Hội Nông dân tỉnh Yên Bái phấn đấu hoàn thành xuất sắc 8 chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/3/2021 | 1:59:49 PM

YênBái - Năm 2020, Hội Nông dân tỉnh (HND) đã hoàn thành xuất sắc 10/10 chỉ tiêu được giao và là một trong ba tập thể được chọn báo cáo điển hình tại Hội nghị khen thưởng các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.

Chuỗi chăn nuôi gà công nghiệp tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên, quy mô 1,3 ha đem lại thu nhập cao cho người dân.
Chuỗi chăn nuôi gà công nghiệp tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên, quy mô 1,3 ha đem lại thu nhập cao cho người dân.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song các cấp HND tỉnh vẫn đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu được giao theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy. 

Tiêu biểu là Hội đã xây dựng hoàn thành 62 mô hình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hiệu quả, đạt 207% chỉ tiêu giao. 

Cùng đó, các cấp Hội xây dựng được 13 mô hình theo hướng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, đạt 260% chỉ tiêu giao; vận động, hỗ trợ thành lập được 13 hợp tác xã (HTX), đạt 260% chỉ tiêu giao và 131 tổ hợp tác (đạt 262%). 

Điển hình là chuỗi giá trị vịt bầu thương phẩm xã Lâm Thượng với quy mô 2.000 con/lứa và chuỗi giá trị nuôi gà thương phẩm tại xã Mai Sơn, quy mô 7.000 con/lứa của huyện Lục Yên; chuỗi chăn nuôi gà công nghiệp quy mô 1,3 ha, tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên... 

Trong năm, các cấp Hội đã vận động, thu hút được 9 doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; thành lập mới 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đạt 200% chỉ tiêu giao; hỗ trợ tiêu thụ 17 sản phẩm nông sản cho hội viên, nông dân, đạt 340% chỉ tiêu giao. 

Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh xây dựng và phát triển 11 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. 

Năm 2020, đã có 125 hộ hội viên được giúp đỡ, hỗ trợ đã đủ điều kiện thoát nghèo. 

Theo ông Hoàng Xuân Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh: "Để có được kết quả đó, các cấp HND đã bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương; chủ động phối hợp với các ban, sở, ngành tư vấn hỗ trợ hội viên, nông dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế tập thể, sản xuất theo chuỗi giá trị, phát triển và hoàn thiện sản phẩm OCOP gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh". 

Năm 2021, Hội đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 18 được Tỉnh ủy giao với 8 nhiệm vụ trọng tâm là: phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể thực hiện tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại 11 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và dự kiến công nhận NTM.

Duy trì các tuyến đường tự quản tại các xã được công nhận NTM và xây dựng thêm tối thiểu 2 tuyến đường/xã công nhận NTM năm 2021 đảm bảo xanh, sạch, đẹp (đối với các tuyến đường giao thông nông thôn đã bê tông hóa).

Chủ trì, thực hiện chương trình "Thắp sáng đường quê" tại 10 tuyến đường (mỗi tuyến tối thiểu 500 m) theo hướng xã hội hóa tại các xã đã được công nhận NTM hoặc dự kiến công nhận NTM.

Xây dựng 30 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên lĩnh vực nông nghiệp gắn với hợp tác xã (HTX) hoặc tổ hợp tác (THT); trong đó, có 5 mô hình được xây dựng từ các mô hình vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Triển khai xây dựng 5 mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Chủ trì vận động, hỗ trợ triển khai thành lập mới tối thiểu 50 THT, 5 HTX và củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX hiện có.

Thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
 
Khuyến khích thu hút ngoài tỉnh hoặc thành lập tối thiểu 5 doanh nghiệp. 

Chủ trì phối hợp xây dựng 5 sản phẩm OCOP do Hội Nông dân thực hiện... 

Các chỉ tiêu giao đều được Hội phân công cụ thể rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện; có kế hoạch kiểm tra, đánh giá tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 

Với kế hoạch cụ thể cùng sự quyết tâm, các cấp Hội Nông dân tỉnh phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2021, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy.

Minh Huyền

Tags Nông dân Yên Bái 190-CTr/TU 18-CTr/TU OCOP nông thôn mới

Các tin khác
Trồng khoai tây vụ đông ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu mở ra một hướng đi mới cho người dân trong sản xuất vụ 3. (Ảnh: Phương Thùy - Trung tâm TT-VH Trạm Tấu)

Vụ đông năm 2020, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện triển khai mô hình trồng khoai tây vụ đông tại các thôn Lừu 1, Hát 1, Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Nông dân thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái chăm sóc lúa đông xuân.

Vụ xuân 2020 - 2021, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái gieo cấy 67,1 ha lúa, trong đó có 41,7 ha lúa lai, 25,4 ha lúa thuần. Thời điểm này, lúa đang đẻ nhánh rộ. Qua theo dõi, đã xuất hiện ốc bươu vàng, ruồi đục nõn ở khu vực thôn Tuy Lộc, Ngòi Sen với diện tích khoảng 5 - 6 sào.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại Công ty Điện lực Yên Bái.

Ngày 18/3, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến tới điện lực các huyện, thị, thành phố tổng kết công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Ảnh minh họa

Bộ Giao thông - Vận tải ngày 4-2-2021 đã ban hành Thông tư 02/2021/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2020/TT-BGTVT ngày 29-5-2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục