Yên Bái: Nỗ lực tìm đầu ra cho nông, thủy sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/3/2021 | 6:46:12 AM

YênBái - Là tỉnh miền núi có nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, Yên Bái đã tạo ra nhiều sản phẩm nông, thủy sản có giá trị cao. Là đơn vị đầu mối trong việc xúc tiến thương mại (XTTM), thời gian qua, Sở Công Thương đã phối hợp đẩy mạnh các hoạt động XTTM quốc gia, XTTM địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm, giao thương, tạo lập thị trường tiêu thụ bền vững cho các sản phẩm này.

Người dân đến tham quan, mua sắm các mặt hàng nông, thủy sản của tỉnh tại Siêu thị Lotte Mart, Hà Nội.
Người dân đến tham quan, mua sắm các mặt hàng nông, thủy sản của tỉnh tại Siêu thị Lotte Mart, Hà Nội.

Theo đó, năm 2020, Sở đã phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp (DN) nông sản Trung Quốc vào Việt Nam giao dịch mua hàng; tổ chức đoàn DN giao dịch thương mại ngành hàng nông sản, thực phẩm tại Nhật Bản; tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa tại các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu; Văn Chấn và Văn Yên; tổ chức 2 tuần lễ giới thiệu hàng nông, thủy sản của tỉnh tại hệ thống siêu thị Big C và Siêu thị Lotte Mart tại Hà Nội, tham gia 4 gian hàng tại hội chợ thương mại kinh tế biên giới Trung - Việt. 

Cùng đó, để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, hàng tháng, Sở Công Thương đều phát hành bản tin 1 số/tháng, thực hiện chuyên mục trên Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, xây dựng video giới thiệu các sản phẩm nông lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái bằng tiếng Anh, in sao USB; in tái bản cuốn ấn phẩm giới thiệu các sản phẩm thế mạnh tỉnh Yên Bái bằng ngôn ngữ Việt - Hàn; xây dựng cẩm nang, tập gấp giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh bằng ngôn ngữ tiếng Việt - Nhật; quản trị, duy trì, cập nhật, Website Sở Công Thương tại địa chỉ (sctyenbai.gov.vn).

Xây dựng chuyên mục tuyên truyền cải cách hành chính; duy trì cơ sở dữ liệu GISS các điểm giới thiệu sản phẩm thế mạnh của tỉnh và điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ 5 DN cài đặt phần mềm bán hàng tiện ích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ 5 DN cài đặt phần mềm kế toán quản trị doanh nghiệp; phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử; hỗ trợ các DN tỉnh Yên Bái xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh; tổ chức đón tiếp và làm việc với các đoàn DN Trung Quốc đến thăm, XTTM với tỉnh Yên Bái; tổ chức gian hàng và hỗ trợ các DN Yên Bái tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Trung Quốc; tổ chức đoàn đi khảo sát thị trường và XTTM tại UAE; hỗ trợ 2 DN, HTX tham gia các hội chợ, triển lãm tổ chức tại nước ngoài; hỗ trợ 5 DN xây dựng tờ rơi, cataloge giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp… 

Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM, Sở Công Thương cho biết: "Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, với mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ các DN đẩy mạnh xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa trong lĩnh vực nông, thủy sản. 

Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh hoạt động XTTM. Cụ thể, trong năm 2021, đơn vị sẽ tổ chức 2 tuần lễ giới thiệu hàng nông, thủy sản tại hệ thống siêu thị Hà Nội, mỗi tuần lễ sẽ diễn ra từ 4 - 5 ngày với khoảng 50 sản phẩm chủ lực từ 3 sao trở lên của các DN, hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; xây dựng thêm 2 điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Yên Bình, huyện Mù Cang Chải; đẩy mạnh các hoạt động XTTM quốc gia tại các tỉnh, thành trong cả nước và nước ngoài; qua đó, giúp quảng bá và tiêu thụ hàng nông sản đặc sản cho Yên Bái, giúp cho các DN của tỉnh tìm kiếm được các đơn hàng, sản phẩm an toàn để cung ứng cho người tiêu dùng”. 

Cùng đó, đẩy mạnh các hoạt động XTTM, việc hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu thụ các nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP; tìm kiếm giải pháp trong việc hình thành chuỗi cung ứng, kết nối các nhà sản xuất, nuôi trồng với các nhà phân phối nhằm giải quyết đầu ra đối với các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản nhằm định hướng tiêu dùng và đưa sản phẩm đảm bảo an toàn đến tay người tiêu dùng cũng được đặc biệt chú trọng để tạo điều kiện quan trọng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, DN, hợp tác xã trong điều kiện khó khăn của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.
Thanh Tân

Tags Yên Bái nông sản thủy sản Sở Công Thương sản phẩm OCOP

Các tin khác
Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnamnet)

Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết hiện tại, ngành thuế chưa thu thuế được bất kỳ giao dịch lan đột biến nào, nhưng thời gian tới sẽ kiên quyết rà soát tất cả các hoạt động kinh doanh lan.

Việt Nam nằm trong top 5 nước xuất khẩu lớn nhất vào Canada với 4,4 tỷ USD. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Sau 2 năm thực thi CPTPP, kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Canada đã đạt con số kỷ lục 8,9 tỷ USD.

Nông dân huyện Văn Chấn tích cực trồng rừng vụ xuân 2021.

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, hàng trăm hộ ở xã An Lương, huyện Văn Chấn tập trung dọn thực bì, đào hố trồng rừng. Ông Hoàng Văn Cội - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Phát huy tiềm năng, lợi thế đất rừng, năm 2021, xã chỉ đạo nhân dân trồng mới trên 205 ha rừng; trong đó, quế 130 ha, số còn lại là keo, bồ đề. Nhờ trồng rừng, đời sống của nhân dân ngày càng khởi sắc”.

Xã Mồ Dề có nhiều mô hình chăn nuôi trâu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cách trung tâm huyện hơn 3 km, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải 99% dân số là người Mông với 828 hộ, trên 4.600 nhân khẩu, sinh sống tại 8 bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục