Đông Cuông huy động nguồn lực hoàn thiện giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/3/2021 | 6:48:09 AM

YênBái - Con đường đất lầy lội vào thôn được bê tông hóa xuyên qua những chòm xóm, nương dâu, đồng lúa. Đo là nhờ nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến từ 150 - 200 m2 đất hoa màu, vườn tạp và đóng góp tiền mặt, công lao động.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tham gia Phong trào “Ngày thứ Bảy cùng dân” bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Đông Cuông.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tham gia Phong trào “Ngày thứ Bảy cùng dân” bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Đông Cuông.

Đến thôn Sân Bay, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên vào những ngày đầu xuân mới, chúng tôi nhận thấy, khác hẳn với trước đây, con đường đất lầy lội nay đã được bê tông hóa xuyên qua những chòm xóm, nương dâu, đồng lúa. 

Ông Lương Ngọc Giáp, thôn Sân Bay cho biết: "Khi xã vận động, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 300 m2 đất ruộng và hoa màu, đóng góp tiền, công lao động để cùng với thôn thực hiện mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa đường GTNT. Đường sá rộng mở, việc đi lại cũng như giao thương được thuận tiện đã tạo điều kiện quan trọng để người dân chúng tôi phát triển kinh tế, làm giàu”. 

Hiểu được lợi ích của việc phát triển và hoàn thiện hệ thống GTNT, nhiều hộ ở thôn Sân Bay như các ông: Tạ Văn Bảy, Phùng Văn Cương, Hoàng Văn Để, Ngô Đức Phương… đã tự nguyện hiến từ 150 -  200 m2 đất hoa màu, vườn tạp và đóng góp tiền mặt, công lao động nhằm tạo hiệu ứng phong trào lan tỏa trong cộng đồng. 

Với chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường liên thôn Sân Bay - Thác Cái - Sài Lương và tiến tới hoàn thiện hệ thống GTNT ở các thôn khác, UBND xã vận động nhân dân hiến đất, kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các doanh nghiệp trên địa bàn xã để nâng cấp mặt đường từ 3 m lên 6 m. Nhờ đó, năm 2020 đã có 61 hộ dân các thôn: Sân Bay, Thác Cái, Sài Lương tự nguyện hiến trên 3.200 m2 đất, vườn tạp, hoa màu cùng hàng trăm công lao động, hàng trăm triệu đồng tiền mặt. 

Đồng thời, để thực hiện mục tiêu xây dựng và ra mắt xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021, tiến tới xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2022; từ đó, góp phần để huyện Văn Yên xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2025, xã Đông Cuông xác định xây dựng và phát triển GTNT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược thực hiện thành công mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo đó, xã đã có những giải pháp linh hoạt, sáng tạo để huy động nguồn lực đầu tư, tạo đột phá trong lĩnh vực này. Với quan điểm Nhà nước và nhân dân cùng làm, những tuyến đường liên thôn  được nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa, góp phần tạo diện mạo mới cho làng quê. 

Ông Nguyễn Thượng Phi - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề nhằm tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống GTNT; trong đó, tập trung ưu tiên, phân bổ nguồn lực để mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa phần đường còn lại cho những thôn xa, khó khăn được làm trước. Cùng đó, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt việc xã hội hóa để hoàn thiện và bê tông hóa các tuyến đường GTNT ở những thôn tiếp theo; qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”. 

Từ điểm sáng về phong trào mở rộng, nâng cấp tuyến đường liên thôn Sân Bay -  Thác Cái - Sài Lương, các tuyến đường liên thôn khác cũng được nhân dân, các doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng. Kết quả, trong năm 2020, xã đã bê tông hóa được 7,2 km đường GTNT với chiều rộng mặt đường 3 m, với tổng kinh phí  gần 5 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 3,4 tỷ đồng, còn lại là nhân dân, doanh nghiệp đóng góp. 

Đến nay, tỷ lệ đường liên thôn, xóm được bê tông hóa đạt trên 73%, giao thông thuận lợi, các hộ đã mạnh dạn mở rộng diện tích cây trồng, mua sắm máy móc, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đời sống thay đổi tích cực, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2020 lên 40 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 3,1%.

Với mục tiêu phấn đấu hết năm 2022 sẽ có 100% tuyến đường liên thôn, xóm được nâng cấp mở rộng, bê tông hóa, trên cơ sở  các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, Đông Cuông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.
Thanh Tân

Tags Văn Yên Đông Cuông nguồn lực giao thông nông thôn

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục