Yên Bái chủ động phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/3/2021 | 6:34:49 AM

YênBái - Thời gian qua, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển khá mạnh, với tổng đàn đạt trên 6 triệu 858 nghìn con; trong đó, có 554.723 con trâu, bò, lợn; trên 6,293 triệu con gia cầm.

Nhờ làm tốt việc vệ sinh môi trường và thú y, lựa chọn con giống có xuất xứ rõ ràng, sạch bệnh nên trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng nhiều hộ chăn nuôi lợn ở Yên Bái vẫn ổn định kinh tế từ nuôi lợn.
Nhờ làm tốt việc vệ sinh môi trường và thú y, lựa chọn con giống có xuất xứ rõ ràng, sạch bệnh nên trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng nhiều hộ chăn nuôi lợn ở Yên Bái vẫn ổn định kinh tế từ nuôi lợn.

Từ ngày 9/1/2021 đến ngày 12/1/2021 trên địa bàn 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải có 75 con gia súc bị chết rét (32 con trâu; 3 con bò; 5 con bê; 23 con nghé; 7 con dê; 5 con lợn). 

Bệnh cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra từ ngày 25/1/2021 đến ngày 9/2/2021 tại 2 hộ của huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái làm tổng số gà mắc bệnh, chết là 9.500 con, số gà tiêu hủy là 9.500 con. 

Dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở động vật như cúm gia cầm, bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP), viêm da nổi cục, lở mồm long móng đang có nhiều diễn biến phức tạp; việc buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tăng; hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo an toàn sinh học vẫn chiếm đa số; người chăn nuôi chưa nhận thức và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB), nhất là tiêm phòng vắc-xin. 

Vì vậy, việc ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, lây lan, bùng phát đang được các cấp, ngành, địa phương tích cực triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, dập dịch.

Từ ngày 9/1/2021 đến ngày 12/1/2021 trên địa bàn 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải có 75 con gia súc bị chết rét (32 con trâu; 3 con bò; 5 con bê; 23 con nghé; 7 con dê; 5 con lợn). 

Bệnh cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra từ ngày 25/1/2021 đến ngày 9/2/2021 tại 2 hộ của huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái làm tổng số gà mắc bệnh, chết là 9.500 con, số gà tiêu hủy là 9.500 con. 

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp PCDB cúm gia cầm A/H5N6 tại địa bàn xã Y Can, huyện Trấn Yên, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. 

Cấp 60 lít thuốc sát trùng để tiêu độc khử trùng ổ dịch và toàn bộ xã có dịch của huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái. 

Chỉ đạo giám sát dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi gia cầm ở xã Y Can, huyện Trấn Yên, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; kiểm soát chặt chẽ vận chuyển gia cầm ra vào ổ dịch và trên địa bàn huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái…  

Đến ngày 2/3/2021, cả 2 ổ dịch tại xã Y Can, huyện Trấn Yên và xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đều đã qua 21 ngày không phát sinh thêm gia cầm mắc bệnh.

Tại những nơi xảy ra dịch bệnh, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng yêu cầu tạm dừng buôn bán, giết mổ, xuất nhập gia súc, gia cầm mẫn cảm với dịch bệnh đang xảy ra để nhanh chóng kiểm soát dịch. 

Đối với những địa phương có ổ dịch và vùng uy hiếp dịch, người dân đã chủ động thực hiện tiêm phòng vắc - xin phòng, chống cúm gia cầm A/H5N6 cho đàn gia cầm.

Tuy nhiên, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong điều kiện thời tiết độ ẩm cao, mưa mù kéo dài, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày đêm lớn trong thời gian gần đây là điều kiện thuận lợi để các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Trong đó, có dịch cúm gia cầm, bệnh viêm da nổi cục, BDTLCP tiếp tục phát sinh và có những diễn biến phức tạp. Khả năng dịch bệnh sẽ phát sinh và lây lan nếu không được PCDB hiệu quả, kịp thời; công tác kiểm dịch, kiểm soát hoạt động giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 

Để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm, ngành chức năng đã có khuyến cáo, hướng dẫn người chăn nuôi cần tuân thủ tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; đặc biệt quan tâm đến vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, nhất là chuồng trại, lối ra vào, khu nhà kho, tập kết thức ăn thường xuyên. 

Việc nhập đàn gia cầm giống cần lựa chọn những cơ sở tin cậy bảo đảm sạch nguồn bệnh. 

Trong quá trình nuôi, đàn gia cầm phải được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin, nhất là vắc - xin phòng, chống cúm gia cầm phải đúng chủng loại vi rút A/H5N6 đang lưu hành trên địa bàn tỉnh. 

Khi thấy gia cầm có biểu hiện ốm, chết bất thường, người chăn nuôi cần báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý khoanh vùng dập dịch. Trong quá trình chăn nuôi, chính quyền và đội ngũ cán bộ thú y cơ sở tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời diễn biến dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ và chủ động phòng, chống dịch ngay tại hộ. 

Thời gian qua, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, với tổng đàn đạt trên 6 triệu 858 nghìn con; trong đó, có 554.723 con trâu, bò, lợn; trên 6,293 triệu con gia cầm. Do vậy, việc chủ động PCDB giúp ngăn chặn hiệu quả dịch cúm gia cầm, bệnh viêm da nổi cục, BDTLCP… sẽ góp phần quan trọng trong việc duy trì, thúc đẩy phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững.

Quang Thiều

Tags Thành phố Yên Bái Trấn Yên Yên Bình gia súc gia cầm phòng chống dịch bệnh

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục