Xuân mới Tà Xùa

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/3/2021 | 6:48:23 AM

YênBái - Trở lại Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vào những ngày đầu năm mới 2021, bỗng thấy lòng mình phấn chấn hơn xưa, bởi con đường ngoằn ngoèo đất đỏ, trơn trượt lên thôn ngày nào giờ đã được san tạo bằng phẳng và nhiều đoạn đã được bê tông hóa với bề mặt rộng đến 3m.

Năm 2020, người dân thôn Tà Xùa được mùa khoai sọ - là sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu.
Năm 2020, người dân thôn Tà Xùa được mùa khoai sọ - là sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu.

Gia đình anh Phàng A Hành ở chòm Sáng Nhù những ngày này đang tất bật sản xuất vụ xuân. Nhờ chăm chỉ làm ăn, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năm 2020, gia đình anh Hành đã thu được 150 bao thóc và một phần để ăn, phần để chăn nuôi, còn lại bán lấy tiền trang trải cho sinh hoạt. Cùng đó, nhờ phòng, chống tốt dịch bệnh nên 9 con trâu, bò và đàn gia cầm của anh luôn phát triển tốt. Anh Hành chia sẻ: "Cách đây vài năm, nhân dân trong thôn rất vất vả bởi đường đi lại lầy lội, nhất là mùa mưa. Giờ đây, đường được mở rộng, đổ bê tông nên đi lại thuận tiện và có thứ gì đem bán cũng dễ dàng hơn. Tôi và bà con rất phấn khởi, quyết tâm làm việc để cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Ngay sát đường bê tông chạy dọc thôn, nhà ông Phàng A Chư vừa có thêm ngôi nhà lợp Proximăng với 5 phòng nhỏ tiện nghi đầy đủ để phục vụ khách du lịch. 

Ông Chư chia sẻ: "Nhà này, tôi làm để kinh doanh theo kiểu homestay phục vụ khách du lịch khi đến đỉnh Tà Xùa. Đường bê tông chạy từ thôn dẫn lên gần khu du lịch nên khách đến đây nhiều hơn”. 

Chẳng riêng ông Chư, từ khi Tà Xùa được du khách trong và ngoài nước biết đến, nhất là những đoàn du khách tới săn mây và chinh phục đỉnh Tà Xùa, nhiều hộ ở đây đã chủ động xây dựng nhà nghỉ theo kiểu homestay. 

Nói về tiềm năng làm du lịch của thôn Tà Xùa, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Công Hảng A Hành nhận định: "Trước đây, khách đến với Tà Xùa thường liên hệ với người khuân vác của xã Xà Hồ để làm người đồng hành trong các chuyến leo lên đỉnh Tà Xùa. Tuy nhiên, ngay tại thôn Tà Xùa, xã Bản Công hiện đã có hơn chục người khuân vác có khả năng làm hài lòng khách du lịch trong các cuộc săn mây. Điều này, mở ra triển vọng để Tà Xùa tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh về du lịch cũng như giải quyết việc làm, thu nhập cho người dân”.

Cùng với những khởi sắc trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển tiềm năng du lịch, năm vừa qua, Tà Xùa đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, với tỷ lệ hộ nghèo giảm nhiều nhất trong các thôn của xã. Đồng thời, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh được giữ vững… 

"Tà Xùa đã được huyện Trạm Tấu và xã Bản Công chọn để xây dựng thôn nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2020 - 2025” - Bí thư Đảng bộ xã Bản Công Chớ A Páo cho hay. Vì vậy, năm 2020, Tà Xùa được đầu tư một tuyến đường từ đầu thôn đến đỉnh núi Đầu Rùa giáp với tỉnh Sơn La để khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương; đồng thời, đầu tư nâng cấp thêm tuyến đường từ trung tâm huyện đi thôn Tà Xùa với trị giá 13 tỷ đồng… 

Với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng tư duy đổi mới, sự nỗ lực vươn lên của chính người dân nơi đây, hứa hẹn thời gian tới, Tà Xùa sẽ phát triển mạnh hơn; đặc biệt là những đổi thay đồng bộ về kết cấu hạ tầng để tiếp tục thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, khai thác tốt tiềm năng về du lịch.

Ngọc Sơn

Tags Tà Xùa Trạm Tấu đỉnh Tà Xùa mở đường lên bản

Các tin khác
Du khách “nhí” thích thú khi được trải nghiệm trong vườn dâu tây.

Loại quả vốn xưa nay thường chỉ ở có ở Đà Lạt, Sa Pa hay các vùng ôn đới khác nay có ngay tại vườn ở thị trấn Yên Bình mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm hái dâu và mua quả.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tham gia Phong trào “Ngày thứ Bảy cùng dân” bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Đông Cuông.

Con đường đất lầy lội vào thôn được bê tông hóa xuyên qua những chòm xóm, nương dâu, đồng lúa. Đo là nhờ nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến từ 150 - 200 m2 đất hoa màu, vườn tạp và đóng góp tiền mặt, công lao động.

Những năm qua, huyện Trấn Yên đã quy hoạch và phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có thế mạnh của huyện theo hướng mở rộng quy mô diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, đặc biệt là sản xuất nông lâm nghiệp.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên – Văn Yên hỗ trợ người nộp thuế

Theo Cục Thống kê, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong 2 tháng đầu năm 2021 ước đạt 469,9 tỷ đồng, bằng 18,3% dự toán trung ương giao, bằng 11,7% dự toán tỉnh giao và bằng 100,2% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục