian tới, xã tiếp tục vận động, khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi; triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản... Qua đó, tạo bước đi vững chắc và từng bước đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tạo ra nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân.
Vũ Đồng

Tags Khai Trung Lục Yên homestay du lịch

Các tin khác
Cán bộ Hội Nông dân, xã Bảo Hưng và nhân dân tham gia công trình

Sáng 23/2, Hội nông dân huyện Trấn Yên phối hợp với UBND xã Bảo Hưng tổ chức Lễ phát động công trình "Hàng cây nông dân" hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm 2021 tại khu vực trung tâm xã Bảo Hưng, thuộc thôn Bảo Lâm.

Theo Bộ Tài chính, nếu đề xuất lùi thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp được Chính phủ thông qua, quy định mới sẽ được áp dụng ngay, kịp thời giảm bớt các khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính vừa có đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phối cảnh tuyến cao tốc sắp khởi công.

Sau thời gian chuẩn bị, giải tỏa mặt bằng, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Nội bài - Lào Cai chính thức động thổ khởi công ngày 23.2.2021

Gia đình anh Bùi Thế Minh, tổ dân phố 1, thị trấn Cổ Phúc sử dụng vốn vay của Quỹ TDND kinh doanh hàng tạp hóa, tạo thu nhập ổn định.

Cửa hàng tạp hóa của gia đình anh Bùi Thế Minh ở tổ dân phố 1, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên lúc nào cũng nhộn nhịp khách mua. Để có vốn nhập hàng, dự trữ cho dịp tết vừa qua, anh Minh thường xuyên làm thủ tục vay vốn tại Quỹ Tin dụng nhân dân (TDND) thị trấn Cổ Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục