Triển vọng mô hình táo TAO 05 ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/2/2021 | 7:57:34 AM

YênBái - Đề tài: “Đánh giá khả năng thích ứng của giống táo TAO 05 tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” được thực hiện trong 3 năm (2017 - 2019) và triển khai tại các xã: Tân Hợp, Đông An, Đông Cuông và thị trấn Mậu A.

Mô hình táo TAO 05 của gia đình bà Triệu Thị Khúc thôn Gốc Gạo, xã Yên Hợp.
Mô hình táo TAO 05 của gia đình bà Triệu Thị Khúc thôn Gốc Gạo, xã Yên Hợp.

Nhằm giới thiệu và đánh giá khả năng thích ứng của giống táo TAO 05 trong điều kiện sinh thái ở địa phương, ngành Khoa học- Công nghệ tỉnh đã phối hợp với Viện Rau quả thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, triển khai Đề tài: "Đánh giá khả năng thích ứng của giống táo TAO 05 tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái”. Đề tài được thực hiện trong 3 năm (2017 - 2019) và triển khai tại các xã: Tân Hợp, Đông An, Đông Cuông và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Chúng tôi đến tham quan mô hình trồng thử nghiệm giống táo TAO 05 của gia đình bà Triệu Thị Khúc ở thôn Gốc Gạo, xã Yên Hợp là hộ được lựa chọn tham gia thực hiện Đề tài. 

Bà Khúc chia sẻ:"Gia đình tôi có gần 1 ha đất soi bãi, trước đây chủ yếu trồng cây sắn, ngô, khoai lang để phục vụ chăn nuôi, giá trị kinh tế thấp. Năm 2017, gia đình tôi được tham gia xây dựng mô hình, tôi đã chuyển sang trồng thử nghiệm 300 gốc táo TAO 05. Khi tham gia mô hình, tôi và các hộ dân trong xã được tham gia các lớp tập huấn, thăm quan mô hình, thực hành thao tác thực tế về kỹ thuật thâm canh, đốn tỉa, làm giàn, tạo tán, các phương pháp phòng trừ sâu bệnh; được hỗ trợ về giống, phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh, đồng thời, được các chuyên gia của Viện Rau quả giải đáp thắc mắc về quy trình, trồng chăm sóc giống táo TAO 05 nên tôi rất yên tâm khi thực hiện mô hình". 

"Sau 3 năm trồng, cây táo sinh trưởng, phát triển rất tốt: chiều cao cây đạt trung bình 3,13 m; đường kính gốc đạt 8,95 cm; đường kính tán đạt 4,66 m, năng suất trung bình ở năm đầu tiên đạt 9 kg/cây; năm thứ 2 đạt 20 kg/cây, quả to, ăn giòn, ngọt không bị nhớt, ít bị nhiễm một số loài sâu bệnh hại, giá bán trung bình đạt 15.000 đồng/kg, hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng truyền thống...”. Bà Khúc nói. 

Tại xã Đông An, huyện Văn Yên, Đề tài cũng triển khai thực hiện một số mô hình trồng táo TAO 05 mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân tham gia. Anh Ngô Thanh Dũng ở thôn Chèm, xã Đông An phấn khởi cho hay: "Tôi là một trong những hộ được lựa chọn xây dựng mô hình trồng táo TAO 05 của Đề tài. Ngay sau khi được lựa chọn xây dựng mô hình, tôi được tham gia các lớp tập huấn, tiếp cận với các kỹ thuật cơ bản như: chọn giống, phân bón, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật làm giàn, cắt tỉa cành...
 
Trong quá trình thực hiện mô hình, tôi thấy giống táo TAO 05 có ưu điểm rất khỏe, dễ chăm sóc, sai quả, khối lượng quả to, ngọt và hầu hết các cây đều cho thu hoạch từ năm thứ 2, so với trồng rau, màu, ngô, sắn... thì trồng táo TAO 05 mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều...”.

Qua 3 năm triển khai, Đề tài được đánh giá có nhiều ưu điểm, tạo ra sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mở ra cơ hội để người dân được tiếp cận với tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới trong phát triển cây táo TAO 05 tại Yên Bái để phát huy những lợi thế về điều kiện khí hậu, đất đai. 

Mặt khác, Đề tài cũng bổ sung cho bộ giống cây ăn quả của tỉnh Yên Bái nói chung, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, phục vụ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống cho người dân. Để nhân rộng các mô hình trồng táo TAO 05, thay thế các loại cây trồng truyền thống, huyện cần có chính sách hỗ trợ các hộ dân nhân rộng các mô hình trồng táo, hình thành vùng nguyên liệu, đồng thời, có chính sách hỗ trợ để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm táo TAO 05, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, như vậy sản xuất của người dân mới bền vững.

Giống táo TAO 05 là giống cây ăn quả ngắn ngày, có khả năng sinh trưởng tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, năng suất cao đạt 10 tấn quả/ha, trọng lượng quả đạt từ 90 - 100g/quả đối với cây 3 năm tuổi trở lên; chất lượng quả tốt độ Brix đạt 14 - 15%. Giống táo này đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là giống sản xuất thử năm 2017 và được công nhận chính thức tháng 2/2019. Hiện nay, giống táo TAO 05 đang phát triển mạnh ở một số địa phương phía Bắc như Hưng Yên, Hà Nam, Quảng Ninh...

Cao Chính

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Văn Yên.

Vừa qua, huyện Văn Yên đã cho ra mắt gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của địa phương tại khu vực đền Đông Cuông, thôn Bến Đền, xã Đông Cuông nhân dịp đầu xuân Tân Sửu 2021.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 24/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021.

Nhân dân Trạm Tấu tích cực trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Là huyện vùng cao, lại thường xuyên đối mặt với thời tiết khô hanh kéo dài, nên nếu sơ suất để lửa cháy vào rừng là vô cùng nguy hiểm. Do vậy, để giữ rừng, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện và Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ thực hiện tốt các phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Mô hình trồng dứa của Hội Nông dân huyện Mù Cang Chải tại xã Khao Mang.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục