Văn Yên: OCOP - tăng giá trị, tạo niềm tin

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2021 | 1:54:02 PM

YênBái - Thời gian qua, huyện Văn Yên đã và đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP theo hướng nâng chất lượng để tăng giá trị cho nông sản và các sản phẩm truyền thống dựa trên tiềm năng, lợi thế địa phương…

Hợp tác xã Quế Văn Yên thường xuyên giới thiệu các sản phẩm quế thanh, bột quế, lọ tăm quế, tinh dầu quế, quế điếu thuốc tại các hội chợ trong, ngoài tỉnh.
Hợp tác xã Quế Văn Yên thường xuyên giới thiệu các sản phẩm quế thanh, bột quế, lọ tăm quế, tinh dầu quế, quế điếu thuốc tại các hội chợ trong, ngoài tỉnh.

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Phú Đạt ở thôn Trung Tâm, xã Yên Phú, huyện Văn Yên được thành lập từ tháng 2/2017 với 5 thành viên là hội viên nông dân. Để việc sản xuất tập trung, HTX tiến hành chuyển đổi đất để gom thành cánh đồng chuyên canh có diện tích lớn, đầu tư trồng rau ăn lá ngắn ngày, cây lấy củ, cây lấy quả và kinh doanh thêm một số nông sản của địa phương như gạo Chiêm hương Yên Phú, trứng gà sạch, mộc nhĩ… 

Bước ngoặt lớn trong phát triển và xây dựng thương hiệu là năm 2020, HTX đăng ký tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm rau an toàn. HTX đã chuyển đổi đất, gom thành cánh đồng chuyên canh, diện tích lớn, tạo thuận lợi cho đầu tư, đưa máy móc vào làm đất, tưới tiêu, thu hoạch; quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ông Phạm Thế Đạt - Giám đốc HTX chia sẻ "Từng trăn trở với việc không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu sản phẩm, nay được tiếp cận với Chương trình OCOP, chúng tôi coi đây là cơ hội để hiện thực hóa được những dự định nâng tầm sản phẩm của đơn vị; chủ động liên kết với các tổ hợp tác, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hình thành chuỗi cung ứng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, gắn kết trách nhiệm giữa người sản xuất với doanh nghiệp, tạo chu trình khép kín, nâng cao giá trị sản phẩm”.

Đi trước HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Phú Đạt, Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát, ở thị trấn Mậu A sau nhiều năm nỗ lực phát triển và xây dựng thương hiệu đã tiếp cận sớm với Chương trình OCOP và đã có 2 trong 8 sản phẩm đầu tiên của tỉnh được công nhận sản phẩm OCOP năm 2019. 

trong những yếu tố tạo nên uy tín cho sản phẩm nước lau sàn và nước rửa chén của Công ty là chất lượng tốt, bảo vệ môi trường, có mùi thơm đặc trưng của hương quế giúp tinh thần tỉnh táo, minh mẫn, tăng cường chức năng não, giảm stress… Vì vậy, các sản phẩm của HTX đã và đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong, ngoài tỉnh. 

Đặc biệt, sản phẩm nước lau sàn, nước rửa chén đã có mặt tại chuỗi các bệnh viện tỉnh Hà Nam. Sản phẩm 100% từ tinh chất quế được cục đo lường chất lượng kiểm định về độ an toàn, được các y bác sỹ bệnh viện tin dùng. 

Các sản phẩm đăng ký tham gia OCOP phải công bố sản phẩm, cam kết sản xuất theo quy định về an toàn thực phẩm, sản phẩm được thiết kế bao bì nhãn mác, đăng ký bản quyền, có ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc.

Có thể thấy, sau hai năm triển khai Chương trình OCOP, huyện Văn Yên bước đầu đã góp phần nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, tạo thêm niềm tin, uy tín đối với người tiêu dùng sản phẩm. Các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia Chương trình tổ chức lại quá trình sản xuất, kinh doanh một cách khoa học, bài bản hơn và thay đổi nhận thức họ là chủ thể, trực tiếp thực hiện và hưởng lợi; Nhà nước chỉ đóng vai trò kiến tạo; ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng. 

Đến nay, huyện Văn Yên đã có 15 sản phẩm được công nhận đạt OCOP hạng 3 sao gồm: nước lau sàn, nước rửa chén, trà quế của Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát; quế thanh, bột quế, lọ tăm quế, tinh dầu quế, quế thuốc lá của HTX Quế Văn Yên; an đường  cao, phú nữ cao (thực phẩm bảo vệ sức khỏe) của Công ty TNHH Nam dược Đại Phú An; chuối tiến vua Yên Hợp (chuối ngự) của HTX Dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Trung Thành…

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên chia sẻ: huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phương pháp, cách thức tiếp cận và triển khai Chương trình đến đội ngũ các bộ các cấp, đến các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất để tạo nên phong trào sâu rộng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu để thống nhất trong nhận thức và hành động. 

Từ đó, kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các lợi thế của địa phương. Coi OCOP là một chương trình phát triển kinh tế quan trọng, chủ lực của cộng đồng, trong xây dựng nông thôn mới bền vững. 

Có chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX; tập trung chỉ đạo đột phá ngay từ nhóm sản phẩm đầu tiên, nâng cao chất lượng sản phẩm; trong đó, tăng cường hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc…       
                                      
Quang Thiều

Tags Văn Yên OCOP

Các tin khác
Giá vàng tăng thêm 200.000 đồng mỗi lượng.

Sau khi tăng khá mạnh vào hôm qua, sáng nay (2-4), giá vàng trong nước tăng tiếp 150.000-200.000 đồng/lượng, vượt mốc 55 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành nhiều chính sách giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Đồng Baht Thái Lan.

Đồng Baht của Thái Lan trở thành đồng tiền mất giá nhất trong số các đồng tiền giao dịch phổ biến ở Đông Nam Á trong quý I/2021.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, nguồn vốn đầu tư công đã phân bổ khoảng 391.200 tỷ đồng, hiện còn 70.100 tỷ đồng nguồn vốn chưa được phân bổ, chiếm hơn 15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục